อีอีซีเร่งศึกษาเมืองใหม่ มหานครการบินอู่ตะเภา
Loading

อีอีซีเร่งศึกษาเมืองใหม่ มหานครการบินอู่ตะเภา

วันที่ : 21 กุมภาพันธ์ 2561
อีอีซีเร่งศึกษาเมืองใหม่ มหานครการบินอู่ตะเภา

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยในงานสัมมนาโครงการศึกษาเมืองการบินภาคตะวันออกว่าขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาและจัดทำแผนงานเชิงกลยุทธ์การพัฒนาเมืองการบินภาคตะวันออกให้กลายเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและสังคมของภูมิภาคซึ่งการศึกษาอยู่ในช่วงระยะที่ 2 คาดว่า แล้วเสร็จภายใน 18 เดือน โดยจะลงรายละเอียดในแต่ละโครงการที่จะเกิดขึ้นเพื่อยกระดับให้สนามบินอู่ตะเภาเป็นมหานครแห่งการบินในปี 65

"การพัฒนาเมืองการบินนั้นจะก่อให้เกิดการขยายของเมืองโดยรอบในรัศมี 10-20 กิโลเมตรครอบคลุม 3 จังหวัด (ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา) ตามไปด้วยเราจึงต้องมาพิจารณาว่าการพัฒนาจะต้องไม่ให้ซ้ำรอยกับการขยายเมืองของกรุงเทพมหานครที่มีการแออัดและไม่มีการวางผังเมืองซึ่งเรื่องนี้คงจะต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการวางผังเมืองอย่างต่อเนื่องซึ่งไม่ใช่แค่พร้อมด้วยระบบสาธารณูปโภค แต่จะต้องมองทั้งเรื่องของคุณภาพชีวิตอุตสาหกรรรมที่จะเกิดขึ้นแต่ละส่วนว่าจะวางอย่างไรซึ่งบางพื้นที่อาจจำเป็นต้องเวนคืน บางที่จำเป็นต้องกันไว้อย่าเพิ่งทำอะไร" นายคณิศกล่าว

ทั้งนี้สำนักงานฯ ได้วางงบศึกษาเมืองการบินภาคตะวันออกรวม 17 ล้านบาทโดยมอบให้นายจอห์น ดี คาซาดา ที่ปรึกษาด้านการบินและผู้เชี่ยวชาญด้านเมืองการบินร่วมทำงานกับทีมคอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมนเนจเมนท์ จำกัดและสถาบันขนส่งจุฬาลง กรณ์มหาวิทยาลัยโดยเฟสแรกการศึกษาจะเป็นการมองวิสัยทัศน์ในภาพกว้างซึ่งนายจอห์นมีความชำนาญการออกแบบเมืองการบินมาหลายที่แต่เฟส 2 จะลงลึกรายละเอียดถึงการพัฒนาเมืองการดึงการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย ฯลฯ

สำหรับการลงทุนพัฒนาเมืองการบินและระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานต่าง ๆ จะมีเม็ดเงินลงทุนประมาณ 2.5 แสนล้านบาท หากรวมกับอุตสาหกรรมต่อเนื่องคาดว่าจะเกิดการลงทุนจำนวนหลายแสนล้านบาท โดยขอบเขตพื้นที่จะแบ่งเป็น 1. พื้นที่ในเขตเมืองสนามบิน 6,500 ไร่ ประกอบด้วยพื้นที่ย่านอุตสาหกรรมการบินโลจิสติกส์ เขตการค้าเสรี 2. พื้นที่โดยรอบสนามบินชั้นในมีรัศมีครอบคลุมพื้นที่โดยรอบห่างจากสนามบิน 10 กิโลเมตรที่จะแบ่งโซนการพัฒนารองรับเมืองการบิน 3. พื้นที่โดยรอบสนามบินชั้นนอกต้องครอบคลุม 3 จังหวัดอีอีซี ทำให้เกิดการขยายตัวเมือง ธุรกิจ รวมไปถึงอุตสาหกรรม

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ