THANA ปลื้มกำไรพุ่ง84%โชว์ยอดขายรอบุ๊ก280ล้าน
THANA หุ้นอสังหา จิ๋วแต่แจ๋วในเมืองนนท์ โชว์กำไรพุ่งขึ้น 84% แตะ 32.3 ล้านบาท หลังมียอดโอน 828 ล้านบาท โตขึ้น 5.2% เดินเกมปรับกลยุทธ์การตลาด หันมาใช้ออนไลน์ และไดเร็กต์มาร์เก็ตติ้งมากขึ้น เชื่อปี 2561 ผลงานไปได้สวย หลังมียอดขายรอรับรู้รายได้แล้ว กว่า 280 ล้านบาท
นายสุทธิรักษ์ เสถียรภาพอยุทธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนาสิริ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ภายใต้ชื่อ THANA เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท ธนาสิริ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1/2561 (วันที่ 8 ก.พ. 61) ได้มีมติอนุมัติงบการเงินและงบการเงินรวมของบริษัท และบริษัทย่อยฉบับตรวจสอบแล้ว สำหรับปี 2560 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2560 นั้น
กำไรพุ่งพรวด 84.3%
บริษัทได้รายงานว่ามีผลกำไรสุทธิ (ส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัท) จากงบการเงินรวมสำหรับปี 2560 จำนวน 32.3 ล้านบาท เปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนเงิน 14.8 ล้านบาท คิดเป็น 84.3% บริษัทจึงขอชี้แจงสาเหตุการเปลี่ยนแปลงของผลการดำเนินงานสำหรับงวดปี 2560 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2560 เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ดังนี้
1. รายได้จากการขาย ในปี 2560 เพิ่มขึ้นประมาณ 41.3 ล้านบาท หรือเทียบเป็นร้อยละ 5.2 มีสาเหตุมาจากความพร้อมของสินค้าในโครงการ ประกอบกับการปรับขบวนการตรวจรับมอบบ้านและการยื่นขอสินเชื่อลูกค้าให้สอดคล้องกับการขายมากขึ้น อนึ่ง ในไตรมาส 3 บริษั มีรายได้อื่น จากการได้รับค่าทดแทนค่าที่ดินพร้อมดอกเบี้ยตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดจำนวนรวมประมาณ 7.4 ล้านบาท
2. อัตรากำไรขั้นต้นในปี 2560 ลดลงจากร้อยละ 32.5 เป็นร้อยละ 32.1 โดยหลักๆ มาจากกลยุทธ์ด้านการปรับราคาสำหรับกลุ่มสินค้าบางกลุ่มเพื่อใช้ส่งเสริมการตลาด
3. ค่าใช้จ่ายในการขายในปี 2560 อยู่ที่ร้อยละ 9.9 ของรายได้จากการขาย เทียบกับร้อยละ 11.1 ในงวดเดียวกันของปีก่อน ลดลงร้อยละ 1.1 สาเหตุมาจากการควบคุมค่าใช้จ่ายทางการตลาดให้เหมาะสมกับการปรับกลยุทธ์ทางการตลาด
กดค่าใช้จ่ายลดฮวบ
4. บริษัท และบริษัทย่อย มีค่าใช้จ่ายในการบริหารในปี 2560 รวม 128.3 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนประมาณ 2.7 ล้านบาท คิดเป็นลดลงร้อยละ 2.1 เป็นผลมาจากการบริหารค่าใช้จ่ายในระหว่างปี และค่าใช้จ่ายเรื่องบุคลากรขณะที่ยังมีการปรับเงินเดือนประจำปี
5. บริษัท และบริษัทย่อยมีต้นทุนทางการเงินในปี 2560 ประมาณ 19.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณ 1.7 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน
6. บริษัท และบริษัทย่อย มีค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้ในปี 2560 ประมาณ 10.1 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนเพิ่มขึ้นประมาณ 3.0 ล้านบาท
อย่างไรก็ตามบริษัทตั้งเป้ายอดขายรอรับรู้รายได้ในปี 2561 เติบโต 15-20% จากปี 2560 มียอดขาย 986 ล้านบาท ซึ่งโต 24% จากปีก่อน เพราะมองว่าในปี 2561 น่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดีโดยมียอดขายที่รอรับรู้รายได้แล้วกว่า 280 ล้านบาท สำหรับในปี 2560 กำไรเพิ่มขึ้นมาที่ 33.83 ล้านบาท จากปีก่อนมีกำไร 17.5 ล้านบาท ยอดโอน 828 ล้านบาท โตขึ้น 5.2% เป็นผลมาจากความพร้อมของสินค้า ปรับกระบวนการตรวจรับมอบบ้านและการยื่นขอสินเชื่อลูกค้า (Pre-Approve) ให้สอดคล้องกับการขายมากขึ้น คุมค่าใช้จ่ายทางการตลาดให้เหมาะสมปรับกลยุทธ์การตลาด หันมาใช้การตลาดแบบออนไลน์ และไดเร็กต์มาร์เก็ตติ้งให้มากขึ้น