เค.อี.แลนด์เดินหน้าบุกค้าปลีก ระดมแม็กเนตย้ำภาพศูนย์การค้าไฮเอนด์
Loading

เค.อี.แลนด์เดินหน้าบุกค้าปลีก ระดมแม็กเนตย้ำภาพศูนย์การค้าไฮเอนด์

วันที่ : 12 กุมภาพันธ์ 2561
เค.อี.แลนด์เดินหน้าบุกค้าปลีก ระดมแม็กเนตย้ำภาพศูนย์การค้าไฮเอนด์

"เค.อี.แลนด์" เดินหน้ารุกค้าปลีก เติมแม็กเนตตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ดึงลูกค้ากำลังซื้อสูง ล่าสุดผนึกทุนญี่ปุ่นผุด "เพ็ตช็อป" ที่ซีดีซีเจาะกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยงย่านเอกมัย-รามอินทรา ก่อนเปิดโคเวิร์กกิ้งสเปซ รับคนแห่ทำธุรกิจส่วนตัว เหลือที่ดินแปลงยักษ์รอจังหวะพร้อมลงทุนสยายปีกรอบด้าน

แม้การแข่งขันของค้าปลีกย่านถนนเลียบด่วนรามอินทราจะปักหมุดแน่นด้วยบิ๊กเพลเยอร์ทั้งกลุ่มโลคอลและต่างประเทศ แต่แลนด์แบงก์รายยักษ์ เค.อี.แลนด์ กลุ่มทุนอสังหาฯ กลับยังคงเดินหน้าบุกค้าปลีกเต็มรูปแบบ หลังลงทุนรอบล่าสุดเฟส 3 ในศูนย์การค้าเดอะคริสตัล เลียบทางด่วนเอกมัยรามอินทรา "คริสตัล วีรันด้า" เพื่อเป็นช็อปปิ้งมอลล์ลักเซอรี่   ทำให้ปัจจุบันศูนย์การค้า เดอะคริสตัล มีพื้นที่ศูนย์การค้ารวมกว่า 120,000 ตร.ม. รวม 400 ร้านค้า และที่จอดรถกว่า 1,800 คัน พร้อมบริการ valet parking รวมทั้ง super car parking ขณะเดียวกับรูปแบบ "คอมมิวนิตี้มอลล์" ที่อยู่เส้นนอกเมืองย่านถนนราชพฤกษ์และชัยพฤกษ์ ต่างล้วนมีทิศทางการเติบโตต่อเนื่อง

ย้ำจุดแข็งตลาดกลาง-บน

นางศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โครงการ "คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์", คอมมิวนิตี้มอลล์ "เดอะคริสตัล" ในกลุ่มบริษัท เค.อี.แลนด์ ฉายภาพกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ธุรกิจค้าปลีกเวลานี้ยังแข่งขันรุนแรงจากการขยายตัวของพื้นที่รีเทลใหม่ ๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ซีบีดี (ย่านศูนย์กลางธุรกิจ) ขณะที่ผู้คนใช้บริการดีพาร์ตเมนต์ สโตร์น้อยลง เพราะสินค้าแต่ละที่ไม่ต่างกันมาก หาซื้อได้ทางออนไลน์ที่บางครั้งถูกกว่า สะดวกกว่า การปรับตัวของพื้นที่ค้าปลีกเวลานี้จึงต้องตอบโจทย์เรื่องความสะดวกสบาย มีพื้นที่ให้ ลูกค้าใช้เวลาทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กินข้าว ดูหนัง ออกกำลังกาย ฯลฯ ได้มากขึ้น

"สิ่งที่น่าเป็นห่วงในวงการค้าปลีกตอนนี้ คือ บางโครงการอาจขยายโดยไม่ได้ศึกษาข้อมูลเพียงพอ ขณะที่จำนวนประชากรในประเทศไม่ได้เพิ่มขึ้น ต้องจับตามองว่าการเข้ามาของทัวริสต์จะเพียงพอกับการขยายตัวของพื้นที่รีเทลหรือไม่"

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจรีเทลของ เค.อี.แลนด์ ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี จากจำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะมีแบรนด์ที่แข็งแรง มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ชัดเจน คือ เจาะกลุ่มกำลังซื้อระดับกลาง-บน ด้วยการปักหมุดในทำเลที่มีลูกค้ากลุ่มดังกล่าวทั้งในย่านเอกมัย-รามอินทรา, ราชพฤกษ์ และชัยพฤกษ์ ซึ่งกลยุทธ์สำคัญคือการคัดเลือกสินค้าและบริการที่ตรงกับความต้องการของทาร์เก็ตกรุ๊ปเข้ามาเป็นแม็กเนตให้กับแต่ละศูนย์

เติมแม็กเนต ตปท.

นอกจากนี้ โครงการคริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ หรือซีดีซี จะตอกย้ำเรื่องการ เป็นศูนย์รวมงานดีไซน์และไลฟ์สไตล์ ซึ่งในโซนพื้นที่ไลฟ์สไตล์ ล่าสุดดึง "อิออน เพ็ตช็อป" ศูนย์สินค้าและบริการสัตว์เลี้ยงจากญี่ปุ่น มาเปิดครั้งแรกในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตอบโจทย์เทรนด์การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มสูงขึ้น ได้รับการตอบรับที่ดีหลังจากซอฟต์ลอนช์มากว่า 1 เดือน และอยู่ระหว่างพูดคุยร่วมกับอิออน เพื่อพิจารณาขยายสาขาไปศูนย์ อื่น ๆ ของ เค.อี.แลนด์ทั้งนี้ เพ็ตช็อปเข้ามาช่วยเติมเต็มความต้องการของลูกค้าที่พาสัตว์เลี้ยงมาใช้บริการที่ซีดีซี ช่วยดึงให้ลูกค้ากลุ่มนี้มาได้บ่อยขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ ซีดีซีได้พัฒนาพื้นที่เพ็ตปาร์ก สนามเด็กเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยงพื้นที่กว่า 1 ไร่ ที่สามารถขยายพื้นที่รองรับความต้องการได้อีกในอนาคต

ต่อไปมีแผนเปิดโคเวิร์กกิ้งสเปซ รองรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ในย่านเอกมัยรามอินทราที่มีอาชีพส่วนตัว เป็นเจ้าของธุรกิจเองมากขึ้น ขณะที่โซนการก่อสร้างและงานดีไซน์ จะมีพันธมิตรรายใหญ่ในธุรกิจวัสดุก่อสร้างอีก 1 ราย มาเปิดโชว์รูม

แฟลกชิปภายใน 3 เดือนจากนี้ ซึ่งจะทำให้มีพันธมิตรที่เป็นแบรนด์หลักในอุตสาหกรรมก่อสร้างและงานดีไซน์เข้ามาอยู่ในพื้นที่ของซีดีซีครบมากขึ้น

เตรียมลงทุนรับดีมานด์โต

นอกจากนี้ ได้ทดลองให้บริการ "ซีดีซี เซอร์วิส" (CDC service) ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ให้คำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้าง สินค้าแต่งบ้านต่าง ๆ ร้านค้า หรือแบรนด์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า ทั้งเจ้าของบ้าน ดีไซเนอร์ ผู้ก่อสร้าง ตลอดจนนักเรียนนักศึกษาที่สนใจ มีทีมรองรับการจัดส่งสินค้าไป ต่างประเทศ ควบคู่กับการจับมือกับธนาคารต่าง ๆ ให้บริการพิจารณาสินเชื่อ เพื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งเร็ว ๆ นี้เตรียมเปิดตัวแคมเปญพิเศษเกี่ยวกับสินเชื่อดังกล่าว

"เราจะหาสิ่งใหม่ ๆ ที่อยู่ในเทรนด์ของ คนรุ่นใหม่มาเพิ่มความสะดวกให้กับ ลูกค้ามากขึ้น ให้ที่นี่เป็นพื้นที่ที่นัดพบปะกับเพื่อน มาใช้ชีวิตที่นี่ได้ ส่วนการ ขยายสาขาในพื้นที่ใหม่ เราต้องเลือกค่อนข้างมาก เพราะทำเลที่จะทำแบรนด์ พรีเมี่ยม เจาะลูกค้าระดับกลาง-บน ไม่ได้มีแบบนี้เยอะ ต้องอยู่ในทำเลที่ใช่เท่านั้น"

ปัจจุบันซีดีซีมีพื้นที่รวมกว่า 70-80 ไร่ ยังสามารถขยับขยายโครงการรองรับดีมานด์ที่จะมาพร้อมกับรถไฟฟ้าในอนาคตได้อีกมาก ส่วนโครงการเดอะคริสตัล ที่ปัจจุบันมี 3 สาขา ได้แก่ เอกมัย-รามอินทรา, ราชพฤกษ์ และชัยพฤกษ์ เตรียมลอนช์แคมเปญ ชีวิตดีที่เดอะคริสตัล เติมแม็กเนต เพิ่มความสะดวกสบาย ที่ทำให้ลูกค้าใช้เวลาที่ศูนย์ได้นานขึ้น

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ