ส่องดีมานด์เจนวาย บ้านแนวราบแซงคอนโด
Loading

ส่องดีมานด์เจนวาย บ้านแนวราบแซงคอนโด

วันที่ : 9 กุมภาพันธ์ 2561
ส่องดีมานด์เจนวาย บ้านแนวราบแซงคอนโด

อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในยุค 4.0 เหล่าบรรดาผู้พัฒนาโครงการ หรือดีเวลลอปเปอร์ต้องมีการปรับตัวตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งผลกระทบใหญ่มาจากการเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบมากขึ้น โดยกลุ่มที่น่าติดตามและจะมีบทบาทมีกำลังซื้อมากคือ กลุ่มเจเนอเรชั่นวาย อายุ 25-37 ปี ที่มีแผนจะสร้างครอบครัวและต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในอีก 3 ปีข้างหน้า

สุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์ คอน ซัลติ้ง เปิดเผยว่า จากผลสำรวจพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลบ้านในเว็บไซต์ พบว่าดีมานด์ด้านที่อยู่อาศัยของเจนวายในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ส่วนใหญ่มีความต้องการซื้อบ้านเดี่ยวราคา 1-2 ล้านบาท สวนทางกับกำลังซื้อที่แท้

ทั้งนี้ ตลาดทาวน์โฮมราคายูนิตละ 1.2-2.3 ล้านบาท เริ่มเป็นที่นิยมของคนกลุ่มนี้มากกว่าคอนโดมิเนียมในระดับราคาเดียวกัน โดยไม่เน้นเรื่องของทำเลว่าต้องอยู่ในเมืองเพียงแต่สามารถเดินทางเข้าเมืองได้สะดวก คาดว่า ปีนี้ตลาดทาวน์โฮมจะครองสัดส่วนราว 30% เนื่องจากผู้ประกอบการได้ปรับแผนหันมาพัฒนาโครงการทาวน์โฮมบริเวณเมืองรอบนอกมากขึ้น รวมไปถึงตามหัวเมืองรอง เพราะในปี 2573 เจนวายในขณะนั้นจะไม่เน้นการทำงานในออฟฟิศอีกต่อไป

ขณะที่กว่า 51% ค้นหาข้อมูลทาวน์โฮม ราคา 1.5-3 ล้านบาท ทำเลสมุทรปราการ ลาดพร้าว-บางกะปิ แจ้งวัฒนะ-ดอนเมือง มากสุด รองลงมาเป็นบ้านเดี่ยว 34% ราคา 3-6.5 ล้านบาท ทำเลจตุจักร-ประชาชื่น ตากสิน-ธนบุรี และแจ้งวัฒนะ-ดอนเมือง

อย่างไรก็ดี การจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้นอกจากการปรับสินค้าแล้ว การสร้างแบรนด์ให้มีเอกลักษณ์ แตกต่าง และเป็นที่จดจำ เป็นเรื่องที่ดีเวลลอปเปอร์ทุกกลุ่มไม่ควรมองข้าม

ด้าน วสุพล ตรีโสภากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยู รีเสิร์ช กล่าวว่า ผลสำรวจพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์คนเจนวาย จากกลุ่มตัวอย่าง 500 คน พบว่า กว่า 54% ยังไม่คิดจะซื้อที่อยู่อาศัยในเร็วๆ นี้ เพราะเห็นว่ารายได้ยังไม่เพียงพอ ปัจจุบันมีภาระหนี้จากบัตรเครดิต ผ่อนรถยนต์ แม้มีรายได้อยู่ระหว่าง 1.8-3.5 หมื่นบาท/เดือน แต่ 46% มีความคิดจะซื้อที่อยู่อาศัยภายใน 3 ปี โดย 57% อยากซื้อบ้านเดี่ยว รองลงมาเป็นทาวน์โฮม 48.7% คอนโด 30.7% และบ้านแฝด 15.8%

เมื่อจัดคนเจนวายออกเป็น 4 กลุ่ม จะพบว่า กลุ่ม Smart Choice และ Peace in Mind มีความต้องการจะซื้อที่อยู่อาศัยในช่วง 3 ปี สัดส่วนกว่า 80% ขณะที่กลุ่ม WE Oriented และ Quality Seekers แม้จะมีเป้าหมายในชีวิตแต่ยังไม่มีแผนซื้อในเร็วๆ นี้

สำหรับกลุ่ม Smart Choice มี ความต้องการซื้อบ้านเดี่ยว 40% ซื้อระดับราคา 1-2 ล้านบาท 40% และแบรนด์มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยสูงกว่า 95%

จามรี เกษตระกูล รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าว่า เจนวายเป็นกลุ่มที่เติบโตมากในการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยมีสัดส่วนถึง 35% โดยปี 2529-2560 เติบโตเกือบ 30% คนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญในการหาข้อมูลจากออนไลน์ ขณะเดียวกันดีเวลอปเปอร์ต้องเข้าใจลูกค้า ต้องปรับการสื่อสารโดยนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเสริมความแข็งแกร่ง นอกจากเหนือจากโปรดักต์และการบริการหลังการขายสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์