คอนโดรูปเพชร แลนด์มาร์คพร้อมพงษ์
Loading

คอนโดรูปเพชร แลนด์มาร์คพร้อมพงษ์

วันที่ : 31 มกราคม 2561
คอนโดรูปเพชร แลนด์มาร์คพร้อมพงษ์

ลักษณ์ วุฒิศักดิ์

มาร์ค สุขุมวิท (Marque Sukhumvit) ไม่ได้เป็นเพียงคอนโดระดับซูเปอร์ลักชัวรี่ ที่ราคาเฉลี่ย 3 แสนบาทต่อตารางเมตร แต่ยังถูกออกแบบให้เป็นสัญลักษณ์ ไอคอนนิคบิลดิ้งหรือแลนด์มาร์คในย่านพร้อมพงษ์หรือสุขุมวิทส่วนกลางด้วยรูปทรง อาคารสูง 222 เมตรที่จำลองมาจากเพชร

"ทำเลที่ตั้งของมาร์คฯ อยู่ในย่าน พร้อมพงษ์ซึ่งถือเป็นไพร์มโลเคชันดีที่สุดในตอนนี้ ยิ่งนานวันก็จะยิ่งมีราคาเพิ่มสูงขึ้น ตรงกับคอนเซปต์ของเครื่องประดับเพชรที่มีค่าและมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นที่มาของตัวอาคารที่ไม่สมมาตร มีเหลี่ยมมุมความไม่เท่ากัน หากมองไกลๆ จะเห็นรูปทรง คล้ายเพชร ซึ่งทีมงานตั้งใจให้เป็นแลนด์มาร์ค ในพื้นที่นี้ด้วย" สุริยา พูลวรลักษณ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือเอ็มเจดี กล่าว

เมเจอร์ฯนำร่องซูเปอร์ลักชัวรี่

มาร์คฯ มีจุดเริ่มเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว เมื่อเมเจอร์ฯ ได้ที่ดินแปลงประมาณ 3 ไร่ย่านพร้อมพงษ์ติดถนนสุขุมวิทซึ่งทำเล ดีมากระดับเอบวก อีกทั้งโซนสุขุมวิท- พร้อมพงษ์ยังไม่มีสิ่งปลูกสร้างใดที่เป็นสัญลักษณ์ ทางเมเจอร์ฯ จึงสนใจใช้เป็นไอคอนนิคบิลดิ้งที่มีความแตกต่างจากอาคารทรงขาวๆ สูงๆ ที่เคยมีมา

เมเจอร์ฯ ส่งโจทย์ความท้าทายนี้ให้กับบริษัท ปาล์มเมอร์แอนด์เทอร์เนอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ปรึกษาด้านงานออกแบบสถาปัตย์ซึ่งมีผลงานอาคารสูงหลายแห่งและทำงานร่วมกับเมเจอร์ฯ มาตลอด กระทั่งออกมาเป็นสิ่งปลูกสร้าง รูปทรงเหลี่ยมเพชร และตกแต่งสไตล์ เมโทรโพลิแตน ลักซ์ ซึ่งสะท้อนความทันสมัย ของเมือง ไอเดียนี้นอกจากจะปรากฏอยู่ในงานสถาปัตยกรรมแล้ว ยังสะท้อนเข้ามาในส่วนของ พื้นที่อินทีเรียดีไซน์และแลนด์สเคปดีไซน์ ที่เน้นความโปร่งโล่ง ด้วยฝ้าเพดานสูง 3-3.4 เมตร พร้อมกำแพงกระจกที่สูงจากพื้นจรดฝ้าเพดาน

เมื่อคอนเซปต์ตัวอาคารเป็นไดมอนด์เชพ มีหักมุมเข้าออกตลอด การก่อสร้างจึงต้องอาศัยความรู้และเทคนิคใหม่ อีกทั้งใช้ วัสดุก่อสร้างหลักเป็นกระจกรวมเกือบ 3 หมื่นตารางเมตร โดยเลือกใช้กระจกคุณสมบัติพิเศษที่ป้องกันแสงแดดและ ความร้อนสะสม ทั้งยังป้องกันยูวี เสียงรบกวน และแรงสั่นสะเทือนเข้าภายในตัวอาคารอีกด้วย

"กระจกทุกแผ่นที่ใช้จะผ่านการออกแบบจากสถาปนิก แล้วสั่งผลิตจากโรงงานที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ มีการทดสอบแรงลมโดยส่งโมเดลตัวอาคารพร้อมสิ่งปลูกสร้างโดยรอบ ฝังเซนเซอร์ทุกจุดของโมเดลแล้วนำเข้าอุโมงค์ลมของบริษัท RWDI ที่แคนาดา ซึ่งเป็นอุโมงค์ลมดีที่สุดในโลก เพื่อดูแรงลม ที่มาปะทะในองศาต่างๆ จากนั้นนำมาประมวลผล จะได้ค่าแรงลมที่มีโอกาส เกิดขึ้นจริงและแม่นยำเพื่อความมั่นใจในการออกแบบ" สุริยา กล่าว

สร้างการจดจำให้แบรนด์

เมเจอร์ฯ มีโครงการอสังหาฯระดับพรีเมียม รวมกว่า 30 โครงการ หรือเฉลี่ย 3-4 โครงการต่อปี เน้นโลเคชันกรุงเทพชั้นใน เช่น เส้นสุขุมวิท ลาดพร้าว เอกมัย พหลโยธิน สำหรับมาร์คสุขุมวิทเป็นโครงการแรกของเมเจอร์ฯ ที่ออกแบบมาจับตลาด ซูเปอร์ลักชัวรี่ ซึ่ง สมัยที่เปิดตัวเมื่อปี 2556-2557 มีเพียง 2-3 รายที่เล่นในเซกเมนต์นี้ แต่ปัจจุบันรายใหญ่ให้ความสนใจตลาดกลุ่มวีไอพีมากขึ้น หรือราคา 3 แสนบาทต่อ ตารางเมตรมีให้เลือกหลายราย

"เพราะราคาที่ดินสูงขึ้นเรื่อยๆ ถ้าทำผลิตภัณฑ์แบบเดิมอาจไม่คุ้มค่าที่ดิน ดังนั้น จึงต้องขายของแพงขึ้นโดยทำโปรดักพรีเมียมมากขึ้น ประกอบกับยังมีความต้องการซื้อ ในกลุ่มเศรษฐี เมื่อเทียบกับการลงทุนในตลาดเงิน จะเห็นว่าผลตอบแทนไม่สูงมาก แต่การลงทุนในคอนโดจะมีมูลค่า เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หรือถ้าขายไม่ได้ ปล่อยเช่า ไม่ได้ ก็สามารถเข้าอยู่อาศัยเองได้" สุริยา กล่าว

นอกจากนี้ เทรนด์วงการสถาปนิก และนักลงทุนอยากได้สถาปัตย์ที่เป็น ไอคอนนิคบิลดิ้ง ซึ่งจะพบมากขึ้นในประเทศไทยเช่นเดียวกับในต่างประเทศ ดังนั้น เทรนด์ต่อไปจะเห็นสิ่งปลูกสร้างที่ออกแบบซับซ้อนหรือมีรูปทรงแปลกใหม่ มากขึ้น เพื่อแสดงถึงความสำเร็จและ ความสามารถของวงการก่อสร้าง และที่สำคัญ คือเพื่อสร้างการจดจำให้กับแบรนด์

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ