ขายดีขยับสู่มาร์เก็ตเพลสเต็มตัว
Loading

ขายดีขยับสู่มาร์เก็ตเพลสเต็มตัว

วันที่ : 31 มกราคม 2561
ขายดีขยับสู่มาร์เก็ตเพลสเต็มตัว

พร้อมดึงแมชชีน เลิร์นนิ่ง จับพฤติกรรมลูกค้าออนไลน์

"ขายดี"เตรียมรุกตลาดแนวดิ่งทุกเซ็กเมนท์ผันตัวสู่มาร์เก็ตเพลสเพื่อคนไทยอย่างสมบูรณ์ คาดไตรมาส 2 นี้ คลอดขายดีอสังหาฯเพิ่มอีกหมวดต่อยอด การซื้อขายออนไลน์ ล่าสุดประกาศ ผลประกอบการปี 60 รายได้ทะยานขึ้น 144% จากยอดคนใช้งาน 35 ล้านคน มูลค่าซื้อขายในระบบมากกว่าแสนล้านบาท

นายทิวา ยอร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และเฮดโค้ช ขายดีดอทคอม กล่าวว่า ในปี 2561 ขายดีจะพัฒนาแพลตฟอร์มสู่การเป็นมาร์เก็ตเพลสอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อเป็นตลาดซื้อ-ขายออนไลน์สำหรับคนไทย (ซีทูซี) โดยจะใช้กลยุทธ์สำคัญ 4 ด้าน ดังนี้ 1.ปัจจุบันที่ขายดีนั้นมีคนเข้าชมมากกว่า 1 ล้านครั้งต่อวัน ผู้ขายไม่จำเป็นต้องไปทำการตลาดออนไลน์อื่น จึงจะพยายามสร้างบริการเพื่อตอบโจทย์ผู้ขายในโลกออนไลน์สู่ออฟไลน์ให้มากยิ่งขึ้น  2.ขายดีจะเป็นตลาดยานยนต์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด โดยที่ผ่านมารถขายดี (RodKaidee) ยังคงขยายตัวมากขึ้นเพื่อ ตอบโจทย์การใช้งานที่ออกแบบขึ้นมา เพื่อให้ผู้ใช้งานกลุ่มผู้ซื้อ-ขายรถเพื่อการพาณิชย์ โดยจะเพิ่มฟีเจอร์การใช้งาน ที่ออกแบบขึ้นมาเพื่อผู้ใช้งานกลุ่มนี้ โดยเฉพาะ และในส่วนการขายรถจักรยานยนต์ (MocyKaidee) นั้นจะได้เห็นฟีเจอร์ การให้บริการใหม่ ทั้งรุ่นต่างๆของจักรยานยนต์ พิกัดซีซีของการใช้งาน เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถหารถที่ต้องการได้ง่ายและผู้ขายสามารถ ปิดการขายได้เร็วขึ้น 3.เปิดตลาดแนวดิ่งสำหรับคนไทย ซึ่งที่ผ่านมาถือเป็นจุดแข็งของขาย ดี คือการที่ผู้ใช้งานเข้ามาใช้งานจากหมวดหมู่หนึ่งสู่อีกหมวดหนึ่ง ทำให้เป็นตลาดที่มีความคึกคัก ผู้ซื้อและผู้ขายเชื่อมต่อกันได้เร็วขึ้น อีกทั้ง ในปีนี้ ขายดีจะเดินหน้าอย่างเต็มตัว 3 ตลาดสำคัญคือ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่จะบริการตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้นในทุกๆประเภท

โดยในต้นไตรมาส 2 คาดว่าจะเปิดบริการอย่างเป็นทางการ , ตลาดสินค้าการเกษตร ซึ่งเป้าหมายของขายดีจะพัฒนาตัวเองสู่แพลตฟอร์มตลาดซื้อ-ขาย และ ตลาดอะไหล่รถยนต์ อุปกรณ์ตกแต่ง ประดับยนต์ เนื่องจากที่ผ่านมาตลาดรถยนต์เป็นตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่องมาตลอด 4.ขายดีจะมุ่งสู่การเป็นตลาดออนไลน์คุณภาพสำหรับคนไทย โดยจะพัฒนา ทีมงานและอัพเกรดระบบไอที่มีการลงทุนเพิ่มขึ้นในการเพิ่มแมชชีน เลิร์นนิ่งเข้ามา ให้บริการลูกค้า และไม่ให้เกิดสแปมใน การขายดี เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภค

"ในปี 2560 ที่ผ่านมาเป็นอีกปีที่ดีมากของขายดี โดยเรามีรายได้เติบโตขึ้นจาก ปีก่อนหน้ากว่า 144% โดยมาจาก 2 แหล่งคือ บริการพิเศษทั้งเลื่อนประกาศ บริการท็อป แอด ที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้บริการนี้ ได้ในทุกหมวดหมู่และค่าลงประกาศ ส่วนรายได้จากแหล่งที่ 2 คือ โฆษณาดิสเพลย์ ที่แบรนด์และธุรกิจต่างๆ สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มี ความต้องการ หรือกำลังตัดสินใจซื้อ-ขายสินค้าและบริการบแพลตฟอร์ม และในปี 2561 นี้ ยังเชื่อว่ารายได้จะขายตัวได้อีก 2.5 เท่าด้วย" สำหรับภาพรวมการดำเนินงานใน ปี 2560 นั้น นายทิวา กล่าวว่า ปัจจุบัน ขายดีมียอดผู้ใช้งานแล้วกว่า 35 ล้านราย มีการเข้าชมทั้งหมด 361 ล้านครั้ง ในแต่ละเดือนมีการใช้งานกว่า 30 ล้านครั้ง มีมูลค่าการซื้อ-ขายผ่านแพลตฟอร์มกว่า 1 แสนล้านบาท จากประกาศ 1.85 ล้านรายการที่ขายได้ผ่านขายดี และโดยเฉลี่ยทุกวันมีของขายได้ที่ขายดีวันละ 5,065 รายการ

นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมา บริษัทได้เห็นการเติบโตจากการใช้งานผ่าน แอพพลิเคชั่นโดย 50% ของการเข้ามา ใช้งานทั้งหมดเป็นการใช้งานผ่านแอพ โดยเพียงปีเดียวมียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านครั้งด้วย

เราจะพัฒนาระบบไอทีในการให้บริการลูกค้า เพื่อไม่ให้เกิดสแปมในการเข้ามาขายดีของลูกค้า

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ