โฮมไพรส์ ระดมเงินบุกเอเชียปั้นแพลตฟอร์มตกแต่งบ้าน
โฮมไพรส์ เปิดตัวแพลตฟอร์มกลางตกแต่งบ้าน ปั้น มาร์เก็ตเพลส แหล่งรวมเฟอร์นิเจอร์- ดีไซเนอร์ฮับ เตรียมระดมทุน "ไอซีโอ" ฮ่องกง หวังเม็ดเงิน 15-20 ล้านดอลลาร์ เดินหน้าบุกเอเชีย เล็งตลาดใหญ่เจาะจีน
นายพรชัย แสนชัยชนะ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัทโฮมไพรส์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเป็นกลุ่มสตาร์ทอัพ ที่เห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทยที่มีมูลค่าปีละกว่า 8 หมื่นล้านบาท ปีที่ผ่านมาได้พัฒนาแพลตฟอร์มกลางตกแต่งบ้าน Homeprise ซึ่งเป็น "พร็อพเพอร์ตี้ เทค" แหล่งรวมสินค้าเพื่อตกแต่งบ้าน โดยเริ่มจากเว็บไซต์
ล่าสุดเปิดแอพพลิเคชั่น โฮมไพรส์ ระบบไอโอเอส และแอนดรอยด์ ด้วยเทคโนโลยี 3Dอินเตอร์แอคทีฟ, เวอร์ชวล เรียลลิตี้ (วีอาร์) และ Augmented Reality (AR) เป็นแหล่งรวมสินค้าตกแต่งบ้าน 50 แบรนด์ กว่า 4,000 รายการ ปีนี้จะเพิ่มเป็น 100 แบรนด์ ทั้งแบรนด์ใหญ่ และเอสเอ็มอี
ในแอพจะมีฟังก์ชั่น "ดีไซน์ เซอร์วิส ฮับ" รวมดีไซเนอร์นักออกแบบตกแต่งภายใน โดยมีซอฟต์แวร์ Cloud Design Technology ที่ให้ดีไซเนอร์ที่ลงทะเบียนเป็นสมาชิกกับแพลตฟอร์มใช้ออกแบบได้ทุกสถานที่ ปัจจุบันมีดีไซเนอร์ลงทะเบียน 15 คน เพิ่มเป็น 50 คน ในปีนี้
สำหรับแพลตฟอร์ม โฮมไพรส์ ผู้บริโภค สามารถเลือกใช้บริการดีไซเนอร์ ให้ออกแบบ ตกแต่งที่อยู่อาศัย โดยเสียค่าบริการตาม กำหนด สามารถเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ ที่อยู่ในแพลตฟอร์มที่จะมีบริการส่งและติดตั้ง ขณะที่โฮมไพรส์มีรายได้ค่าคอมมิชชั่น จากยอดขายของแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่อยู่ใน แพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นมาร์เก็ตเพลส ที่ผู้บริโภค เลือกซื้อได้ 24 ชั่วโมง
"แพลตฟอร์มโฮมไพรส์ ในฝั่งผู้บริโภค อเป็นเครื่องมือที่ช่วยตกแต่งที่อยู่อาศัย ที่ออกแบบและควบคุมค่าใช้จ่ายได้เอง ด้านผู้ผลิตหรือแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ รวมทั้ง เอสเอ็มอี จะใช้เป็นช่องทางขายสินค้าในยุคอีคอมเมิร์ซขยายตัวสูง"
ปีที่ผ่านมาโฮมไพรส์ มียอดขาย 40 ล้านบาท ปีนี้ที่เปิดตัวแอพพร้อมด้วยกลยุทธ์ โอทูโอ (ออฟไลน์ทูออนไลน์) และมีโชว์รูมแสดงการออกแบบและตกแต่ง ที่ซีดีซี คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ วางเป้ายอดขาย 400ล้านบาท นอกจากตลาดไทยยังมองโอกาส การเติบโตในเอเชีย เดือนพ.ค.นี้ จะระดมทุน ขยายธุรกิจผ่าน ICO (Initial Coin Offering) ที่ตลาดฮ่องกง 15-20 ล้านดอลลาร์ โดยออก เงินดิจิทัล จากฐาน Ethereum เพื่อนำมา เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 100 ล้านบาท เป็น 500 ล้านบาท และพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อ ขยายตลาดในภูมิภาคเอเชีย ปีหน้าเริ่มขยาย ตลาดอาเซียนกลุ่ม CLMV จะทำให้ยอดขาย ปี 2562 เพิ่มเท่าตัวเป็น 800 ล้านบาท
จากนั้นจะขยายธุรกิจสู่จีน เป็นตลาดขนาดใหญ่ วางแผนเจาะตลาดรายมณฑลเริ่มที่เซินเจิ้น ซึ่งตลาดอสังหาฯ กำลังเติบโต นอกจากนี้วางแผนขยายตลาดญี่ปุ่นและดูไบ ด้วยเช่นกัน