ชี้ที่อยู่อาศัย ระดับกลาง ติดลมบน
Loading

ชี้ที่อยู่อาศัย ระดับกลาง ติดลมบน

วันที่ : 14 กันยายน 2560
ชี้ที่อยู่อาศัย ระดับกลาง ติดลมบน

คอลลิเออร์สชี้โครง การที่อยู่อาศัยระดับราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท เซ็กเมนต์ ใหญ่ของตลาดอสังหาฯ สัด ส่วนบ้านจัดสรร 61% คอนโดฯ 73%

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่าที่อยู่อาศัยในระดับราคา 1-5 ล้านบาทเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนมากที่สุดในตลาดที่อยู่ของประเทศไทยรวมทั้งในกรุงเทพมหานคร โดยสัดส่วนของบ้านจัดสรรอยู่ที่ประมาณ 61% ของสินค้าแนวราบและคอนโดมิเนียมอยู่ที่ประมาณ 73% ของตลาดรวมคอนโดฯ ถือเป็นสัดส่วนค่อนข้างมาก และอัตราการขายหรือว่าความสนใจของผู้ซื้อนั้นค่อนข้างสูง หรือว่าได้รับการตอบรับค่อนข้างดีจากผู้ซื้อส่วนใหญ่ในกรุงเทพมหานคร

ปัจจุบันผู้ประกอบการพยายามเปิดขายโครงการที่อยู่อาศัยในระดับราคาไม่เกิน 5 ล้านบาทต่อยูนิตมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียมที่ผู้ประกอบการหลายรายไปเน้นทำเลตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย หรือเส้นทางที่กำลังก่อสร้างต่างๆ เพื่อจะได้ที่ดินที่มีราคาไม่สูงและสามารถพัฒนาโครงการที่มีราคาขายไม่สูงเกินไปคือมีราคาขายเริ่มต้นที่ประมาณ 2 ล้านบาทต่อยูนิตถึงไม่เกิน 5 ล้านบาทต่อยูนิตแล้วแต่ทำเล รวมไปถึงโครงการบ้านจัดสรรต่างๆ ที่เลือกทำเลที่ไกลออกไปจากเส้นทางทางรถไฟฟ้าและสามารถพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรที่มีราคาขายไม่เกิน 5 ล้านบาททั้งโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮม หรือบ้านแฝด เป็นต้น แล้วแต่ราคาที่ดินในบริเวณนั้นว่าสามารถพัฒนาโครงการรูปแบบใดได้บ้าง

โครงการบ้านจัดสรรในระดับราคา 1-5 ล้านบาทในกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่เป็นโครงการที่พัฒนาเป็นทาวน์เฮาส์หรือทาวน์โฮมคือมีสัดส่วนประมาณ 75% ของจำนวนบ้านจัดสรรในระดับราคา 1-5 ล้านบาทต่อยูนิตในกรุงเทพมหานคร และ 14% เป็นบ้านเดี่ยวส่วนที่เหลือเป็นโครงการรูปแบบอื่นๆ

"ที่อยู่อาศัยระดับราคา 1-5 ล้านบาทเป็นกลุ่มที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและเป็นกลุ่มที่ยังพอมีกำลังซื้อรวมไปถึงเป็นกลุ่มที่สามารถเข้าถึงสินเชื่อธนาคารได้อยู่ในปัจจุบัน แม้ว่าธนาคารจะมีความเข้มงวดในการพิจารณาการขอสินเชื่อก็ตาม เพราะกลุ่มคนที่มีความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยระดับนี้เป็นกลุ่มที่ทำงานประจำมีรายได้ที่แน่นอน แม้จะมีปัญหาเรื่องของหนี้ครัวเรือนบ้างในบางครอบครัว แต่ก็ยังสามารถที่จะลดภาระเรื่องของหนี้ครัวเรือนลงไปได้ เพราะว่าพวกเขามีงานประจำที่มีรายได้แน่นอน"

ผู้ประกอบการจึงให้ความสนใจรวมไปถึงมองคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มลูกค้าหลักที่พวกเขาต้องการ เพราะกลุ่มที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยที่มีราคามากกว่า 5 ล้านบาทต่อยูนิตขึ้นไปอาจจะมีจำนวนไม่มากหรือว่ามีจำกัด โดยลูกค้ากลุ่มนี้อาจจะซื้อหรือมีที่อยู่อาศัยอยู่แล้ว จึงทำให้กำลังซื้อในระดับบนมีไม่มากนัก ทั้งๆ ที่คนกลุ่มนี้ยังมีความสามารถในการซื้ออยู่ก็ตาม

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ