ดร.สมคิด ชี้ดึงต่างชาติลงทุน สร้างบ้านราคาถูกช่วยคนจน งาน บ้าน ธอส.เอ็กซ์โป @ กรุงเทพฯ เงินสะพัดกว่า 13,200 ล้านบาท
Loading

ดร.สมคิด ชี้ดึงต่างชาติลงทุน สร้างบ้านราคาถูกช่วยคนจน งาน บ้าน ธอส.เอ็กซ์โป @ กรุงเทพฯ เงินสะพัดกว่า 13,200 ล้านบาท

วันที่ : 1 กันยายน 2560
ดร.สมคิด ชี้ดึงต่างชาติลงทุน สร้างบ้านราคาถูกช่วยคนจน งาน บ้าน ธอส.เอ็กซ์โป @ กรุงเทพฯ เงินสะพัดกว่า 13,200 ล้านบาท

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงาน"บ้าน ธอส. เอ็กซ์โป @กรุงเทพฯ" โดยมีพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการ ธอส. นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส.พร้อมด้วยคณะกรรมการ และผู้บริหารธนาคารร่วมในพิธี ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-27 สิงหาคม 2560 ณศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีประชาชนให้ความสนใจเดินทางมาร่วมงานและจองสิทธิ์ใช้บริการผลิตภัณฑ์ทางการเงินของ ธอส. และจองที่อยู่อาศัยของหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนตลอด 4 วันของการจัดงาน คิดเป็นมูลค่ารวม กว่า 13,200 ล้านบาท

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าจากนโยบายของภาครัฐที่จะสนับสนุนการสร้างที่อยู่อาศัยให้ผู้สูงอายุนั้นสอดคล้องกับแนวคิดภาคเอกชนที่พัฒนาโครงการบ้านเพื่อผู้สูงอายุมาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งเป็นแนวโน้มที่มีการศึกษาวิจัยมาโดยตลอดว่าประเทศไทย กำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในไม่กี่ปีข้างหน้านี้ แต่ยังไม่มีรัฐบาลไหนที่มีนโยบายสนับสนุนอย่างจริงจัง จนกระทั่งรัฐบาลพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา ที่ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวและพร้อมที่จะสนับสนุนให้เดินหน้าอย่างรวดเร็ว ซึ่งที่ผ่านมาได้มีเอกชนพัฒนาบ้านสำหรับผู้สูงอายุบ้างแล้วมากกว่า 10 โครงการแต่ก็ยังไม่สามารถรองรับสังคมผู้สูงอายุได้เพียงพอ ขณะที่การจัดงานบ้าน ธอส.เอ็กซ์โป แอท กรุงเทพฯในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีของประชาชนที่ต้องการมีบ้าน และเป็นการสนองนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง พร้อมทั้งได้สั่งการให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และการเคหะแห่งชาติ เร่งหาแนวทางการจัดทำบ้านประชารัฐสำหรับผู้มีรายได้น้อยเป็นการเร่งด่วนหลังจากที่ผ่านมาโครงการมีความล่าช้าไปมาก พร้อมกับจะเปิดกว้างให้นักลงทุนชาวไทย และต่างชาติเข้ามาร่วมทุนกับภาครัฐในรูปแบบพีพีพี เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยราคาถูก เช่นหากนักลงทุนจีนสนใจ และมีต้นทุนการผลิตไม่สูงมาก ทำให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถเป็นเจ้าของเองได้ก็สามารถเข้ามาเสนอได้ แต่จะต้องมีมาตรฐานการสร้างที่มีคุณภาพดีด้วย

"เอกชนรายใดไม่จำกัดว่าจะเป็นเอกชนไทยหรือต่างชาติหากต้องการเข้าร่วมก็เข้ามา ถ้าสามารถทำบ้านราคาถูกให้คนไทยได้ และไม่ต้องทำทีละโครงการให้ทำพร้อมกันทั่วประเทศโดยไม่ต้องห่วงว่าควรจะเก็บให้เป็นกิจการของคนไทยเท่านั้นส่วนสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่เอกชนจะได้ก็คงต้องมีการเสนอมาซึ่ง ธอส.และการเคหะฯ ต้องไปดูว่ากฎระเบียบอะไรที่ยังเป็นอุปสรรค ให้เสนอรัฐบาลได้ทันที เพื่อให้โครงการเกิดขึ้นได้รวดเร็ว"ดร.สมคิด กล่าว

          ทั้งนี้โครงการบ้านประชารัฐของ ธอส.กับการเคหะฯต้องเป็นการคิดใหม่ และขีดเส้นต้องหาข้อสรุปให้ได้ภายใน6 เดือน โดยอาศัยข้อมูลจากผู้ที่มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีจำนวนกว่า 11 ล้านราย ในการพิจารณาเรื่องรายได้ที่สามารถผ่อนชำระได้ รูปแบบการเป็นเจ้าของรวมถึงการใช้พื้นที่ว่าจะเป็นพื้นที่ใดในการพัฒนา ซึ่งที่ผ่านมาแม้จะสั่งการให้กระทรวงการคลังดำเนินการ แต่ไม่สามารถทำได้เร็ว เนื่องจากติดปัญหาหลายประการ

ด้าน นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

เปิดเผยว่า งาน "บ้าน ธอส.เอ็กซ์โป @ กรุงเทพฯ" มหกรรมด้านที่อยู่อาศัยที่ธนาคารจัดขึ้นเพื่อตอบแทนลูกค้าประชาชนในโอกาสที่จะครบรอบการดำเนินงาน 64 ปี ในวันที่ 24 กันยายน 2560 พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ และยกระดับคุณภาพชีวิตด้านที่อยู่อาศัยให้แก่ประชาชนตามพันธกิจ :ทำให้คนไทยมีบ้าน โดยมีไฮไลต์สำคัญภายในงานตลอด 4 วันประกอบด้วย 1.สินเชื่อ Home For All อัตราดอกเบี้ย2.90% นาน 3 ปีแรก 2.บ้านใหม่ บ้านมือสอง และบ้านหลุดจำนองทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน มาพร้อมโปรโมชั่นลด-แลก-แจก-แถม 3.เงินฝากดอกเบี้ยสูง และ4.นวัตกรรมใหม่สาขาต้นแบบดิจิทัล Unmanned จำลองรูปแบบการให้บริการลูกค้าในอนาคตของ ธอส.

นอกจากนี้ ยังมีการสัมมนาวิชาการ หัวข้อ "ที่อยู่อาศัยสำหรับสังคมผู้สูงอายุ : จากมุมมองเชิงนโยบายสู่ภาคปฏิบัติ"เพื่อศึกษาแนวความคิดและนวัตกรรมเพื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุในประเทศต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญด้านที่อยู่อาศัยสำหรับสังคมผู้สูงอายุโดยวิทยากรทั้งชาวไทยและต่างประเทศพร้อมชม 3 ผลงานของนักศึกษาที่ชนะเลิศการประกวดโครงการแบบบ้านผู้สูงอายุ กับ ธอส. ประจำปี 2560

ขณะที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) (พอช.) จัดนิทรรศการที่มุ่งตอบโจทย์ในด้านความมั่นคงในชีวิตด้านที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุ รวมถึงบริษัทเอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด ยังได้จำลองห้องน้ำห้องนอน และห้องนั่งเล่นที่มีความเหมาะสมในการอยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุมาจัดแสดง และยังมีบริการตรวจข้อมูลเครดิตส่วนตัวฟรีที่บูธของ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด(เครดิตบูโร) เพียงใช้บัตรประจำตัวประชาชนใบเดียวอีกด้วย

ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ (Call Center) โทร.0-2645-9000 หรือ www.ghbank.co.th และ Facebook Fanpage ธนาคารอาคารสงเคราะห์

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ