คมนาคมชงครม.เคาะรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้
Loading

คมนาคมชงครม.เคาะรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้

วันที่ : 24 กรกฎาคม 2560
คมนาคมชงครม.เคาะรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้

ลุ้นครม.เห็นชอบ โครงการก่อสร้างรถไฟสายสีม่วงใต้สัปดาห์นี้ โดยเส้นทางจะลากยาวอีก 23 กิโลเมตรถึงราษฎร์บูรณะ ส่วนร่างสัญญาไทย-จีน คาดเสนอให้ ครม. เห็นชอบได้ในสัปดาห์หน้า

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 1.31 แสนล้านบาทเพื่อเตรียมบรรจุเป็นวาระในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตั้งแต่ 2 สัปดาห์ก่อน จึงคาดว่า ครม.จะพิจารณาเห็นชอบในเร็วๆ นี้

โดยรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้มีเส้นทางอุโมงค์ลอดใต้เกาะรัตนโกสินทร์ ส่งผลให้กระทรวงคมนาคมต้องชี้แจงและทำความเข้าใจกับคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่าให้เรียบร้อยก่อน จึงทำให้การเสนอโครงการเข้า ครม. ล่าช้า

กระทรวงคมนาคมยังเตรียมเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร วงเงิน 1.21 แสนล้านบาทให้ ครม.พิจารณา โดยตอนนี้อยู่ระหว่างรับฟัง ความคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เรียบร้อยก่อน

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะรักษาการผู้ว่า รฟม. เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. น่าพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงภายในสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้า ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกนั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ศสช.) คาดว่าโครงการน่าจะผ่านความเห็นชอบจาก ครม. ได้ภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมน่าจะ เสนอร่างสัญญาออกแบบโครงสร้างงานโยธา โครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพนครราชสีมา วงเงิน 1,706 ล้านบาท ให้ ครม. พิจารณาได้ในวันที่ 2 ส.ค. ซึ่งเป็นไปตามกรอบเวลาของโครงการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การขนส่งมวลชน กรุงเทพ (ขสมก.) เตรียมเสนอรายชื่อ คณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ชุดใหม่ให้ที่ประชุมครม. พิจารณา ซึ่งคาดว่า พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ น่าจะได้รับการคัดเลือกให้นั่งตำแหน่งประธานบอร์ดเป็นสมัยที่ 2

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ