PF-เอพีรุกตลาดคอนโดฯเปิดทำเลใหม่-ขยายกลุ่มลูกค้า
นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง 2560 ว่า บริษัทมีแผนจะ เปิดตัวโครงการใหม่ 8 โครงการ ในทำเลใหม่ เพื่อขยาย กลุ่มเป้าหมาย มูลค่ารวม 14,178 ล้านบาท เป็นคอนโดมิเนียม 4 โครงการ มูลค่ารวม 6,868 ล้านบาท และโครงการแนวราบ 4 โครงการ รวมมูลค่า 7,310 ล้านบาท ขณะที่ในช่วงครึ่งปีแรก 2560 บริษัทได้เปิดตัว 7 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 5,812 ล้านบาท เป็นบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ 6 โครงการ มูลค่ารวม 4,742 ล้านบาท และคอนโดมิเนียม 1 โครงการ มูลค่า 1,070 ล้านบาท
โดยบริษัทมีแผนจะรุกตลาดคอนโดมิเนียมอย่างเข้มข้น เพื่อเพิ่มยอดขายครึ่งปีหลัง อาทิ "เมโทรสกาย บางซื่อ-ประชาชื่น", "ไอคอนโด ศาลายา", "เมโทรลักซ์ พหล-สุทธิสาร (2)" โครงการแนวราบที่จะมีการเปิดทำเลใหม่คือ กรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ เป็นที่ดินแปลงใหญ่ของบริษัท จะเปิดตัวพร้อมกัน 3 โครงการ บ้านเดี่ยว ระดับบน "เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ", บ้านเดี่ยวระดับกลาง "เพอร์เฟค เพลส", ทาวน์โฮม "เดอะ เมทโทร" และมีแบบบ้านใหม่ในทุกแบรนด์ต่อเนื่องจากครึ่งปีแรกที่มีแบบบ้านใหม่ระดับบนราคา 20 ล้านบาทขึ้นไป
นายชายนิด กล่าวว่า ช่วงครึ่งปีหลัง 2560 บริษัท จะมีรายได้เพิ่มเข้ามาประมาณ 8,600 ล้านบาท โดยจะมี ยอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) รวม 5,400 ล้านบาท จากโครงการแนวราบและคอนโดมิเนียม ส่วนธุรกิจโรงแรม มีการจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) โรงแรมเชอราตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา มูลค่า 1,740 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จไตรมาส 4
นอกจากนี้จะมีรายได้จากการขายที่ดินและทรัพยสินอีก 1,500 ล้านบาท จากที่ได้รับช่วงครึ่งปีแรก 700 ล้านบาท และจะมีการขายหุ้นศูนย์การค้า "ดารา ฮาเบอร์" ศรีราชา มูลค่า 300 ล้านบาท ให้กับกลุ่มธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ จะส่งผลให้หนี้สินของบริษัท ลดลงอย่าวรวดเร็ว คาดว่าอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนจะลดลงเหลือ 1.6 เท่าในครึ่งปีหลัง ส่วนการร่วมทุน กับพันธมิตรทั้งในไทยและต่างประเทศนั้น มีแผนความร่วมมือทั้งกับบริษัทในไทย ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ คาดว่า จะสามารถสรุปผลได้ในไตรมาส 3 และไตรมาส 4
นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) หรือ AP กล่าวว่า ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า ในปัจจุบัน ตลาดระดับกลางถึงไฮเอนด์ความต้องการของตลาด (ดีมานด์) ยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ระดับอัลตร้า-ลักซ์ ในเมือง (ระดับราคา 3 แสนบาทต่อตารางเมตรขึ้นไป) ที่ยังมีแนวโน้มเติบโตได้อีก บริษัทจึงเปิดตัว "VITTORIO" คอนโดมิเนียมระดับอัลตร้า- ลักซ์ มูลค่ากว่า 3,500 ล้านบาท บนทำเลทอง ต้นซอยสุขุมวิท 39 ราคาเริ่มต้น 28 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม ในปี 2560 นี้บริษัทจะเปิดตัว 18 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 35,000 ล้านบาท เป็นโครงการแนวราบ 15 โครงการ มูลค่ารวม 15,000 ล้านบาท คอนโดมิเนียม 3 โครงการ มูลค่ารวม 20,000 ล้านบาท โดยตั้งเป้ายอดขายปี 2560 อยู่ที่ 26,000 ล้านบาท
ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า