อสังหายุค4.0 ติดแผ่นโซลาร์โกยรายได้ยาว
Loading

อสังหายุค4.0 ติดแผ่นโซลาร์โกยรายได้ยาว

วันที่ : 3 กรกฎาคม 2560
อสังหายุค4.0 ติดแผ่นโซลาร์โกยรายได้ยาว

เสนาฯ ชี้เทรนด์ อสังหาฯ 4.0 ซื้อพร้อมบ้านติดตั้งโซลาร์เซลล์ ช่วยลดค่าใช้จ่ายสร้างรายได้ระยะยาว

น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า อสังหาริมทรัพย์ในยุค 4.0 นั้นเกี่ยวข้องกับดิจิทัลมากขึ้น เห็นได้จากการนำพลังงานไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์มาใช้ เริ่มมีบทบาทสำคัญมากขึ้น เนื่องจากที่อยู่อาศัยไม่ใช่แค่อยู่อาศัยแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้และสามารถสร้างรายได้ในระยะยาว

"บ้านที่ผลิตพลังงานได้ ควรจะซื้อบ้านจากผู้ประกอบการที่มีการนำเสนอติดตั้งแผ่นโซลาร์เซลล์ตั้งแต่แรก จะคุ้มกับการลงทุนเพราะรวมอยู่กับการขอสินเชื่อจากธนาคารตั้งแต่แรก เหมือนกับการซื้อบ้านที่ใส่เครื่องปรับอากาศไปในตัวบ้าน หรือหากจะติดตั้งภายหลังควรจะ รีไฟแนนซ์บ้านก็ทำได้ เพราะอัตราดอกเบี้ยจะต่ำกว่าการกู้เงินมาเพื่อซื้อติดตั้งโซลาร์เซลล์โดยตรง" น.ส.เกษรา กล่าว

ด้านศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) เปิดเผยว่า รัฐบาลได้มี นโยบายสนับสนุนโซลาร์ฟาร์ม ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่สามารถผลิตไฟฟ้า แต่ปัจจุบันนโยบาย ดังกล่าวได้มาสนับสนุนการลงทุนระบบโซลาร์รูฟท็อปเพื่อให้ประชาชนสามารถผลิตไฟฟ้าใช้เองได้ภายในครัวเรือนเพื่อช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ในระยะยาว

ทั้งนี้ เนื่องจากแนวโน้มในอีก 3-5 ปีข้างหน้าค่าติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อปจะลดลงอีก 30-40% แต่ยังเป็นจำนวนเงินที่สูงสำหรับเจ้าของบ้านในการตัดสินใจติดตั้ง เพราะต้องใช้เงินกว่า 2 แสนบาท และใช้ระยะเวลายาวจึงจะสามารถคืนทุน อีกทั้งการขอสินเชื่อก็อาจมีความซับซ้อนในการวางหลักทรัพย์ค้ำประกันหากเป็นการขอสินเชื่อต่างธนาคารกับ ตัวบ้าน จึงทำให้เจ้าของบ้านหลายรายยังไม่ติดตั้งระบบดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายในเรื่องนี้จึงทำให้เกิดโมเดลทางธุรกิจแบบฟินเทคมาเพื่อปลดล็อก อย่างเช่นสหรัฐอเมริกา มีโครงการโซลาร์ ซิตี้ ผู้ประกอบการธุรกิจ โซลาร์รูฟท็อปได้เสนอให้เจ้าของบ้านสามารถเลือกชำระค่าใช้งานระบบในหลายรูปแบบ เช่น ให้เช่าระบบ โซลาร์รูฟท็อป หรือติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อปเพื่อขายไฟฟ้าให้เจ้าของบ้านในราคาพิเศษ

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อปอาจเลือกเจาะกลุ่มผู้ซื้อบ้านใหม่ ด้วยการจับมือกับผู้พัฒนาโครงการอสังหาฯ เพื่อขยายฐานลูกค้า เพราะผู้ประกอบการติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อปจะได้รับประโยชน์จากการจัดหาอุปกรณ์ ติดตั้งจำนวนมากในราคาที่ถูกลง และลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ขณะที่เจ้าของบ้านสามารถผ่อนชำระค่าติดตั้งระบบไปพร้อมกับค่าบ้านโดยไม่ต้องไปขอสินเชื่อเพิ่ม

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ