บิ๊กเนมยิ้มยอดขายโต ไตรมาส2พฤกษาโกยกว่า2หมื่นล.-ออริจิ้นเล็งขยับเป้า
Loading

บิ๊กเนมยิ้มยอดขายโต ไตรมาส2พฤกษาโกยกว่า2หมื่นล.-ออริจิ้นเล็งขยับเป้า

วันที่ : 22 มิถุนายน 2560
บิ๊กเนมยิ้มยอดขายโต ไตรมาส2พฤกษาโกยกว่า2หมื่นล.-ออริจิ้นเล็งขยับเป้า

    บิ๊กเนมอสังหาฯ ยิ้มได้ คาดยอดขายไตรมาส 2 เติบโตต่อเนื่อง พฤกษา แย้มยอดขายกว่า 2 หมื่นล้าน มั่นใจไตรมาส 3 ยังดี ออริจิ้น เล็งขยับเป้ายอดขาย-เปิดตัวโครงการใหม่ เอพี เผยยอดขายโต 50% สัมมากร ย้ำพอใจยอดขาย แม้ต่ำเป้าเล็กน้อย

          แม้หลายฝ่ายจะมีความกังวลต่อสถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง แต่จากการคาดการณ์ยอดขายไตรมาส 2 ปี 2560 ของหลายๆบริษัท กลับพบว่ามีอัตราการเติบโตกว่าไตรมาสที่ผ่านมา


          นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากการประเมินยอดขายในไตรมาส 2 ปี 2560 คาดว่าบริษัทจะมียอดขายอยู่ที่ประมาณ 27,000 ล้านบาท จากเป้ายอดขายรวมปี 2560 ที่ 52,900 ล้านบาท ขณะที่ในไตรมาส 1 ปี 2560 บริษัทมียอดขาย 13,303 ล้านบาท ในส่วนของยอดโอนครึ่งแรกปี 2560 คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ  20,300 ล้านบาท จากยอดขายในไตรมาส 2 จำนวน 27,000 ล้านบาท เป็นยอดขายจากกลุ่มบ้านเดี่ยว 5,000 ล้านบาท ที่เหลืออยู่ในกลุ่มทาวน์เฮาส์และคอนโดมิเนียม สำหรับแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส 3 ปี 2560 คาดว่าจะมีอัตราการขยายตัวที่ดีขึ้นกว่าไตรมาส 2

          ด้าน นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับยอดขายของบริษัทในไตรมาส 2 คาดว่าจะสูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 4,000 ล้านบาทเล็กน้อย เนื่องจากในวันที่ 17 มิถุนายน 2560 บริษัทได้มีการเปิดขาย 4 โครงการใหม่พร้อมกัน มูลค่ารวมกว่า 8,400 ล้านบาทได้แก่ 1. เคนซิงตัน สุขุมวิท-เทพารักษ์ 2. นอตติ้ง ฮิลล์ สกายสแครปเปอร์ เซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ 3. นอตติ้ง ฮิลล์ สุขุมวิท 105 เฟส 2 และ 4. ไนท์บริดจ์ พหลโยธิน อินเตอร์เชนจ์ ซึ่งภายในงานดังกล่าวบริษัทมียอดขายกว่า  3,000 ล้านบาท เมื่อรวมกับยอดขายของโครงการอื่นก็จะทำให้บริษัทมียอดขายในไตรมาส 2 มากกว่า 4,000 ล้านบาท

          "หากตลาดยังคงให้การตอบรับเช่นนี้ ทำให้คาดการณ์ได้ว่ายอดขายครึ่งปีน่าจะมากกว่า 5,000 ล้านบาท ส่งผลให้ในช่วงปลายปีบริษัทอาจมีการปรับเพิ่มเป้ายอดขายที่ตั้งไว้เดิม 13,000 บาทอีกเล็กน้อย พร้อมทั้งปรับเพิ่มมูลค่าการเปิดตัวโครงการใหม่จาก 15,000 ล้านบาทด้วยเช่นกัน เหตุที่บริษัทมียอดขายเพิ่มสูงขึ้นมาจากการทำกิจกรรมการตลาดมากขึ้นนั่นเอง" นายพีระพงศ์ กล่าว

          ทั้งนี้ ในครึ่งปีหลังบริษัทมีแผนที่จะเปิดตัวใหม่อีกประมาณ 3-4 โครงการ รวมมูลค่าประมาณ 6,000-7,000 ล้านบาท ในส่วนโรงแรมอีก 3 แห่งประกอบด้วย ทองหล่อ แหลมฉบัง และศรีราชา จะเริ่มทยอยดำเนินการก่อสร้าง โดยทำเลทองหล่อ เริ่มดำเนินการก่อสร้างในปลายปี 2560, ทำเลแหลมฉบัง เริ่มก่อสร้างต้นปี 2561 และทำเลศรีราชา เริ่มก่อสร้างกลางปี 2561 ซึ่งใช้งบลงทุนแห่งละประมาณ 1,500 ล้านบาท โดยทั้ง 3 โครงการจะแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 2 ปีครึ่ง

          นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เผยว่า บริษัท มั่นใจปิดยอดขายไตรมาส 2 ปี 2560 โตขึ้นกว่าปีก่อนหน้า โดยจากการสรุปยอดขาย 5 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม-พฤษภาคม 2560) บริษัทมียอดขายจากทั้งการเปิดโครงการใหม่และโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา รวมทั้งสิ้นประมาณ 12,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ส่วนหนึ่งเป็นผลสำเร็จจากการเปิดขายคอนโดมิเนียม ไลฟ์ ลาดพร้าว มูลค่าโครงการ 7,600 ล้านบาท ที่สามารถกวาดยอดขายได้ถึง 80% ตั้งแต่ในช่วงพรีเซล

          นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ยอดขายในไตรมาส 2 ถือว่าต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 350 ล้านบาทเล็กน้อย โดยทำได้เพียง 300 ล้านบาท หรือเฉลี่ย 100 ล้านบาทต่อเดือน ใกล้เคียงกับไตรมาส 1 ที่มียอดขาย 302 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายจากโครงการแนวราบ 275 ล้านบาท และโครงการคอนโดมิเนียม 27 ล้านบาท

          "แม้ว่ายอดขายจะต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เมื่อเทียบกับสถานการณ์ตลาดในปัจจุบัน เนื่องจากเราตั้งเป้าไว้สูง เพื่อให้พนักงานเกิดความกระตือรือร้น สำหรับแผนการเปิดขายโครงการใหม่ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทมีแผนเปิดทาวน์เฮ้าส์ 2 โครงการ จากแผนเดิมจะเปิด 3 โครงการใหม่เป็นออฟฟิศอีก 1 โครงการ เนื่องจากมองว่าในช่วงไตรมาส 4 เป็นช่วงที่ไม่เหมาะจะทำกิจกรรมทางการตลาด" นายกิตติพล กล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ