ทำสายส้มพร้อมรื้อลำสาลีสร้างใหม่เชื่อมยกระดับรามไปบ้านม้า-รฟม.แจงงานกทม.
Loading

ทำสายส้มพร้อมรื้อลำสาลีสร้างใหม่เชื่อมยกระดับรามไปบ้านม้า-รฟม.แจงงานกทม.

วันที่ : 19 มิถุนายน 2560
ทำสายส้มพร้อมรื้อลำสาลีสร้างใหม่เชื่อมยกระดับรามไปบ้านม้า-รฟม.แจงงานกทม.

รฟม. เร่งรับเหมา 3 สัญญาสีส้มออกแบบขุดอุโมงค์ใต้ดิน แจงเหตุรื้อสะพานข้ามแยกลำสาลีเชื่อมทางยกระดับรามคำแหง ยาวข้ามไปแยกบ้านม้า เป็นโครงการ กทม.เตรียมฝากให้ รฟม.ทำ

 

นายภคพงค์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ขณะนี้ รฟม.พยายามเร่งรัด ผู้รับเหมาก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรมฯมีนบุรี สัญญาที่ 1-3 ซึ่งเป็นงานก่อสร้างอุโมงค์และทางวิ่งรถไฟฟ้าใต้ดินโดยใช้วิธีการก่อสร้างแบบดีไซน์ แอนด์ บิวท์ คือ ออกแบบไปก่อสร้างไปจะต้องเสนอแบบให้ รฟม.พิจารณาเพื่อเตรียมการก่อสร้างในพื้นที่จริง ส่วนสัญญาที่ 4-5 เป็นงานก่อสร้างทางวิ่งยกระดับและศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าและอาคารจอดแล้วจร ใช้วิธีการก่อสร้างตามแบบดีเทลดีไซน์ สามารถก่อสร้างตามแบบได้ทันที แต่สิ่งที่ต้องทำก็คือการจัดแผนการทำงานและแผนจัดการจราจร ระหว่างก่อสร้าง เพื่อเสนอกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พิจารณาโดยเร็วเพื่ออนุมัติการก่อสร้าง

 

ส่วนการก่อสร้างบริเวณช่วงตัดผ่านแยกลำสาลี ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าจะมีการรื้อสะพานข้ามแยกลำสาลีด้วยนั้น รฟม.ขอยืนยันตามแบบการก่อสร้างอุโมงค์ดิน จะไม่มีการรื้อสะพานข้ามแยกแต่อย่างใดส่วนแผนการรื้อสะพานนั้นเป็นโครงการของ กทม.ที่ต้องการปรับรูปแบบสะพานข้ามแยกใหม่ โดยก่อสร้างต่อเชื่อมสะพานข้ามแยกรามคำแหงแยกลำสาลี จนถึงแยกบ้านม้า เป็นสะพานเดียวกันยกระดับตลอดทั้งเส้น จากเดิมสะพานจะข้ามทีละแยก ซึ่งมีปัญหาบริเวณทางลง เบื้องต้น กทม.ได้ประสานขอให้ รฟม.ดำเนินการก่อสร้างให้พร้อมกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการตกลงแต่อย่างใด ต้องขอดูเรื่องค่าใช้จ่ายพอหรือไม่ เนื่องจากไม่ได้กันงบส่วนนี้ไว้ในโครงการ

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ