คืนผิวถนนรับเปิดเทอม ห่วงรามคำแหงขุดรถไฟฟ้าสีส้ม
Loading

คืนผิวถนนรับเปิดเทอม ห่วงรามคำแหงขุดรถไฟฟ้าสีส้ม

วันที่ : 12 พฤษภาคม 2560
คืนผิวถนนรับเปิดเทอม ห่วงรามคำแหงขุดรถไฟฟ้าสีส้ม

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. เปิดเผยว่า วันที่ 15 พ.ค.นี้ เป็นวันเปิดภาคเรียน ตำรวจจึงมีนโยบายให้แนวก่อสร้างรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯและปริมณฑล คืนผิวจราจรให้มากที่สุด เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดช่วงเปิดเรียน ในส่วนของถนนพหลโยธินมีโรงเรียนจำนวนมาก ผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิตสะพานใหม่-คูคต มีกำหนดคืนผิวจราจรให้มากที่สุด โดยเฉพาะที่แยกรัชโยธินซึ่งเป็นจุดอ่อนไหวและส่งผลกระทบมากที่สุด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างอุโมงค์ตามแนวถนนรัชดาภิเษกฯ และจัดการจราจรแบบวงเวียนผ่านแยก ได้ประสานผู้รับเหมาให้ปรับขนาดวงเวียนให้แคบลง เพิ่มพื้นที่จราจร รวมทั้งขยับแบริเออร์แนวก่อสร้างเพิ่มจาก 2 ช่อง เป็น 2 ช่องครึ่ง ให้รถเคลื่อนตัวได้ดีขึ้น

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้กลางอุโมงค์ก่อสร้างผนังอุโมงค์เสร็จแล้ว อยู่ระหว่างการติดตั้งท่อสายไฟ จะเริ่มคืนผิวจราจรโดยยกแบริเออร์กลางแยกออกให้หมดภายในวันที่ 22 พ.ค.นี้ จากเดิมวันที่ 31 พ.ค. หากไม่มีฝนตก จากนั้นตำรวจจะปรับสัญญาณไฟให้กลับมาใช้เป็นสี่แยกเหมือนเดิม สามารถเลี้ยวขวาได้ทุกช่องทาง แต่ยังต้องพิจารณาปริมาณจราจรแต่ละเส้นทางก่อน ส่วนการก่อสร้างอุโมงค์ที่เหลือก็จะดำเนินการก่อสร้างต่ออีก 2 ปี เปิดใช้ในปี 62 และเริ่มสร้างสะพานข้ามแยกตามแนวถนนพหลโยธินเสร็จก่อนในปี 61 ส่วนการก่อสร้างบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ขณะนี้เข้าพื้นที่ครบทุกจุดแล้วมีความคืบหน้า 29% หลังเปิดเทอมอาจปรับการจราจรใหม่ให้สอดคล้องกับปริมาณรถ

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับจุดอื่น ๆ เช่น ถนนเพชรเกษม, จรัญสนิทวงศ์ ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ให้คืนพื้นผิวจราจรด้วย ส่วนใหญ่ขึ้นโครงสร้างทางวิ่งคืนผิวได้บางส่วนแล้ว ยกเว้นแยกบางพลัดเพิ่งลงพื้นที่ก่อสร้างวางแบริเออร์กลางแยกเพื่อวางเสารองรับระบบไฟฟ้าขนาด 4 ต้น หลังจากผู้รับเหมาได้ตีเส้นจราจรที่ซับซ้อนแต่ไม่มี ผลต่อการจราจรเนื่องจากแบ่งเส้นชัดเจนรถวิ่งตามช่องจราจรได้ไม่สับสน ที่สำคัญยังลดอุบัติเหตุได้เพราะไม่มีปัญหารถปาดเบียดแซงรอแทรก

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้จุดที่น่าเป็นห่วงคือ การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ที่ต้องเปิดหน้าดินถนนพระรามเก้าและถนนรามคำแหง ซึ่งปัจจุบันมีปัญหาการจราจรอยู่แล้ว แต่จะหารือผู้รับเหมาเรื่องแผนก่อสร้างเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนให้มากที่สุด

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ