จัดรูปสีส้มช้า จ่อเวนคืนแทน
Loading

จัดรูปสีส้มช้า จ่อเวนคืนแทน

วันที่ : 6 พฤษภาคม 2560
จัดรูปสีส้มช้า จ่อเวนคืนแทน

กรมโยธาฯ ลุยจัดรูปที่ดินรถไฟฟ้าสีส้ม ชี้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ ด้าน รฟม.จ่อเวนคืนเร่งด่วนใน 2-3 เดือน

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างดำเนินโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งอยู่ในแนวโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

โครงการนี้ถือว่าเป็นโครงการนำร่องและเป็นกรณีศึกษาสำหรับการจัดรูปที่ดินเพื่อการพัฒนาในแนวรถไฟฟ้า เนื่องจากเห็นว่าจะเป็นประโยชน์กับประชาชนสามารถเข้าถึงรถไฟฟ้าได้สะดวกมีทางเข้า-ออก ทั้งทางถนนโครงการและถนนสายหลัก อีกทั้งทุกรายจะได้ปรับแปลงที่ดินให้สวยขึ้น เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับที่ดินในอนาคต และรัฐไม่ต้องเสียงบประมาณเวนคืนอสังหาฯ

สำหรับโครงการมีพื้นที่รวม 82-2-57.50 ตารางวา หรือ 132,230 ตร.ม. มีเจ้าของที่ดิน 8 ราย ล่าสุดได้มีการวางตำแหน่งที่ดินใหม่ โดยผังการจัดรูปที่ดินอัตราการปันส่วนเฉลี่ย 11% โดยกรมอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อให้เจ้าของที่ดินเข้าร่วมโครงการ

อย่างไรก็ดี การจัดรูปที่ดินนั้น ประชาชนต้องเฉลี่ยที่ดินเข้าสู่โครงการการจัดรูปมากกว่า 30% ซึ่งส่งผลให้ประชาชนไม่เข้าร่วม

"ในส่วนของแนวทางการดำเนินงานหลังจากนี้มี 3 รูปแบบ คือ 1.ทุกรายเข้าร่วมโครงการจัดรูปที่ดินก็ สามาถดำเนินการได้ทันที 2.เวนคืนบางพื้นที่ และ 3.เวนคืนทั้งหมดกรณีไม่มีใครเข้าร่วม ซึ่งหากต้องเวนคืนทั้งหมดจะกินพื้นที่ประมาณ 6-7 ไร่ จะใช้งบประมาณที่ 2,400 ล้านบาท โดยราคาที่ดินปัจจุบันกรณีเวนคืนอยู่ที่ประมาณ 5.5 แสนบาท/ตารางวา" นายมณฑล กล่าว

นอกจากนี้ กรมยังมีแนวคิดจัดรูปที่ดินโดยรอบสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูง ซึ่งได้เตรียมข้อมูลเสนอให้กระทรวงคมนาคมแล้ว รอความชัดเจนถ้ามีการกำหนดพื้นที่ก็สามารถดำเนินการทันที

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รอง ผู้ว่าการ (กลยุทธ์และแผน) รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า แนวทางการจัดรูปที่ดินเป็นทางเลือกใหม่ที่สมประโยชน์กับทุกฝ่าย ซึ่งที่ผ่านมาโครงการของ รฟม.จะดำเนินการโดยการเวนคืนที่ดิน สำหรับโครงการการจัดรูปที่ดินในสายสีส้มขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ เพราะยังมีเจ้าของที่บางรายไม่เห็นด้วยกับผังรูปที่ดินใหม่

ทั้งนี้ เนื่องจาก รฟม.ได้มีการลงนามสัญญาก่อสร้างกับผู้รับเหมาไปแล้วและต้องส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับเหมา หากยังไม่ได้ข้อสรุปภายใน 2-3 เดือน ทาง รฟม.จะนำเสนอประกาศเร่งด่วนต่อสำนักนายกรัฐมนตรีเวนคืนที่ดินตามความจำเป็นเพื่อลดผลกระทบต่อเจ้าของที่ดินและให้โครงการทำได้ตามแผน

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ