รถไฟไทย-จีนขยับตอกเข็มเป็นส.ค.ปรับแผนก่อสร้างยันใช้ผลิตวัสดุในปท.
Loading

รถไฟไทย-จีนขยับตอกเข็มเป็นส.ค.ปรับแผนก่อสร้างยันใช้ผลิตวัสดุในปท.

วันที่ : 12 เมษายน 2560
รถไฟไทย-จีนขยับตอกเข็มเป็นส.ค.ปรับแผนก่อสร้างยันใช้ผลิตวัสดุในปท.

ปรับแผนรถไฟไทย-จีน เจรจาครั้งที่ 17 ถอดแบบ 3.5 กม.เคลียร์สเปกวัสดุมาตรฐานเป็นสากล ตั้งเป้าเปิดประมูลได้ใน ก.ค. ตอกเข็มใน ส.ค. "อาคม" ถกสเปกยันใช้วัสดุในประเทศทั้งหมด ด้าน ร.ฟ.ท.เร่งสรุปรายงานปรับปรุงตัวเลขผู้โดยสารหลังตัดตอนสร้างช่วงกรุงเทพ-โคราชก่อน เร่งชง ครม. ใน มิ.ย.นี้ก่อนลงนามสัญญา จ้างออกแบบและคุมงาน ด้าน ครม.อนุมัติงบกลางปี 2.87 พันล.ฟื้นฟูระบบคมนาคมภาคใต้ที่เสียหายจากน้ำท่วม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า  ผลการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 17 ณ เมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ในเรื่องร่างสัญญางานออกแบบ (EPC1), สัญญาควบคุมงาน (EPC 2) จะเสร็จในเดือนเม.ย.นี้ ขณะที่การถอดแบบก่อสร้างและรหัสวัสดุมาตรฐานสากล ตอนที่ 1 ระยะทาง 3.5 กม. (สถานีกลางดง-ปางอโศก) ซึ่งให้ใช้วัสดุก่อสร้างที่ผลิตภายในประเทศไทย ซึ่งเหลือ รายละเอียดเรื่องเดียวคือ คือ ข้อแตกต่าง สเปกคุณภาพเหล็ก ซึ่งจีนออกแบบใช้เหล็กที่มีส่วนประกอบของคาร์บอนต่ำ ซึ่งเป็นมาตรฐานยุโรปขณะที่เหล็กข้ออ้อยที่ผลิตในไทยมีคาร์บอนสูงกว่า ซึ่งเมื่อเป็นมาตรฐานรถไฟความเร็วสูงดังนั้นได้สรุปให้ปรับการผลิตเหล็กข้ออ้อยในประเทศโดยลดคาร์บอนลง ซึ่งไม่มีปัญหาสั่งทำพิเศษได้ โดยจีนจะเข้ามาทดสอบคุณภาพวัสดุต่างๆ อีกครั้ง

ทั้งนี้ แผนงานล่าสุดการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กำลังปรับปรุงรายงานโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-แก่งคอยท่าเรือมาบตาพุด ระยะทาง 845.27 กม.และเส้นทางแก่งคอย-กรุงเทพฯ ระยะทาง 118.14 กม.กรณีที่จะดำเนินการในช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.5 กม.  มูลค่า 179,412.21 ล้านบาทก่อน ซึ่งต้องปรับประมาณการ ผู้โดยสาร และนำเสนอไปยังสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) รวมถึงสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ภายในเดือน พ.ค.มิ.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าจะลงนามในสัญญางานออกแบบ, สัญญาควบคุมงาน ได้ในเดือนมิ.ย.เช่นกัน โดยตั้งเป้าจะเปิดประมูลหาผู้รับจ้างก่อสร้างในตอนที่1 ระยะทาง 3.5 กม. ในเดือน ก.ค.และเริ่มก่อสร้างในเดือน ส.ค.นี้

"ตามแผนงานคาดว่าจะไม่มีปัญหา ขณะที่ได้เสนอผลการศึกษา EIA คู่ขนานไปด้วย ส่วนปัญหาวิศวกรจีนที่ออกแบบจะต้องมาสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรของไทยได้ตกลงกันแล้ว อยู่ในขั้นตอนการส่งวิศวกรจีนมาอบรมตามมาตรฐานของสภาวิศวกรไทยกับสภาสถาปนิกไทย ซึ่งเมื่อถอดแบบราคากลาง 3.5 กม.เรียบร้อย ในส่วนของ 11 กม. จะตามไป ซึ่งหากเป็นไปได้ อาจจะเปิดประมูลพร้อมกัน"

ครม.อนุมัติงบกลาง 2.87 พันล.ฟื้นฟูคมนาคมใต้

นายอาคม กล่าวว่า ที่ประชุมครม.วานนี้(11 เม.ย.) ได้อนุมัติงบกลางปี 2560 วงเงิน 2,878.67 ล้านบาท เพื่อ ใช้ฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมที่ ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ แบ่งเป็น กรมทางหลวง(ทล.) 1,773.63 ล้านบาท ฟื้นฟู 59 สายทาง 168 แห่ง กรมทางหลวงชนบท (ทช.) 430.68 ล้านบาท ฟื้นฟู 38 สายทาง 43 แห่ง กรมท่าอากาศยาน (ทย.) 88.14 ล้านบาท ร.ฟ.ท. 586.22 ล้านบาท ซึ่ง น้ำท่วมภาคใต้ที่ผ่านมาทำให้ระบบคมนาคมเสียหายคิดเป็นมูลค่ารวม 6,404.61 ล้านบาท โดยได้มีการซ่อมแซมเร่งด่วน ซึ่งปรับงบเหลือจ่ายปี 60 ไปแล้ว 631.88 ล้านบาท และจัดลำดับงานฟื้นฟูในปี 61 อีก 1,496.4 ล้านบาท ปี 62 จำนวน 1,397.66 ล้านบาท โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้เร่งฟื้นฟู ถนน ทางรถไฟ สนามบินให้เสร็จก่อนเข้าหน้าฝนนี้

ที่มา : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ