ดัชนีเชื่อมั่นอสังหาไทยปี 60 แผ่ว
Loading

ดัชนีเชื่อมั่นอสังหาไทยปี 60 แผ่ว

วันที่ : 3 เมษายน 2560
ดัชนีเชื่อมั่นอสังหาไทยปี 60 แผ่ว

          ดีดี พร็อพเพอร์ตี้ เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคไทยปี 60 ต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ลดลง สวนกระแสตลาดเพื่อนบ้าน เหตุเจอ 5 ปัจจัยเสี่ยงรุม

          น.ส.กมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ดีดีพร็อพ เพอร์ตี้ เว็บไซต์ซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคไทยในปี 2560 ที่มีต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ มีอัตราลดลงเหลือเพียง 62% จาก 68% ในปี 2559 เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดของธนาคาร ขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคตลาดอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย เพิ่มขึ้น 5%, 8% และ 10% ตามลำดับ

          ทั้งนี้ ได้ทำแบบสำรวจออนไลน์ในกลุ่มผู้ซื้อบ้านหลังแรกและผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ใน 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย รวมทั้งสิ้น 3,255 คน พบว่า ผู้บริโภคชาวอินโดนีเซียมีความพึงพอใจต่อสภาวะอสังหาริม ทรัพย์ในประเทศตนมากที่สุด โดยดัชนีความเชื่อมั่นขยับขึ้น 5% เป็น 66% จากปีก่อน ผู้บริโภคชาวมาเลเซียขยับขึ้นจาก 28% ในปีก่อน เป็น 38% ในปีนี้ ขณะที่ชาวสิงคโปร์ขยับขึ้นจาก 28% เป็น 36%

          ขณะที่ไทย ดัชนีฯ ลดลง เป็นผลมาจาก 5 ปัจจัยหลัก คือ สภาพเศรษฐกิจที่ไม่ดี อสังหาริมทรัพย์มีราคาสูงจนเกินไป ราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเกินไป มาตรฐานการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดของธนาคาร และ สภาวะที่ไม่แน่นอนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสำรวจไทยเกือบ 50% ระบุเตรียมวางแผนซื้ออสังหาริมทรัพย์ภายในอีก 6 เดือน

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์