ชงรถไฟฟ้า10เส้นในปี60 สั่งรฟม.ดูโครงการต่างจังหวัดที่มีความพร้อม
Loading

ชงรถไฟฟ้า10เส้นในปี60 สั่งรฟม.ดูโครงการต่างจังหวัดที่มีความพร้อม

วันที่ : 10 กุมภาพันธ์ 2560
ชงรถไฟฟ้า10เส้นในปี60 สั่งรฟม.ดูโครงการต่างจังหวัดที่มีความพร้อม

"สมคิด"รองนายกฯ สั่งให้ รฟม.เร่งเสนอรถไฟฟ้า 10 เส้นทางเข้า ครม.ภายในปีนี้ พร้อมพิจารณาจังหวัดที่ควรมีรถไฟฟ้าอย่างน้อย 2 เส้นทางใหม่ เพื่อช่วยการขนส่งและลดปริมาณการจราจร หลังลงนามสร้างรถไฟฟ้าสีส้ม

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ดำเนินการนำโครงการรถไฟฟ้า ทั้ง 10 เส้นทางที่เหลือ ผ่านคณะรัฐมนตรีให้ได้ภายในปี 2560 และให้ รฟม. เข้าไปพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าในต่างจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการขนส่งและมีปริมาณการจราจรที่หนาแน่นอย่างน้อย 2 เส้นทาง เช่น เชียงใหม่หรือภูเก็ต ให้ได้ภายในปีนี้ เพื่อให้เกิดการกระจายการพัฒนาที่เหมาะสมระหว่างกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ทั้งนี้ ยังไม่กำหนดว่าจะเป็นพื้นที่ใด ด้านงบประมาณในการดำเนินการได้ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร สนข. ร่วมกับ รฟม.เป็นผู้ศึกษาพิจารณาตามความเหมาะสมส่วนการเชื่อมต่อ 1 สถานี ช่วง เตาปูน บางซื่อระหว่างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงินทางคมนาคมจะนำเรื่องเสนอเข้า ครม. ในที่ 14 ก.พ. นี้

โดยล่าสุดได้มีพิธีลงนามสัญญาก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรีระหว่าง รฟม. กับ บริษัทผู้รับจ้างที่ผ่านการคัดเลือก ทั้ง 6 สัญญา โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม รวมมูลค่างานโยธาแล้ว เป็นเงิน 79,221 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางประมาณ 500 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในกรอบวงเงินที่ คณะรัฐมนตรีอนุมัติ จำนวน 82,907 ล้านบาท มีกำหนดการเริ่มก่อสร้างงานด้านโยธาในเดือน มิ.ย.2560 มีกำหนดการแล้วเสร็จและเปิดเดินรถให้บริการได้ในเดือน ม.ค.2566 แต่ รฟม.และผู้รับจ้างจะเร่งรัดการก่อสร้างเพื่อให้สามารถเปิดเดินรถให้เร็วที่สุด

ส่วนเรื่องอัตราค่าโดยสารทั้งโครงการสายสีม่วงและเส้นทางอื่นๆ ขออย่าให้มองเรื่องขาดทุนเนื่องจากรัฐบาลได้มีการคำนวณถึงความคุ้มค่าและผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจไว้แล้ว ให้มองในอีก 10 ปีข้างหน้าที่จะเกิดขึ้นและมีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ภายในครึ่งปีแรกปีนี้จะเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าได้ 4 เส้นทางประกอบด้วย สายสีส้มฝั่งตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-ตลิ่งชันสายสีเขียวใต้ ช่วงสมุทรปราการ-บางปูสายสีเขียว ช่วงคูคต-ลำลูกกาและสายสีน้ำเงิน ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ซึ่งจะเร่งก่อสร้างให้เสร็จภายใน 5-6 ปีตามแผนที่วางไว้ ส่วนจำนวนผู้โดยสารสายสีม่วงที่มีปริมาณน้อยเฉลี่ย 25,000 คนต่อวันนั้น เพราะจุดเชื่อมต่อ 1 กิโลเมตรยังไม่เสร็จ ทั้งนี้หากภายใน 6 เดือนเสร็จตามแผนและการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าทุกเส้นทางมีประสิทธิภาพจะทำให้มีประชาชนมาใช้บริการสายสีม่วงเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวแน่นอน

ที่มา : หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ