สำนักงานเกรดAขายดี ย่านซีบีดี ซัพพลายน้อย-ราคาสูง
Loading

สำนักงานเกรดAขายดี ย่านซีบีดี ซัพพลายน้อย-ราคาสูง

วันที่ : 25 มกราคม 2560
สำนักงานเกรดAขายดี ย่านซีบีดี ซัพพลายน้อย-ราคาสูง

อาคารสำนักงานติดแนวรถไฟฟ้าในเมืองขายดี ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์สเผยพื้นที่ว่างย่านซีบีดีเหลือน้อย ส่งผลค่าเช่าปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนสูงกว่า 1,000 บาทต่อตารางเมตร  ปี 60 คาดค่าเช่าจะปรับขึ้นเฉลี่ย 5-10%

อาคารสำนักงาน สินค้าอีกหลุ่มหนึ่งของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง แต่ไม่หวือหวาเหมือนอาคารชุดหรือคอนโดมิเนียม ยิ่งในปีนี้กูรูด้านอสังหาฯประเมินความต้องการเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานในปีนี้เพิ่มขึ้นในระดับเดียวกับปี 2559 ที่ผ่านมา อยู่ที่ประมาณ 2 แสนตารางเมตร โดยเฉพาะอาคารสำนักงานในเมืองเป็นที่ต้องการของตลาด และสามารถทำราคาค่าเช่าได้ดีกว่าอาคารสำนักงานที่อยู่พื้นที่ชั้นนอกออกไป

หลายปีที่ผ่านมาตลาดอาคารสำนักงานขยายตัวค่อนข้างชัดเจนทั้งเรื่องของค่าเช่า และอาคารสำนักงานสร้างเสร็จใหม่ๆ โดยอาคารสำนักงานสร้างเสร็จใหม่ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาอยู่ในพื้นที่นอกศูนย์กลางเขตธุรกิจ (CBD) พื้นที่อาคารสำนักงานรวมในกรุงเทพ มหานคร ณ สิ้นปี 2559 อยู่ที่ประมาณ 8.37 ล้านตารางเมตรและยังมีพื้นที่อาคารสำนักงานอีกประมาณ 175,500 ตารางเมตรที่มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2560 นอกจากนี้มีพื้นที่อาคารสำนักงานอีกมากกว่า 388,830 ตารางเมตรที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและมีกำหนดแล้วเสร็จในช่วงระหว่างปี2561- 2564

จากการสำรวจของฝ่ายวิจัยคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย พบว่าพื้นที่อาคารสำนักงานในพื้นที่ศูนย์กลางเขตธุรกิจมีสัดส่วนประมาณ 40% โดยเฉพาะอาคารสำนักงานเกรด เอ ตามมาด้วยพื้นที่แนวถนนรัชดาภิเษกและพหลโยธินซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 27% แต่ในอนาคตช่วงระหว่างปี 2560-2564 เริ่มมีอาคารสำนักงานหลายอาคารที่มีกำหนดแล้วเสร็จในพื้นที่ศูนย์กลางเขตธุรกิจโดยเฉพาะในที่ดินหลายแปลงที่เป็นสัญญาเช่าระยะยาว ส่วนใหญ่ยังอยู่

นอกพื้นที่ศูนย์กลางเขตธุรกิจ

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันอาคารสำนักงานเกรด เอ ในพื้นที่ศูนย์กลางเศรษฐกิจมีพื้นที่ว่างเหลือน้อย ทำให้อัตราค่าเช่าก็ปรับขึ้นต่อเนื่องจนสูงเกิน 1,000 บาทต่อตารางเมตรหรือมากกว่านั้นสำหรับอาคารที่มีอายุน้อยกว่า 10 ปี การปรับค่าเช่าโดยปกติจะปรับประมาณ 5 -10% แต่บางอาคารมีการปรับค่าเช่ามากกว่า 10% ต่อปีอีกทั้งพื้นที่อาคารสำนักงานใหม่ในปี 2560 ก็ไม่ได้มากนักเพราะในช่วง 1-3 ปีที่ผ่านมามีพื้นที่อาคารสำนักงานเช่าใหม่อยู่ที่ประมาณ 170,000-190,000 ตารางเมตร ดังนั้นเป็นที่คาดเดาได้ว่าปีนี้เป็นอีกปีที่ค่าเช่าอาคารสำนักงานโดยเฉพาะเกรด เอ จะมีการปรับขึ้นในระดับใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา คือ 5-10% แล้วแต่ทำเลและอัตราการเช่าของแต่ละอาคาร

นายวิทวัส คุตตะเทพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานโครงการเชิงพาณิชยกรรม บริษัท แผ่นดินทองพร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) หรือโกลเด้นแลนด์ ผู้บริหารโครงการเอฟวายไอ เซ็นเตอร์ อาคารสำนักงานเกรด เอ ภายใต้คอนเซ็ปต์โครงการสำนักงานจุดประกายความคิดสร้างสรรค์เชิงธุรกิจ ตั้งอยู่หัวมุมถนนรัชดาภิเษก-พระราม 4 กล่าวว่า หลังจากเปิดบริการปลายปี 2559 มีลูกค้าที่เช่าพื้นที่ 84% มีทั้งธุรกิจขนาดใหญ่และเล็ก ขณะนี้ย้ายเข้ามาแล้วประมาณ 60% ถือว่าเกินคาดหมาย โดยจุดเด่นของอาคารสำนักงานแห่งนี้คือจุดประกายความคิดสร้างสรรค์เชิงธุรกิจ ซึ่งแตกต่างจากอาคารสำนักงานทั่วไป ทำให้ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าหลายธุรกิจ ภายในอาคารสามารถทำกิจกรรมได้หลายจุด ตอบรับการทำงานของคนรุ่นใหม่

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สีเขียวทั้งในและนอกอาคาร และเป็นอาคารประหยัดพลังงาน ได้มาตรฐานอาคารเขียว LEED ตรงจุดของบริษัทชั้นนำที่ต้องการ

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ