รฟท.เร่งปรับแผนเดินรถไฟฟ้าสีแดงพัฒนาที่ดินมักกะสัน
Loading

รฟท.เร่งปรับแผนเดินรถไฟฟ้าสีแดงพัฒนาที่ดินมักกะสัน

วันที่ : 17 มกราคม 2560
รฟท.เร่งปรับแผนเดินรถไฟฟ้าสีแดงพัฒนาที่ดินมักกะสัน

ร.ฟ.ท.เร่งปรับแผนเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง-พัฒนาที่ดินมักกะสัน คาดได้ข้อสรุปปลายเดือนนี้ ก่อนชงคนร.อีกครั้ง ขออนุมัติรับงานเอง

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร  ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีที่ ร.ฟ.ท.เสนอตัวเป็นผู้เดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิตเองว่า ล่าสุด ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างการปรับปรุงตัวเลขคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสาร ซึ่งจะมีความชัดเจนประมาณปลายเดือนนี้ จากนั้นจะนำส่งไปยังคณะอนุกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เพื่อเสนอ คนร.พิจารณา

ทั้งนี้ยอมรับว่าที่ผ่านมา คนร.มีความกังวลว่าการที่ ร.ฟ.ท. เดินรถเองอาจเกิดปัญหาขาดทุน หรือเกิดความยุ่งยากแบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์  แต่ตนมั่นใจว่าจะไม่เกิดกรณีดังกล่าวซ้ำรอยอีก เพราะรถไฟสายสีแดงมีความพร้อมทั้งงานก่อสร้าง ระบบ และการจัดหารถ ดังนั้น ร.ฟ.ท.จึงไม่มีภาระที่จะต้องจัดหารถเอง และจากประสบการณ์การทำงานของ ร.ฟ.ท. เชื่อว่าจะสามารถบริหารการเดินรถให้มีประสิทธิภาพได้

นอกจากนี้ ร.ฟ.ท. ประเมินว่าปริมาณผู้โดยสารจะอยู่ในระดับสูง เพราะปัจจุบันมีระบบรางเกิดขึ้นหลายสายทางเป็นเครือข่ายใยแมงมุม ขณะที่สายสีแดงจะช่วยนำส่งผู้โดยสารจากชานเมืองเข้า-ออกเมือง ซึ่งบริเวณชานเมืองเช่น รังสิตก็มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น

วันนี้ถ้าคุณบอกว่าอยากเห็นประสิทธิภาพการทำงานของการรถไฟฯ แล้วเอาภาระหนี้สะสมกว่าแสนล้านบาทมาเป็นตัวตั้ง ก็คงไม่มีใครทำอะไรได้ แต่ถ้าเรายกหนี้ส่วนนี้ออกไปวางไว้ข้างๆ ก่อน แล้วเรามาวางแผนเรื่องการบริหารจัดการให้ดี เราก็ทำได้ ตอนนี้ผมสั่งให้ปรับการทำงานแล้วด้วยการแยกบัญชีซ่อมบำรุงกับบัญชีการเดินรถออกมา เพื่อให้เห็นต้นทุนจริง และการบริหารที่ดินกับรถไฟสายสีแดง เราต้องมีการตั้งบริษัทลูกขึ้นมาดูแลแน่นอน ซึ่งเรื่องที่ดินนั้นจะทำก่อนโดยรถไฟจะตั้งบริษัทบริหารทรัพย์สินให้เสร็จภายใน 90 วัน ส่วนบริษัทเดินรถสายสีแดง เรายังมีเวลา ตอนนี้ก็ต้องรอความชัดเจนจาก คนร.ก่อนว่า จะให้เราเดินรถเองหรือไม่นายวุฒิชาติ  กล่าว

ส่วนกรณีที่ ร.ฟ.ท.เสนอขอเป็นผู้พัฒนาที่ดินมักกะสันเอง แทนการมอบให้กรมธนารักษ์เพื่อแลกกับภาระหนี้ 60,000 ล้านบาทนั้น  ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งปรับปรุงแผนพัฒนาให้เป็นปัจจุบัน เนื่องจากผลการศึกษาที่มีอยู่เป็นการประเมินในช่วงปี 2553-2554  นอกจากนี้ ร.ฟ.ท.จะจัดทำรายละเอียดการดำเนินโครงการในรูปแบบรัฐและเอกชนลงทุนร่วมกัน (PPP) ด้วย ซึ่งจะแล้วเสร็จประมาณปลายเดือนนี้ จากนั้นจะเร่งส่งไปยัง เพื่อเสนอ คนร.ขออนุมัติแผนและให้ ร.ฟ.ท.เป็นผู้พัฒนาที่ดินเอง

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ