'แสนสิริ'ชี้อสังหาฯ ปีนี้โตไม่มาก
Loading

'แสนสิริ'ชี้อสังหาฯ ปีนี้โตไม่มาก

วันที่ : 14 มกราคม 2560
'แสนสิริ'ชี้อสังหาฯ ปีนี้โตไม่มาก

นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 2560 เป็นปีที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้เติบโตมาก เนื่องจากช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ มีการดึงส่วนแบ่งทางการตลาดจากผู้ประกอบการรายเล็กไปพอสมควรแล้ว ปีนี้ก็เช่นกัน ประกอบกับหนี้ครัวเรือนที่สูงยังเป็นความกังวลและส่งผลต่อกำลังซื้อ

ส่วนแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นไม่กังวล เนื่องจากยังปรับขึ้นไม่สูงมาก แต่ปัจจัยด้านการปฏิเสธ สินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่อาศัยในตลาดล่าง ยังน่ากังวล เพราะมีภาระหนี้บัตรเครดิต และหนี้สินเชื่อรถยนต์ ซึ่งธนาคารกลัวว่าไม่สามารถใช้หนี้คืนได้

นอกจากนี้ ในแง่ของการลงทุนของภาครัฐผ่านโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า ถนน และโครงการสาธารณูปโภคในต่างจังหวัด บริษัทยังไม่แน่ใจรัฐบาลจะเร่งเบิกจ่ายได้ทันหรือไม่ รวมถึงการเลือกตั้งก็เช่นกันไม่มั่นใจว่าจะมีขึ้นได้ในปีนี้ ขณะเดียวกันภาครัฐคงมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา ทำให้มองแล้วตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้จะเติบโตได้ 5%

สำหรับบริษัทในปี 2560 วางแผนปิดตัว 19 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 41,200 ล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดมิเนียม 8 โครงการ บ้านเดี่ยว 9 โครงการและทาวน์เฮาส์ 2 โครงการ เน้นกลุ่มเป้าหมายกลาง-บน เป็นส่วนใหญ่ โดยบริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายรวมไว้ที่ 36,000 ล้านบาท เพิ่มจาก 31,000 ล้านบาท ในปีที่แล้ว ส่วนประมาณการรายได้ในปีนี้ไว้ที่ 34,000 ล้านบาท

ในปีนี้แสนสิริเตรียมเปิดตัวโครงการ98 ไวร์เลส แฟลกชิปคอนโดมิเนียมที่ดีที่สุดทั้งในไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มูลค่าโครงการกว่า 8,700 ล้านบาท ในเดือนมี.ค.นี้

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด