รายงาน: รถไฟฟ้า 5 สี คอนโดพรึบ ...น้ำเงิน นำโด่ง
Loading

รายงาน: รถไฟฟ้า 5 สี คอนโดพรึบ ...น้ำเงิน นำโด่ง

วันที่ : 13 กุมภาพันธ์ 2562
คอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามีจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะ บีทีเอส สายสีเขียวและใต้ดินเอ็มอาร์ที สีน้ำเงินที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน
          คอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามีจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะ บีทีเอส สายสีเขียวและใต้ดินเอ็มอาร์ที สีน้ำเงินที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน

          แม้จะมีจำนวนโครงการเกิดขึ้นน้อยกว่าเมื่อเทียบกับทำเลรอบนอก ตามตรอกซอกซอย แต่มองว่าความนิยมมีสูง ทำให้ราคาที่ดินขยับสูงตาม

          ทั้งนี้จากการสำรวจของ นายสุรเชษฐ กองชีพ นักวิจัยตลาดอสังหา ริมทรัพย์ ณ สิ้นปี 2561 พบว่า จำนวนคอนโด มิเนียมแนวเส้นทางดังกล่าว อยู่ที่ 43%

          อย่างไรก็ตาม สัดส่วนนี้จะยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปี2562เป็นต้นไป เนื่องจาก มีเส้นทางเพิ่งเริ่มดำเนินการในปี 2560 - 2561 แต่บางเส้นทางเริ่มก่อสร้างมาก่อนหน้านั้นแล้ว โดยพบว่าสายสีน้ำเงินมีผู้ประกอบการให้ความสนใจซื้อที่ดินพัฒนาโครงการเป็นจำนวนมาก จึงเป็นพื้นที่ที่มีจำนวนคอนโดมิเนียมเปิดขายมากที่สุด ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน หลังมีการก่อสร้างอย่างเป็นรูปธรรมปี 2554 และจะกำหนดเปิดให้บริการช่วงต่อขยาย ประมาณปี 2562- 2563 ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ตามแนวถนนประชาราษฎร์สาย 2 ถนนจรัญสนิทวงศ์ และถนนเพชรเกษม รวมไปถึงพื้นที่ตามแนวถนนสายรองและซอยย่อยต่างๆ

          ขณะพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าอื่นๆ อาจมีจำนวนคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่สะสมน้อยกว่าสายสีน้ำเงิน แบบชัดเจน เพราะเพิ่งก่อสร้างหรือทำเลไม่เอื้อต่อการพัฒนาเช่น สายสีแดง

          ส่วนทำเลที่อยู่ในความนิยมมีคอนโดมิเนียมเกิดรองๆลงมา ได้แก่ สายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) สายสีส้มตะวันออก (ศูนย์วัฒนธรรมฯ -มีนบุรี) สายสีเหลือง (ลาดพร้าวสำโรง)และสายสีชมพู(แครายมีนบุรี) แต่ถึงกระนั้นผู้ประกอบการยังคงเลือกพื้นที่ที่มีความเป็นชุมชนมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รองรับอยู่แล้ว เช่น ทำเลตั้งแต่ 5 แยกลาดพร้าวขึ้นไปถึงแยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ของสายสีเขียวเหนือ พื้นที่รอบสถานีหัวหมากและลำสาลีของเส้นทางสายสีส้ม เป็นต้น ส่งผลให้ราคาที่ดินที่ปรับเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 10-20% ต่อปีขึ้นไปถึง 2 เท่าหรือมากกว่านั้น

          สำหรับอีกปัจจัยที่เป็นตัวเร่งให้มีแต่โครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ารวมไปถึงข้อบังคับในผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ที่มุ่งเน้นให้พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามีศักยภาพสูงกว่าพื้นที่ที่ไกลออกไป ดังนั้น พื้นที่ที่อยู่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าจะเป็นพื้นที่ที่เหมาะแก่การพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมต่อไปในอนาคตและจำนวนจะมากขึ้นเรื่อยๆแน่นอน

          "พื้นที่ที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้าจะเป็นพื้นที่ที่เหมาะแก่การพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมต่อไปในอนาคตและจำนวนจะมากขึ้น"
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ