เอกชนเมินเขตศก.พิเศษ
Loading

เอกชนเมินเขตศก.พิเศษ

วันที่ : 3 มีนาคม 2562
เอกชนเมินประมูลโครงการพัฒนาเขตศก.พิเศษ หนองคายมุกดาหาร ธนารักษ์เตรียมปรับแผน เอาไปใช้โครงการส่วนราชการแทน คาดทำเลที่ตั้งไม่โดดเด่น หลังเปิดประมูล 3 รอบไม่มีรายไหนสนใจ
          'หนองคาย-มุกดาหาร'ไร้คนประมูล

          เอกชนเมินประมูลโครงการพัฒนาเขตศก.พิเศษ หนองคายมุกดาหาร ธนารักษ์เตรียมปรับแผน เอาไปใช้โครงการส่วนราชการแทน คาดทำเลที่ตั้งไม่โดดเด่น หลังเปิดประมูล 3 รอบไม่มีรายไหนสนใจ

          น.ส.อมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยความ คืบหน้าการดำเนินโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ว่า กรมเตรียมเสนอให้มีการปรับเปลี่ยนนำพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 2 พื้นที่ คือ ที่ จ.หนองคาย และ จ.มุกดาหาร ให้ปรับเปลี่ยนการใช้พื้นที่จากเขตเศรษฐกิจพิเศษ มาเป็นพื้นที่สำหรับใช้ในโครงการของข้าราชการ หรือจะมีการเปิดประมูลมาพัฒนาเป็นโครงการย่อยๆ ต่อไป หลังจากเปิดให้เข้าประมูลแล้วแต่ไม่มีนักลงทุนสนใจเข้าประมูลแต่อย่างใด

          "กรมเปิดประมูลโครงการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษแล้วถึง 3 รอบ ปรับปรุงเงื่อนไขเพื่อดึงดูดนักลงทุน เช่น การลดค่าเช่าที่ ในแต่ละปีให้ถูกมากเหลือเพียงไร่ละ 1,800-2,100 บาทต่อปี รวมถึงมีการให้สิทธิพิเศษแก่นักลงทุน เช่น สิทธิแก่ลูกจ้างเข้าทำงาน 1 ปี แต่ก็ยังไม่มีนักลงทุนสนใจ อาจมาจากทำเลพื้นที่ไม่โดดเด่น จะมีการหารือกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อเสนอให้นำพื้นที่ไปใช้พัฒนาอย่างอื่นของส่วนราชการแทน ถือว่าไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร"

          ภาพรวมการพัฒนาโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมีความคืบหน้าไปมากหลายพื้นที่ ขณะนี้มีลงนามเข้ามาพัฒนาได้แล้ว 4 จังหวัด ประกอบด้วย สระแก้ว ตราด สงขลา และกาญจนบุรี เริ่มมีการลงทุนไปแล้วหลายพื้นที่ เช่น ที่ จ.สงขลา กับสระแก้ว ส่วนตราด บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กำลังปรับพื้นที่เป็นเศรษฐกิจแบบสีเขียว ส่วนที่กาญจนบุรี อยู่ระหว่างการเคลียร์พื้นที่กับผู้บุกรุก และกำลังรอปรับพื้นที่เพื่อทำเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรม

          ส่วนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตากกำลังเปิดประมูลรอบสองอยู่ ขณะที่เขตฯ นครพนม เปิดประมูลและมีผู้เสนอเข้ามาแล้ว 1 ราย ประกาศผลในวันที่ 18 มี.ค.นี้ เขตเศรษฐกิจนราธิวาส ให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้จัดซื้อที่ดิน และเสนอให้กรมธนารักษ์มาเปิดประมูล ส่วนเขตเศรษฐกิจเชียงรายมีการยกเลิกไปแล้ว

          นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ยอมรับว่าโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษมีความล่าช้ากว่าแผนในหลายแห่ง ซึ่งกรมจะพยายามเร่งประชาสัมพันธ์ชี้แจง ดึงดูดนักลงทุนมาให้ได้มากที่สุด ล่าสุดกำหนดแผนเปิดประมูลเพื่อสรรหาเอกชนเข้าร่วมลงทุนพัฒนาที่ดินราชพัสดุรอบสอง ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก ซึ่งตั้งอยู่ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก 1,067 ไร่

          สำหรับคุณสมบัติของผู้เสนอการลงทุน เป็นนิติบุคคลตามกฎหมายไทย ทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท กรณีกิจการร่วมค้าเป็นการร่วมของธุรกิจที่มีมูลค่าทุนจดทะเบียนรวมกันไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท และมีผลงานหรือประสบการณ์ในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างใดอย่างหนึ่ง อย่างน้อย 1 โครงการ กำหนดประกาศขายเอกสาร ระหว่าง 5-30 มี.ค. 2562
 
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ