ก.ค.ทดสอบรถไฟฟ้าหมอชิต-ลาดพร้าว
Loading

ก.ค.ทดสอบรถไฟฟ้าหมอชิต-ลาดพร้าว

วันที่ : 28 มิถุนายน 2562
นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ช่วย ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายสายเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ว่า ภาพรวมการก่อสร้างตลอด ทั้งเส้นในส่วนงานโยธาแล้วเสร็จ 100% อยู่ระหว่างตรวจรับงาน
          ทำตามสัญญาให้ประชาชนนั่งส.ค.นี้ มั่นใจข้ามโทลล์เวย์26ม.ปลอดภัยชัวร์

          นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ช่วย ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายสายเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ว่า ภาพรวมการก่อสร้างตลอด ทั้งเส้นในส่วนงานโยธาแล้วเสร็จ 100% อยู่ระหว่างตรวจรับงาน เวลานี้กำลังเร่งงานก่อสร้างทางเดินยกระดับ (สกายวอล์ก) ของสถานีที่จะเชื่อมกับสะพานลอยในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งเป็นงานเพิ่มเติมเข้ามาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปลายปีนี้ อย่างไรก็ตามยังคงตั้งเป้าหมาย พยายามจะทยอยเปิดให้บริการในสถานีที่มีความพร้อมก่อนและเปิดให้บริการจนครบตลอดทั้งเส้นภายในเดือน ธ.ค. 63 เร็วขึ้นกว่าแผนที่กำหนดไว้ว่าจะเปิดให้บริการครบในเดือน ก.ค. 64

          นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า กลางเดือน ก.ค.นี้จะเริ่มทดสอบการเดินรถเสมือนจริงแบบวิ่งรถเปล่า 1 สถานี จากสถานีหมอชิตมายังสถานีห้าแยกลาดพร้าว เป็นเวลาประมาณ 1 เดือน โดยจะทดสอบจนมั่นใจถึงความปลอดภัยจากนั้นจะเปิดให้บริการประชาชนช่วงกลางเดือน ส.ค.ตามที่สัญญาไว้ก่อนหน้านี้กับประชาชน ถือว่าเร็วกว่ากำหนดตามแผนงานเดิมประมาณ 6 เดือน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชน รวมทั้งลดความแออัดของสถานีหมอชิตและช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณพื้นราบได้ระดับหนึ่งด้วยเบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคนต่อวัน ส่วนจะให้บริการฟรีหรือไม่นั้น กรุงเทพมหานคร (กทม.) จะเป็นผู้พิจารณาร่วมกับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส แต่ตามปกติจะให้ประชาชนใช้บริการฟรีในระยะแรกอยู่แล้ว

          นายสุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า การทดสอบเดินรถเสมือนจริง 1 สถานีจากสถานีหมอชิตไปยังห้าแยก การตลอดทั้งวันเพื่อพิจารณาว่ามีปัญหาติดขัดในเรื่องใดบ้าง ลาดพร้าว จะดำเนิน รถไฟฟ้าจอดตรงสถานีและประตูรถตรงกับจุดที่ผู้โดยสารจะเข้า-ออกหรือไม่ ที่สำคัญต้องดูความปลอดภัยในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะช่วงข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ซึ่งมีความสูง 26 เมตรด้วย แต่ไม่ต้องกังวลขอ ให้มั่นใจได้ว่าเมื่อประชาชนได้ใช้บริการจะปลอดภัยแน่นอนไม่รู้สึกหวาดเสียว เพราะจะค่อย ๆ ไต่ระดับและเหมือนกับนั่งรถไฟฟ้าในเส้นทางปกติทั่วไป หลังเปิดให้บริการ 1 สถานีแล้ว จะพยายามเปิดบริการให้ได้อีก 4 สถานีในเดือน ธ.ค. 62 ประกอบด้วย สถานีพหลโยธิน 24, สถานีรัชโยธิน, สถานีเสนานิคมและสถานี ม.เกษตรศาสตร์ ซึ่งขณะนี้ในส่วนของ 4 สถานีอยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องระบบไฟฟ้า และระบบการสื่อสาร

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เป็นทางวิ่งยกระดับตลอดแนวเส้นทาง 19 กม. มี 16 สถานี ประกอบด้วย สถานีห้าแยกลาดพร้าว, สถานีพหลโยธิน 24, สถานีรัชโยธิน, สถานีเสนานิคม, สถานี ม.เกษตรศาสตร์, สถานีกรมป่าไม้, สถานีศรีปทุม, สถานีกรมทหารราบที่ 11, สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ, สถานีพหลโยธิน 59, สถานีสายหยุด, สถานีสะพานใหม่, สถานี รพ.ภูมิพลอดุลยเดช, สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ, สถานีแยก คปอ. และสถานีคูคต
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ