ปลัดคมนาคมเดินหน้าระบบราง!
Loading

ปลัดคมนาคมเดินหน้าระบบราง!

วันที่ : 12 กรกฎาคม 2562
นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ขณะนี้ตนอยู่ระหว่างรวบรวมโครงการที่ยังรอการอนุมัติเพื่อสรุปภาพรวมให้กับ รมว.คมนาคมและรัฐบาลชุดใหม่ทราบ โดยส่วนใหญ่จะเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับระบบรางเพราะทราบว่ารัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลมีนโยบายที่สอดคล้องกันคือ ต้องการลดต้นทุนโลจิสติกส์ ดังนั้น แนวทางลดต้นทุนโลจิสติกส์หลักๆ ต้องเร่งรัดระบบราง เพราะเป็นระบบขนส่งที่ขนถ่ายผู้โดยสาร และสินค้าได้มาก
          ชงโปรเจกต์ค้างท่อให้ รมต.ใหม่

          มั่นใจงานต่อเนื่องไม่สะดุด

          นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ขณะนี้ตนอยู่ระหว่างรวบรวมโครงการที่ยังรอการอนุมัติเพื่อสรุปภาพรวมให้กับ รมว.คมนาคมและรัฐบาลชุดใหม่ทราบ โดยส่วนใหญ่จะเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับระบบรางเพราะทราบว่ารัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลมีนโยบายที่สอดคล้องกันคือ ต้องการลดต้นทุนโลจิสติกส์ ดังนั้น แนวทางลดต้นทุนโลจิสติกส์หลักๆ ต้องเร่งรัดระบบราง เพราะเป็นระบบขนส่งที่ขนถ่ายผู้โดยสาร และสินค้าได้มาก อีกทั้งมีต้นทุนต่ำกว่าเมื่อเทียบกับโลจิสติกส์ชนิดอื่น "ที่ผ่านมายังไม่เคยเจอกับว่าที่ รมว.คมนาคม แต่เชื่อว่าการทำงานของรัฐบาลชุดนี้จะไม่มีปัญหา เพราะมีนโยบายที่สอดคล้องกัน อีกทั้งงานของกระทรวงคมนาคมเป็นงานที่ถูกบรรจุเป็นนโยบายชาติ และเป็นโครงการที่อยู่ในแผนแม่บทหมดแล้ว"

          สำหรับโครงการสำคัญที่เตรียมเสนอ รมว.คมนาคมคนใหม่คือ การผลักดันโครงการรถไฟทางคู่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ รวมการเดินรถทั้งระบบและโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ รวมไปถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงภายใต้กรอบความร่วมมือไทย-จีน และไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบิน ซึ่งเป็นโครงการที่เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลก่อน ซึ่งเชื่อว่าจะต้องมีการสานต่อ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้เข้าร่วมประชุมในฐานะประธานคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) เมื่อเวลา 09.00 น. โดยได้อนุมัติหลักเกณฑ์ข้อบังคับว่าด้วยการอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือน โดยนายอาคมได้เปิดเผยหลังเป็นประธานประชุม กบร.ระบุว่า ตนจะยังทำงานในฐานะ รมว.คมนาคมเพราะถือว่าทุกวันยังเป็นวันทำงาน เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า จะทำงานจนถึงสัปดาห์หน้าใช่หรือไม่ นายอาคมยิ้มตอบกลับพร้อมพยักหน้า ทั้งนี้ ผู้ใกล้ชิดนายอาคมได้ให้สัมภาษณ์ว่า นายอาคมมีกำหนดทำงานในตำแหน่ง รมว.คมนาคมวันสุดท้ายคือช่วงสัปดาห์หน้า หรือหลังจาก ครม.ชุดใหม่ได้เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ และในช่วงเย็นวันเดียวกันข้าราชการหน่วยงานสังกัดคมนาคมได้จัดงานเลี้ยงขอบคุณ รมว.คมนาคม และ รมช.คมนาคม
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ