คลังชี้อสังหาฯชะลอไม่ซ้ำรอยปี40
Loading

คลังชี้อสังหาฯชะลอไม่ซ้ำรอยปี40

วันที่ : 18 กันยายน 2562
นายนรินทร์ กัลยาณมิตร รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และประธานกรรมการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวในงานสัมมนาวิชาการในวาระครบรอบ 15 ปี ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธอส. ว่า สถานการณ์ภาคอสังหาฯ ขณะนี้ชะลอตัวลงจากภาวะเศรษฐกิจและกฎระเบียบใหม่ๆ ที่ออกมา
          เล็งเมิร์ชศูนย์ข้อมูลรวมธอส.

          ยกชั้นศูนย์เตือนภัยศก.ไทย

          นายนรินทร์ กัลยาณมิตร รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และประธานกรรมการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวในงานสัมมนาวิชาการในวาระครบรอบ 15 ปี ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธอส. ว่า สถานการณ์ภาคอสังหาฯ ขณะนี้ชะลอตัวลงจากภาวะเศรษฐกิจและกฎระเบียบใหม่ๆ ที่ออกมา เช่น เกณฑ์กำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ (มาตรการแอลทีวี) แต่เชื่อว่าจะไม่เกิดวิกฤตและซ้ำรอยเหมือนวิกฤตต้มยำกุ้ง ปี 2540 เพราะพื้นฐานเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง

          นายนรินทร์ กล่าวถึง บทบาทของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ว่า จัดตั้งขึ้นหลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 มีบทบาทสำคัญคือ เป็นศูนย์เตือนภัยด้านอสังหาฯ แต่ปัจจุบันยังทำหน้าที่แค่รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์จัดทำรายงานพื้นฐานเท่านั้น จึงต้องเสริมบทบาทมากขึ้นคือ ต้องเก็บฐานข้อมูล (บิ๊กดาต้า) ที่หลากหลาย และเป็นปัจจุบัน (เรียลไทม์) การวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึกโดยใช้นวัตกรรมใหม่ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และแมชชีนเลิร์นนิ่ง เป็นต้น รวมถึงต้องมีการประเมินการเปลี่ยนแปลงทางการเงิน เช่น ฟินเทค การออกสกุลเงินดิจิทัลใหม่ ซึ่งกระทบต่อระบบการเงินการคลังของประเทศและกระทบต่อถึงภาคอสังหาฯได้

          "อยู่ระหว่างทบทวนบทบาทของศูนย์ ข้อมูลฯ แนวทางเบื้องต้นคาดว่าจะมีการเมิร์ช (รวม) เข้ากับ ธอส. โดยกรอบจะต้องเสร็จภายในปีนี้เพื่อเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ศูนย์ข้อมูลฯ และเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป คาดว่าแล้วเสร็จใน 1 ปี เมื่อเมิร์ชแล้วทั้งสองจะสามารถใช้ทรัพยากรร่วมกัน ทั้งคน งบประมาณ สถานที่ โดย ธอส.มีสาขาอยู่ 200 สาขาทั่วประเทศ เป็นจุดเสริมการทำงานของศูนย์ที่ปัจจุบันมีพนักงาน 40 คน ได้รับงบประมาณปีละ 70-80 ล้านบาท โดยยกบทบาทเป็นศูนย์เตือนภัยให้กับระบบเศรษฐกิจไทย และนอกจากการนำเสนอข้อมูลให้บริการสาธารณะแล้ว จะพัฒนาให้เป็นศูนย์ข้อมูลแบบ เทลเลอร์เมด สั่งตัดชุดข้อมูลตามที่ผู้ประกอบการต้องการ เป็นรายอำเภอ/จังหวัด ความต้องการที่อยู่อาศัย ราคา ศักยภาพการให้สินเชื่อ เป็นต้น จะสามารถสร้างรายได้ให้ศูนย์ข้อมูลยืนได้ด้วยตนเอง" นายนรินทร์กล่าว

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคาร และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธอส. กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงและผลจากมาตรการแอลทีวีที่บังคับใช้ ทำให้ภาพรวมการโอนกรรมสิทธิ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาติดลบ 5% ส่วนใหญ่เป็นคอนโดมิเนียมจากการเร่งโอนไปก่อนหน้านี้ รวมครึ่งปีแรก ติดลบ 11% ส่วนแนวโน้มในช่วงที่เหลือของปีคาดว่าจะยังติดลบ ทั้งปีนี้ประเมินภาพรวมการโอนกรรมสิทธิ์ตลาดอสังหาฯรวมจะติดลบ 7% โดยตลาด คอนโดคาดว่าจะติดลบ 14% ขณะที่ตลาดบ้านจะติดลบ 4%