SENAชงแผนปี63เข้าบอร์ดก.พ.นี้ เล็งเปิด 11-12 โครงการ ลั่นรายได้โตกว่าปีนี้
วันที่ : 4 ธันวาคม 2562
“SENA” เตรียมชงแผนปี 63 เข้าบอร์ดภายใน ก.พ.นี้ เล็งเปิดใหม่ 11-12 โครงการ พร้อมทุ่มงบซื้อที่ดินกว่า 1 พันล้านบาท เพื่อรองรับพัฒนาโครงการแนวราบ ลั่นรายได้ปีหน้าโตต่อเนื่องจากปีนี้คาดทำได้ 6 พันล้านบาท ตุนแบ็กล็อก 1.28 หมื่นล้านบาท
“SENA” เตรียมชงแผนปี 63 เข้าบอร์ดภายใน ก.พ.นี้ เล็งเปิดใหม่ 11-12 โครงการ พร้อมทุ่มงบซื้อที่ดินกว่า 1 พันล้านบาท เพื่อรองรับพัฒนาโครงการแนวราบ ลั่นรายได้ปีหน้าโตต่อเนื่องจากปีนี้คาดทำได้ 6 พันล้านบาท ตุนแบ็กล็อก 1.28 หมื่นล้านบาท
นางสาวอธิกา บุญรอดชู ผู้อำนวยการ สายงานจัดสรรเงินทุนและการลงทุน บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างจัดทำแผนดำเนินงานในปี 2563 เบื้องต้นมีแผนเปิดโครงการใหม่ 11-12 โครงการ ส่วนใหญ่ยังคงเป็นโครงการพัฒนาของบริษัทเอง และมีโครงการร่วมทุน (JV) จำนวน 2 โครงการ โดยบริษัทเตรียมงบลงทุนเพื่อซื้อที่ดินรองรับพัฒนาโครงการแนวราบไว้ประมาณ 1,000 ล้านบาท
ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนในธุรกิจใหม่ อาทิ ธุรกิจคลังสินค้าให้เช่า และโรงแรม เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำให้มากขึ้นจากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาทต่อปี โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนของการลงทุนในปี 2563 ทั้งนี้คาดว่าจะเสนอแผนดำเนินงานในปี 2563 เข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) พิจารณาในเดือน ก.พ. 2563
สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในปี 2563 มั่นใจว่ายังเติบโตต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับปี 2562 ซึ่งบริษัทเชื่อว่ารายได้ปี 2562 จะเติบโตได้ตามเป้าหมายอยู่ที่ 6,000 ล้านบาท ขณะที่ยอดขายคาดว่าจะอยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท ตามการเปิดโครงการได้ครบตามแผนงานทั้งหมด 11 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท
ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมียอดขายที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) อยู่ที่กว่า 1.28 หมื่นล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้รายได้ในช่วงปี 2562-2565 แบ่งเป็นปี 2562 อยู่ที่ 4,847 ล้านบาท, ปี 2563 อยู่ที่ 3,659 ล้านบาท, ปี 2564 อยู่ที่ 1,613 ล้านบาท และปี 2565 อยู่ที่ 2,741 ล้านบาท
นอกจากนี้ ทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ไตรมาส 3/2562 ปรับตัวดีขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการที่อยู่อาศัย “เรียลดีมานด์” หรือคนที่ซื้อที่อยู่อาศัยหลังแรก ด้วยปัจจัยอัตราดอกเบี้ยการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยปรับตัวลดลง ประกอบกับการจัดแคมเปญของผู้พัฒนาโครงการเริ่มมีการกระตุ้นตลาดมากขึ้นตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา รวมถึงของบริษัทเสนามีการจัดแคมเปญ “Made From Her พาเธอมาเจอดีลดี” ช่วยกระตุ้นการโอนในไตรมาส 3/2562 ทำให้มีรายได้อยู่ที่ 1,160 ล้านบาท เพิ่มสูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.6% กำไรสุทธิอยู่ที่ 107.3 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวม 9 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ย. 2562) อยู่ที่ 3,503 ล้านบาท กำไรสุทธิอยู่ที่ 381.7 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
ส่วนการปรับตัวลดลงของกำไรสุทธิที่เกิดขึ้น เป็นผลจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ และมาตรการกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยหรือมาตรการ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการควบคุมการปล่อยสินเชื่อบ้านสัญญาที่ 2, 3 แต่ทางบริษัทวางเป้าหมายเปิดโครงการใหม่รวม 11 โครงการ รวมจำนวน 3,315 ยูนิต คิดเป็นมูลค่า 10,172 ล้านบาท โดยในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ทางบริษัทเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งสิ้น 8 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 7,195 ล้านบาท
สำหรับแผนการเปิดโครงการใหม่ในช่วงไตรมาส 4/2562 บริษัทมีแผนเปิดอีก 3 โครงการ ทั้งโครงการบ้านและคอนโดมิเนียม รวมมูลค่าโครงการ 2,977 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการ เสนา แกรนด์ โฮม รามอินทรา กม. 8, โครงการเสนา วิลล์ ลำลูกกา คลอง 6 และล่าสุดเปิดโครงการเสนา-อาศุ พระราม 9 คอนโดมิเนียมแบรนด์ใหม่
“ในปี 2562 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงเผชิญความไม่แน่นอน รวมถึงปัจจัยภายในประเทศอย่างมาตรการ LTV และหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดการหดตัวลงของการอนุมัติสินเชื่อนับตั้งแต่ในช่วงไตรมาส 2 ซึ่งกระทบกับบ้านหรือคอนโดมิเนียมในทุกระดับราคา คาดว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้ ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะไม่สามารถเติบโตได้เหมือนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่เป็นโจทย์ยากและท้าทายของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ได้รับผลกระทบจากหลาย ๆ ปัจจัยที่เกิดขึ้น” นางสาวอธิกา กล่าว
นางสาวอธิกา กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐในช่วงที่ผ่านมาทั้งมาตรการลดค่าโอนกรรมสิทธิ์ ลดค่าจดจำนอง บ้านที่มีมูลค่าต่ำกว่า 3 ล้านบาท และโครงการ “บ้านดีมีดาวน์” ถือว่าเป็นผลบวกต่อบริษัท จากปัจจุบันที่มีสินค้าพร้อมขาย (สต๊อก) มูลค่าประมาณ 7,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการร่วมทุน (JV) มูลค่า 2,000 ล้านบาท และคอนโดมิเนียมที่พัฒนาเองมูลค่า 5,000 ล้านบาท ดังนั้นมาตรการดังกล่าวจะเข้ามากระตุ้นยอดโอนในปี 2563
นางสาวอธิกา บุญรอดชู ผู้อำนวยการ สายงานจัดสรรเงินทุนและการลงทุน บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างจัดทำแผนดำเนินงานในปี 2563 เบื้องต้นมีแผนเปิดโครงการใหม่ 11-12 โครงการ ส่วนใหญ่ยังคงเป็นโครงการพัฒนาของบริษัทเอง และมีโครงการร่วมทุน (JV) จำนวน 2 โครงการ โดยบริษัทเตรียมงบลงทุนเพื่อซื้อที่ดินรองรับพัฒนาโครงการแนวราบไว้ประมาณ 1,000 ล้านบาท
ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนในธุรกิจใหม่ อาทิ ธุรกิจคลังสินค้าให้เช่า และโรงแรม เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำให้มากขึ้นจากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาทต่อปี โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนของการลงทุนในปี 2563 ทั้งนี้คาดว่าจะเสนอแผนดำเนินงานในปี 2563 เข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) พิจารณาในเดือน ก.พ. 2563
สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในปี 2563 มั่นใจว่ายังเติบโตต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับปี 2562 ซึ่งบริษัทเชื่อว่ารายได้ปี 2562 จะเติบโตได้ตามเป้าหมายอยู่ที่ 6,000 ล้านบาท ขณะที่ยอดขายคาดว่าจะอยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท ตามการเปิดโครงการได้ครบตามแผนงานทั้งหมด 11 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท
ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมียอดขายที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) อยู่ที่กว่า 1.28 หมื่นล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้รายได้ในช่วงปี 2562-2565 แบ่งเป็นปี 2562 อยู่ที่ 4,847 ล้านบาท, ปี 2563 อยู่ที่ 3,659 ล้านบาท, ปี 2564 อยู่ที่ 1,613 ล้านบาท และปี 2565 อยู่ที่ 2,741 ล้านบาท
นอกจากนี้ ทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ไตรมาส 3/2562 ปรับตัวดีขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการที่อยู่อาศัย “เรียลดีมานด์” หรือคนที่ซื้อที่อยู่อาศัยหลังแรก ด้วยปัจจัยอัตราดอกเบี้ยการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยปรับตัวลดลง ประกอบกับการจัดแคมเปญของผู้พัฒนาโครงการเริ่มมีการกระตุ้นตลาดมากขึ้นตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา รวมถึงของบริษัทเสนามีการจัดแคมเปญ “Made From Her พาเธอมาเจอดีลดี” ช่วยกระตุ้นการโอนในไตรมาส 3/2562 ทำให้มีรายได้อยู่ที่ 1,160 ล้านบาท เพิ่มสูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.6% กำไรสุทธิอยู่ที่ 107.3 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวม 9 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ย. 2562) อยู่ที่ 3,503 ล้านบาท กำไรสุทธิอยู่ที่ 381.7 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
ส่วนการปรับตัวลดลงของกำไรสุทธิที่เกิดขึ้น เป็นผลจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ และมาตรการกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยหรือมาตรการ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการควบคุมการปล่อยสินเชื่อบ้านสัญญาที่ 2, 3 แต่ทางบริษัทวางเป้าหมายเปิดโครงการใหม่รวม 11 โครงการ รวมจำนวน 3,315 ยูนิต คิดเป็นมูลค่า 10,172 ล้านบาท โดยในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ทางบริษัทเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งสิ้น 8 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 7,195 ล้านบาท
สำหรับแผนการเปิดโครงการใหม่ในช่วงไตรมาส 4/2562 บริษัทมีแผนเปิดอีก 3 โครงการ ทั้งโครงการบ้านและคอนโดมิเนียม รวมมูลค่าโครงการ 2,977 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการ เสนา แกรนด์ โฮม รามอินทรา กม. 8, โครงการเสนา วิลล์ ลำลูกกา คลอง 6 และล่าสุดเปิดโครงการเสนา-อาศุ พระราม 9 คอนโดมิเนียมแบรนด์ใหม่
“ในปี 2562 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงเผชิญความไม่แน่นอน รวมถึงปัจจัยภายในประเทศอย่างมาตรการ LTV และหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดการหดตัวลงของการอนุมัติสินเชื่อนับตั้งแต่ในช่วงไตรมาส 2 ซึ่งกระทบกับบ้านหรือคอนโดมิเนียมในทุกระดับราคา คาดว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้ ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะไม่สามารถเติบโตได้เหมือนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่เป็นโจทย์ยากและท้าทายของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ได้รับผลกระทบจากหลาย ๆ ปัจจัยที่เกิดขึ้น” นางสาวอธิกา กล่าว
นางสาวอธิกา กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐในช่วงที่ผ่านมาทั้งมาตรการลดค่าโอนกรรมสิทธิ์ ลดค่าจดจำนอง บ้านที่มีมูลค่าต่ำกว่า 3 ล้านบาท และโครงการ “บ้านดีมีดาวน์” ถือว่าเป็นผลบวกต่อบริษัท จากปัจจุบันที่มีสินค้าพร้อมขาย (สต๊อก) มูลค่าประมาณ 7,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการร่วมทุน (JV) มูลค่า 2,000 ล้านบาท และคอนโดมิเนียมที่พัฒนาเองมูลค่า 5,000 ล้านบาท ดังนั้นมาตรการดังกล่าวจะเข้ามากระตุ้นยอดโอนในปี 2563
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ