กดปุ่มลงทุนเมกะโปรเจกต์ปี 63
Loading

กดปุ่มลงทุนเมกะโปรเจกต์ปี 63

วันที่ : 21 ธันวาคม 2562
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่า การ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่ง ประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงแผนการลงทุนรถไฟฟ้าในปี 2563 ว่า รฟม.มีทั้งโครงการที่จะเปิดประมูลและเร่งผลักดันให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ มูลค่าราว 420,000 ล้านบาท
        เนรมิตรถไฟฟ้าใหม่ 6 เส้นทาง 6.4 แสนล้าน

        นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่า การ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่ง ประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงแผนการลงทุนรถไฟฟ้าในปี 2563 ว่า รฟม.มีทั้งโครงการที่จะเปิดประมูลและเร่งผลักดันให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ มูลค่าราว 420,000 ล้านบาท ประกอบไปด้วย 6 สายทาง ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ วงเงิน 200,000 ล้านบาท รถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยายด้านใต้ช่วงเตาปูนราษฎร์บูรณะ วงเงิน 100,000 ล้านบาท รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) วงเงิน 50,000 ล้านบาท รถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.ภูเก็ต ช่วงท่านุ่น-ท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 41.7 กม. วงเงินราว 34,000 ล้านบาท รถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.เชียงใหม่ วงเงิน 30,000 ล้านบาท รถไฟฟ้ารางเบา(แทรม) จ.นครราชสีมา วงเงิน 8,000 ล้านบาท

        โดยเริ่มจากรถไฟฟ้าแทรมภูเก็ตขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ก่อนที่จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเพื่อ เปิดประมูลโครงการในช่วงกลางปี 2563 แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 27,000 ล้านบาท และค่างานระบบรวมถึงตัวรถไฟฟ้า 7,000 ล้านบาท คาดว่าจะมีผู้โดยสารในช่วงแรกราว 40,000 คนต่อวัน ก่อนที่จะเพิ่มเป็น 120,000 คนต่อวันในอนาคต โดยมั่นใจว่าโครงการนี้จะมีการลงทุนเกิดขึ้น ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. เพื่อขอเปิดประมูลในปี 2563 ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล นั้นขณะนี้ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ได้เห็นชอบแล้ว จะมีการเสนอต่อ ครม. เพื่อลุ้นเปิดประมูลปลายปีหน้า เพื่อเริ่มตอกเสาเข็มก่อสร้างในปี 2564

        ส่วนโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) ในภูมิภาคนั้น มีสองจังหวัดที่มีลุ้นการเปิดประมูลและก่อสร้างในปี 2564 ได้แก่ 1.รถไฟฟ้ารางเบา จ.เชียงใหม่ สายสีแดงช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี ระยะทาง 12.5 กม. วงเงิน 30,000 ล้านบาท รูปแบบ PPP Net Cost อายุสัมปทาน 30 ปี เชื่อมการเดินทางฝั่งเหนือและใต้ของตัวเมืองเชียงใหม่ โครงสร้างมีทั้งบนดินและใต้ดิน 2.รถไฟฟ้ารางเบา จ.นครราชสีมา สายสีเขียวช่วงตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ระยะทาง 11.2 กม. วงเงิน 8,000 ล้านบาท ส่วนด้าน โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยายทิศใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอขั้นตอนเพื่อขอความเห็นชอบในการผลักดันโครงการต่อไป

        ด้าน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในปีหน้านั้นมีโครงสร้างพื้นฐานหลายโครงการที่จะมีการลงทุนเกิดขึ้นทั้งโครงการรถไฟฟ้ามูลค่าหลายแสนล้านบาท โครงการก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์และทางด่วนมูลค่านับแสนล้านบาท ตลอดจนโครงการพัฒนาสนามบิน เริ่มจากโครงการขยายอาคารด้านทิศเหนือของสนามบินสุวรรณภูมิ วงเงิน 42,000 ล้านบาท จะช่วยเพิ่มการรองรับผู้โดยสาร 30-40 ล้านคนต่อปี ขณะนี้บอร์ด ทอท.ได้เห็นชอบแล้วจะเสนอต่อที่ประชุม ครม.เพื่อเปิดประมูลต่อไป โดยจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อลดความแออัดของสนามบินหลักดอนเมือง-สุวรรณภูมิ ขณะที่การพัฒนาถนนนั้น ในปีหน้าจะมีการเสนอเพื่อขอความเห็นชอบและเปิดประมูลโครงการมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ วงเงินราว 80,000 ล้านบาท ระยะทาง 109 กม. ใช้รูปแบบการเปิดให้เอกชนร่วมทุน PPP Net Cost กรมทางหลวงคาดว่าจะก่อสร้างได้ในปี 2564 นอกจากนี้ ยังมีแผนตอกเสาเข็มทางด่วนช่วงพระราม3-ดาวคะนองวงแหวนรอบนอก วงเงิน 30,000 ล้านบาท ระยะทาง 18 กม. เริ่มก่อสร้างในช่วงกลางปี 2563
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ