เปิดทำเลฮอตคอนโดมิเนียมปี'63 แนวรถไฟฟ้าสีเหลือง-ส้ม-ชมพูเติบโตสูง
Loading

เปิดทำเลฮอตคอนโดมิเนียมปี'63 แนวรถไฟฟ้าสีเหลือง-ส้ม-ชมพูเติบโตสูง

วันที่ : 2 มกราคม 2563
เปิดโผทำเลฮอตคอนโดฯแนวโน้มเติบโตดีในปี 2563 แนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม สีเหลือง สีชมพู ขณะที่เจริญนคร กรุงธนบุรี ตลาดพลู รับอานิสงส์ไอคอนสยาม
          เปิดโผทำเลฮอตคอนโดฯแนวโน้มเติบโตดีในปี 2563 แนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม สีเหลือง สีชมพู ขณะที่เจริญนคร กรุงธนบุรี ตลาดพลู รับอานิสงส์ไอคอนสยาม

          นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวว่า เมื่อวิเคราะห์ด้านทำเลที่มีความน่าสนใจและมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีสำหรับตลาดคอนโดมินียม คือ ทำเลแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สายสีส้ม และสีชมพู แม้ว่าจะเป็นเส้นทางที่ออกนอกเมือง แต่เนื่องจากราคาที่ดินในเส้นทางนั้นยังไม่สูงมากนัก ประกอบกับมีชุมชนขนาดใหญ่ทำให้มีความต้องการ และมีโอกาสจะเติบโตสูง ทำให้สามารถทำคอนโดฯ ในตลาดกลางและซิตี้คอนโดฯ ได้

          สำหรับคอนโดมิเนียมที่กลุ่มลูกค้าให้ความสนใจจะเริ่มตั้งแต่ 1 ล้านปลายๆ ไปจนถึง 6 ล้านบาทต่อยูนิต แต่กลุ่มลูกค้าซิตี้คอนโดฯ หรือราคาห้องชุดไม่เกิน 3 ล้านบาท จะมีปัญหาเรื่องหนี้ครัวเรือน มักถูกสถาบันการเงินปฏิเสธสินเชื่อซึ่งสร้างปัญหาให้แก่ผู้ประกอบการในการนำห้องชุดเหล่านั้นกลับไปทำการตลาดใหม่ ดังนั้นกลุ่มราคาห้องชุดที่น่าสนใจจะอยู่ที่ประมาณ 3-6 ล้านบาท ซึ่งลูกค้าในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ทำงานมานานพอสมควรจนมีเงินออมซื้อคอนโดฯ และมีกำลัง ผ่อนชำระ

          ทำเลดาวรุ่งเจริญนคร กรุงธนบุรี และตลาดพลู

          นางสาวริษิณี สาริกบุตร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า การเปิดตัวของห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม ซึ่งเป็นแหล่งชอปปิ้งขนาดใหญ่ ได้สร้างความสมบูรณ์ให้กับพื้นที่บริเวณเจริญนครหลังไอคอนสยามเปิดให้บริการเป็นเวลา 1 ปี พบว่ามีลูกค้าทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้บริการจำนวนสูงกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้โดยเฉลี่ยราว 1.5 แสนคนต่อวัน และมี แนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงได้ขยายพื้นที่เฟส 2 เพิ่ม โดยการพัฒนาบนพื้นที่บริเวณเฟส 2 จะประกอบด้วยโรงแรมฮิลตัน การ์เด้น อินน์ กรุงเทพฯ ในเครือฮิลตัน ประกอบด้วยห้องพัก 244 ห้อง และซูเปอร์มาร์เกตขนาดใหญ่ นอกจากนี้ บริเวณเจริญนครยังมีการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่อีก 1 โครงการ คือ โครงการเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ II ซึ่งพัฒนาโดย TCC Land บนเนื้อที่ดินบนถนนเจริญนคร เนื้อที่ดินขนาด 16 ไร่ ในโครงการประกอบด้วยพื้นที่ค้าปลีก 10,000 ตารางเมตร โรงแรมระดับ 5 ดาว 800 ห้อง และห้องสัมมนา

          ทั้งนี้ การพัฒนารถไฟฟ้าสายสีทองซึ่งเชื่อมต่อกับสายสีเขียวอ่อนจากสถานีกรุงธนบุรีมายังพื้นที่เจริญนครทำให้พื้นที่บริเวณนี้มีความสะดวกสบายในการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนแบบราง ซึ่งสามารถเดินทางเข้าสู่ย่านศูนย์กลางธุรกิจอันได้แก่ บริเวณสาทร สีลม

          จากผลวิจัยไนท์แฟรงค์ฯ ราคาขายคอนโดมิเนียมบริเวณนี้แยกราคาขายเป็น 2 กลุ่ม กล่าวคือ ราคาขายคอนโดมิเนียมบริเวณตลาดพลู และราคาขายคอนโดมิเนียมบริเวณเจริญนคร กรุงธนบุรี คอนโดมิเนียมบริเวณตลาดพลูส่วนใหญ่เป็นคอนโดมิเนียมระดับเกรดบี และเกรดซี โดยระดับราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมเกรดบีบริเวณตลาดพลูมีระดับราคาขายเฉลี่ย ณ เดือนพฤศจิกายน ปี 2562 อยู่ที่ 94,425 บาท/ ตารางเมตร ปรับตัวขึ้นจากปี 2555 ซึ่งมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 77,154 บาท/ตารางเมตร มีค่าเฉลี่ยสะสมในการปรับตัวในระยะเวลา 6 ปี อยู่ในอัตราร้อยละ 3.5

          ส่วน ระดับราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมเกรดซีบริเวณตลาดพลูมีระดับราคาขายเฉลี่ย ณ เดือนพฤศจิกายน ปี 2562 อยู่ที่ 66,640 บาท/ตารางเมตร ปรับตัวขึ้นจากปี 2553 ซึ่งมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 51,596 บาท/ตารางเมตร มีค่าเฉลี่ยสะสมในการปรับตัวในระยะเวลา 8 ปี อยู่ในอัตราร้อยละ 3.4

          คอนโดมิเนียมบริเวณเจริญนคร กรุงธนบุรี ส่วนใหญ่เป็นคอนโดมิเนียมระดับเกรดพรีเมียม เกรดเอ และเกรดบี โดยระดับราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมเกรดพรีเมียมมีระดับราคาขายเฉลี่ย ณ พฤศจิกายน ปี 2562 อยู่ที่ 334,000 บาท/ตารางเมตร ปรับตัวขึ้นจากปี 2557 ซึ่งมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 222,257 บาท/ตารางเมตร มีค่าเฉลี่ยสะสมในการปรับตัวในระยะเวลา 4 ปี อยู่ในอัตราร้อยละ 11.2

          ส่วน ระดับราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมเกรดเอบริเวณเจริญนคร กรุงธนบุรี มีระดับราคาขายเฉลี่ย ณ พฤศจิกายน ปี 2562 อยู่ที่ 164,000 บาทต่อตารางเมตร ปรับตัวขึ้นจากปี 2557 ซึ่งมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 125,000 บาท/ตารางเมตร ส่วนระดับราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมเกรดบีบริเวณเจริญนคร กรุงธนบุรี มีระดับราคาขายเฉลี่ย ณ พฤศจิกายน ปี 2562 อยู่ที่ 122,513 บาท ต่อ ตารางเมตร ปรับตัวขึ้นจากปี 2551 ซึ่งมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 81,077 บาท/ตารางเมตร มีค่าเฉลี่ยสะสมในการปรับตัวในระยะเวลา 10 ปี อยู่ในอัตราร้อยละ 5.1.
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ