ดัชนีความเชื่อมั่นอสังหาฯฟื้นตัว มาตรการรัฐเร่งยอดโอน-หนุนรายได้
Loading

ดัชนีความเชื่อมั่นอสังหาฯฟื้นตัว มาตรการรัฐเร่งยอดโอน-หนุนรายได้

วันที่ : 10 มกราคม 2563
ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯระบุ ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอสังหาฯไตรมาส 4 ยังชะลอตัว สะท้อนผู้ประกอบการกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ มาตรการ LTV เงินบาทแข็งค่า
          ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯระบุ ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอสังหาฯไตรมาส 4 ยังชะลอตัว สะท้อนผู้ประกอบการกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ มาตรการ LTV เงินบาทแข็งค่า จับตาความเชื่อมั่น 6 เดือนข้างหน้าฟื้นตัว จากมาตรการรัฐกระตุ้นยอดโอนมากขึ้น

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยถึง "ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯและปริมณฑล" เป็นรายไตรมาส ว่า ในไตรมาส 4 ปี 2562 ดัชนีความเชื่อมั่นมีค่าเท่ากับ 44.4 จุด ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมีค่าดัชนีอยู่ที่ 48.2 จุด สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลใจของผู้ประกอบการฯ ที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัว และปัญหาภายในประเทศและต่างประเทศ ทั้งมาตรการ LTV สถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งตัว สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน สงครามระหว่างสหรัฐฯและอิหร่าน ซึ่งมีผลต่อต้นทุนการก่อสร้างที่ปรับเพิ่มขึ้นใน

          โดยพบว่า ผู้ประกอบการกลุ่ม Listed Companies มีค่าดัชนีเท่ากับ 44.6 จุด ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมีค่าดัชนีอยู่ที่ 50.7 จุด และลดลงต่ำกว่าค่ากลางที่ระดับ 50 อีกครั้ง หลังจากที่มีค่าดัชนีต่ำกว่า 50 ในไตรมาสที่ 2 ปี 2562 ส่วนผู้ประกอบการกลุ่ม Nonlisted Companies ลดลงมาอยู่ที่ 44.1 จุด จากไตรมาสก่อนหน้าที่ 44.5 จุด แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการทั้ง 2 กลุ่มมีความเชื่อมั่นลดลงและมีมุมมองในเชิงลบต่อสถานการณ์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในภาวะปัจจุบัน

          สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 6 เดือนข้างหน้า (Expectations Index) ในไตรมาส 4 ปี 2562 มีค่าเท่ากับ 55.7 ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ระดับ 57.8 จุด แต่ยังคงสูงกว่าค่ากลาง สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ มีความคาดหวังว่ามาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ประกาศใช้ในเดือน พ.ย. 62 จะช่วยให้มีการโอนกรรมสิทธิ์และรับรู้รายได้ได้มากขึ้น รวมทั้งคาดหวังว่าภาวะเศรษฐกิจจะมีการปรับตัวดีขึ้นตามการคาดการณ์ของหน่วยงานต่างๆ

          โดยกลุ่ม Listed Companies มีค่าดัชนีเท่ากับ 59.2 จุด ลดลงจากไตรมาสก่อนจากระดับ 60.7 จุด ขณะที่กลุ่ม Non-listed Companies มีค่าเท่ากับ 50.4 จุด ลดลงจากระดับ 53.5 จุด ซึ่งค่าดัชนีของทั้งสองกลุ่มยังคงสูงกว่าค่ากลางที่ระดับ 50.0 จุด.