ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯชี้ ดัชนีราคาห้องชุดQ4 โตในอัตราชะลอตัว
Loading

ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯชี้ ดัชนีราคาห้องชุดQ4 โตในอัตราชะลอตัว

วันที่ : 16 มกราคม 2563
ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ ธอส.เผยดัชนีราคาห้องชุดระหว่างการขายในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ช่วงไตรมาส 4/62 เพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัว หลังผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่ปรับขึ้นราคา
          ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ ธอส.เผยดัชนีราคาห้องชุดระหว่างการขายในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ช่วงไตรมาส 4/62 เพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัว หลังผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่ปรับขึ้นราคา แต่จัดโปรฯ ของแถม-ส่วนลดเงินสด-จ่ายค่าธรรมเนียมโอนให้ลูกค้า

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลในไตรมาส 4/2562 มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 4.3% แต่เป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลงติดต่อกัน 3 ไตรมาส

          โดยการชะลอตัวของราคา คาดว่าเป็นผลจากการที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่มีการปรับราคาขึ้น และยังคงใช้มาตรการส่งเสริมการขายในแนวทางเดิม ที่มุ่งเน้นการให้ของแถม ส่วนลดเงินสด และการออกค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์อย่างต่อเนื่องจากช่วงไตรมาสก่อนหน้า ทำให้ดัชนีราคาใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้าด้วยเช่นกัน

          สำหรับรายการส่งเสริมการขายในไตรมาส 4/2562 ส่วนใหญ่ 58.2% จะเร่งรัดการตัดสินใจของผู้ซื้อด้วยของแถม เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น รองลงมา 23.9% เป็นส่วนลดเงินสด และ 17.9% จะช่วยผู้ซื้อจ่ายค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์ที่มีต้นทุนในการโอนลดลงจากมาตรการของรัฐ ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับรายการส่งเสริมการขายในไตรมาส 4/2562

          ด้านดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ (บ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์) ที่อยู่ระหว่างการขายในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ในไตรมาส 4/2562 มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีข้อสังเกตว่าในไตรมาส 4/2562 ผู้ประกอบการที่ส่งเสริมการขายโดยการช่วยผู้ซื้อจ่ายค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์ และให้ส่วนลดเงินสดมีสัดส่วนมากกว่าในไตรมาส 3/2562

          นายวิชัย กล่าวอีกว่า ดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ แยกเป็นบ้านเดี่ยวในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ในไตรมาส 4/2562 มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.6% จากไตรมาสก่อน และดัชนีราคาทาวน์เฮาส์ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ในไตรมาส 4/2562 มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.5% จากไตรมาสก่อน

          ส่วนรายการส่งเสริมการขายโครงการบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในไตรมาส 4/2562 ส่วนใหญ่ 41% จะช่วยผู้ซื้อจ่ายค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์ และฟรีค่าส่วนกลาง รองลงมา 39.1% เสนอของแถม เช่น เครื่องปรับอากาศ เฟอร์นิเจอร์ ผ้าม่าน ปั๊มน้ำ แท้งค์น้ำ เป็นต้น และ 19.9% จะให้เป็นส่วนลดเงินสด
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ