ทุนจีนเมินโคโรนา กว่างซี ปั้นนิคมระยอง
Loading

ทุนจีนเมินโคโรนา กว่างซี ปั้นนิคมระยอง

วันที่ : 5 กุมภาพันธ์ 2563
ทุนจีนไม่ทิ้งไทย "กว่างซี" มาตามนัดเซ็นสัญญา กับ "ซีจี" เครือซี.พี.แลนด์ลุยนิคมอุตสาห กรรม ดึงนักลงทุนเข้าพื้นที่อีอีซีเต็มเกือบ100% ชี้ "โคโรนา" ไม่ระคาย ด้าน ไรส์แลนด์คิงไวกรุ๊ป ปัดหมุดต่อ
          ทุนจีนไม่ทิ้งไทย "กว่างซี" มาตามนัดเซ็นสัญญา กับ "ซีจี" เครือซี.พี.แลนด์ลุยนิคมอุตสาห กรรม ดึงนักลงทุนเข้าพื้นที่อีอีซีเต็มเกือบ100% ชี้ "โคโรนา" ไม่ระคาย ด้าน ไรส์แลนด์คิงไวกรุ๊ป ปัดหมุดต่อ

          ผู้ประกอบการไทยต่างวิตกว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในจีน อาจส่งผลกระทบต่อการเดินทางเข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะนักลงทุนจีน จากนโยบายห้ามเดินทาง และคำสั่งปิดเมืองป้องกันไม่ให้เกิดการลุกลามกลายพันธุ์ของเชื้อโรค อย่างไรก็ตามในมุมกลับ พบนักลงทุนรายใหญ่ยังลงทุนตามแผน ทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การลงทุนภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี

          อย่างเครือเจริญโภคภัณฑ์ หลังลงนามในสัญญาก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ -อู่ตะเภา) โดยมีบริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรัคชั่น จำกัด หนึ่งในพันธมิตรจากจีน แล้วยังเดินหน้าพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดระยองต่อเนื่อง

          นายสุนทร อรุณานนท์ชัย ประธานกรรมการ บริษัท ซีจี คอร์เปอเรชั่น จำกัด บริษัทในเครือซี.พี.แลนด์ ระบุบริษัทได้ลงนามสัญญาโครงการนิคมอุตสาหกรรม ซีพีซีจี จังหวัดระยอง มูลค่าโครงการ 10,000 ล้านบาท ขนาดพื้นที่ 3,068 ไร่ ร่วมกับบริษัท กว่างซี คอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป ยีอาน จากประเทศจีน อย่างไรก็ตาม แม้จีนจะได้รับผลกระทบจากการเกิดไวรัสโคโรนา กลับเชื่อว่าพวกเขามีศักยภาพมหาศาลต่อประเทศไทย

          "เขาต้องมาไทย เพราะไทยถือเป็นเพื่อนบ้านที่ทำให้เขารู้สึกสะดวกใจ เพราะคนไทยจะไม่ทำอะไรที่ไม่ดีอยู่แล้ว ภายใน 1-2 เดือน ถ้าไวรัสโคโรนาหมดไป แต่ที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากเป็นเรื่องการท่องเที่ยว เห็นได้จากธุรกิจโรงแรมหลายแห่งที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาพักอาศัยลดลง"

          ขณะเดียวกัน นายสุนทรยังย้ำว่า บริษัท กว่างซีฯ ถือเป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ในประเทศจีน ครอบคลุมอสังหา ริมทรัพย์ การเช่าวัสดุก่อสร้าง ฯลฯ หากเข้ามาร่วมลงทุนกับไทย จะทำให้บริษัทอื่นๆ ในจีนให้ความสนใจที่จะมาลงทุนกับไทยมากขึ้น เนื่องจากจีนถือเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและไม่แพ้ประเทศอื่นๆ

          สำหรับความคืบหน้า โครงการปัจจุบันได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้างจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) แล้ว โดยมีมูลค่าการก่อสร้างกว่า 2,000 ล้านบาทนายสุนทร กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีนักลงทุนชาวจีนหลายราย เริ่มจองพื้นที่ในโครงการนี้แล้วเกิน 100% อยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองราคา โดยพื้นที่บางส่วนมีการซื้อขายบ้างแล้วเช่นกัน

          นายถัง หนง เฉิน ประธาน บริษัท กว่างซี คอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป ยีอานฯ ระบุ บริษัทเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างหลักของบริษัท ซีจีฯ ซึ่งบริษัทไว้ใจและเต็มที่ต่อโครงการนิคมอุตสาหกรรมนี้กับบริษัท ซีจีฯ เชื่อว่าจะประสบความสำเร็จไปด้วยกัน

          ด้านทุนยักษ์ ฮ่องกง แหล่งข่าวจาก บริษัท ไรส์แลนด์ (ประเทศไทย) จำกัด ระบุ ยังคงเดินหน้าลงทุนโครงการคอนโด มิเนียมในไทยต่อเนื่อง บริเวณลำสาลี จุดตัดรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก(ศูนย์วัฒนธรรมฯ- มีนุบรี) กับสายสีเหลือง (ลาดพร้าวสำโรง) พื้นที่ 10 ไร่ จำนวน 2,000 หน่วย มูลค่าไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท ปัจจุบันรอการอนุมัติการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ โดยมองว่า ไวรัสโคโรนาไม่กระทบต่อการลงทุนของบริษัท และเน้นย้ำว่า ยังเจาะจงขายกลุ่มลูกค้าจีนด้วยกัน 49% ส่วนที่เหลือเป็นลูกค้าไทยในพื้นที่

          "ฐานเศรษฐกิจ" สอบถามบริษัท คิง ไว กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KWG) กลุ่มบริษัทจากฮ่องกงที่มีฐานอยู่ในประเทศจีนเป็นกลุ่มที่มีธุรกิจหลากหลาย ทั้งอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจการเงิน ประกันและธุรกิจค้าปลีกข้ามพรมแดนนั้น ผู้ประสานงาน ระบุว่า ทางผู้บริหารที่ฮ่องกงขอพิจารณาเรื่องผลกระทบไวรัสก่อนว่ามีผลอย่างไร
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ