ชงบอร์ดท่าเรือ3.33แสนล้าน เชนจ์คลองเตยเป็นสยามเกต
Loading

ชงบอร์ดท่าเรือ3.33แสนล้าน เชนจ์คลองเตยเป็นสยามเกต

วันที่ : 18 กุมภาพันธ์ 2563
รายงานข่าวจากการท่าเรือแห่งประเทศ ไทย (กทท.) เปิดเผยว่า กทท.จะเสนอแผนการพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ภายใต้โครงการ สยามเกต (siam gate) ให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทท. วันที่ 25 ก.พ. นี้ พิจารณาอนุมัติ โดยจะพัฒนาพื้นที่ 400 ไร่ริมเจ้าพระยาในรูปแบบมิกซ์ยูส
        รายงานข่าวจากการท่าเรือแห่งประเทศ ไทย (กทท.) เปิดเผยว่า กทท.จะเสนอแผนการพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ภายใต้โครงการ สยามเกต (siam gate) ให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทท. วันที่ 25 ก.พ. นี้ พิจารณาอนุมัติ โดยจะพัฒนาพื้นที่ 400 ไร่ริมเจ้าพระยาในรูปแบบมิกซ์ยูส หรือการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบผสมผสาน (Mixed-use Real Estate) ทั้งอสังหาริม ทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย (Residential Real Estate) และอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชย์ (Commercial Real Estate) โดยจะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบพีพีพี ระยะสัมปทาน 30-35 ปี
        รายงานข่าวแจ้งต่อว่า เบื้องต้น กทท.ได้ออกแบบโครงการสยามเกตไว้แล้ว คาด ว่าจะใช้วงเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 3.33 แสน ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินโครงการรวม 10 ปี แบ่งเป็น 2 เฟส ได้แก่ เฟสแรกปีที่1-5 วงเงินลงทุน 9.3 หมื่นล้านบาท เช่น ก่อสร้างโรงแรม ท่าเทียบเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ (เฟอร์รี่) และศูนย์กลางทางการแพทย์ รถไฟฟ้าโมโนเรลเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางภายใน ขณะที่เฟส 2 ปีที่ 6-10 วงเงินลงทุนอีก 2.4 แสนล้านบาท เช่น ก่อสร้างห้างสรรพสินค้าหรือคอมเพล็กซ์ ศูนย์การประชุม สปอร์ตคอมเพล็กซ์ แกลเลอรีการจัดแสดง และการจัดสรรพื้นที่ให้เช่า เป็นต้น ทั้งนี้หากบอร์ดเห็นชอบจะนำเสนอกระทรวงคมนาคมในเดือน มี.ค.-เม.ย. จากนั้นตั้งเป้านำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติให้ได้ภายในเดือน ก.ย. 63
        อย่างไรก็ตามเชื่อว่าโครงการนี้จะช่วยสร้างรายได้ให้กับ กทท.อย่างมหาศาล จากปกติ กทท. มีรายได้จากการขนส่งสินค้าราว 1.5-1.6 หมื่นล้านบาท แต่โครงการนี้เฉพาะค่าเปิดหน้าดินให้เอกชนเข้ามาทำประโยชน์ กทท.อาจรับรายได้มากถึง 8 หมื่นล้านบาท ยังไม่รวมกับค่าเช่าที่ดินที่จะได้รับในระยะ 30 ปีอีก ทั้งนี้จากการเปิดประชาพิจารณ์โครงการแล้ว 3 ครั้งพบว่า นักลงทุนให้ความสนใจอย่างมาก เช่น กลุ่มเครือเซ็นทรัล เป็นต้น
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ