Loading

รถไฟฟ้าสายสีชมพูเดินหน้า

วันที่ : 21 กุมภาพันธ์ 2563
รฟม.เคลียร์จบปัญหาสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูล่าช้า เวนคืนที่ดินชาวบ้านริมคลองเปรมฯ ครบ 6 หลังแล้ว เตรียมรื้อย้าย คาดผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ก่อสร้างสถานีหลักสี่ได้ภายใน ก.พ.นี้ สั่งลุยเร่งก่อสร้างทันที ให้เสร็จตามแผน เปิดให้บริการปี 64 ส่วนเรื่องย้ายสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ตามอีไอเอแนะนำเร่งสำรวจ-รวมความเห็นชาวบ้าน เสนอ ครม.ภายใน มี.ค.63
        เคลียร์ยุติบ้าน6หลังยอมหลีก

        รฟม.เคลียร์จบปัญหาสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูล่าช้า เวนคืนที่ดินชาวบ้านริมคลองเปรมฯ ครบ 6 หลังแล้ว เตรียมรื้อย้าย คาดผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ก่อสร้างสถานีหลักสี่ได้ภายใน ก.พ.นี้ สั่งลุยเร่งก่อสร้างทันที ให้เสร็จตามแผน เปิดให้บริการปี 64 ส่วนเรื่องย้ายสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ตามอีไอเอแนะนำเร่งสำรวจ-รวมความเห็นชาวบ้าน เสนอ ครม.ภายใน มี.ค.63

        จากกรณี นสพ.เดลินิวส์ นำเสนอข่าวปัญหาการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. เกิดความล่าช้า เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการขอเวนคืนพื้นที่การก่อสร้างบางส่วน โดยเฉพาะบริเวณริมคลองเปรมประชากร เขตหลักสี่ ที่ต้องดำเนินการรื้อถอนทั้งหมด 6 หลังคาเรือน แบ่งเป็นชุมชนศิษย์หลวงปู่ขาว 3 หลัง และชุมชนหลักสี่พัฒนา 99 อีก 3 หลัง แต่มี 1 หลังที่ยังไม่ยินยอมรื้อถอน โดยให้เหตุผลว่า ยังไม่พอใจในส่วนของค่ารื้อถอน ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

        ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 20 ก.พ. นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ปัญหาการเข้าพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี โดยเฉพาะบริเวณริมคลองเปรมประชากร ได้ข้อยุติเรื่องการเวนคืนที่ดินแล้ว ชาวบ้านทั้ง 6 หลังคาเรือนรับข้อเสนอ และเตรียมรื้อย้ายบ้านเรือนออกจากพื้นที่แล้ว คาดว่าผู้รับเหมาจะสามารถเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ภายในเดือน ก.พ. นี้ หลังจากเข้าพื้นที่ล่าช้ามาเป็นเวลาเกือบ 1 ปีแล้ว

        นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ ต้องเร่งดำเนินการรื้อย้ายบ้านเรือนทั้ง 6 หลัง และเร่งงานก่อสร้าง เพื่อให้การก่อสร้างในภาพรวมทั้งหมดเป็นไปตามแผนงานที่จะก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการได้ในปี 64 อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่บริเวณริมคลองเปรมประชากรที่เป็นปัญหานั้น อยู่บริเวณด้านข้างศูนย์การค้าไอทีสแควร์ ซึ่งใช้ก่อสร้างสถานีหลักสี่ โดยทั้ง 6 หลังคาเรือนอยู่ในจุดที่จะก่อสร้างเป็นขาของเสารับสถานีหลักสี่ จึงถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่มีความสำคัญ

        รองผู้ว่าการ รฟม. กล่าวด้วยว่า ส่วนปัญหาเรื่องพื้นที่การก่อสร้างในจุดอื่น อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว อาทิ สถานี PK01 สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ที่ต้องดำเนินการย้ายสถานีจากจุดเดิมที่อยู่บริเวณหน้าอุทยานมกุฏรมยสราญ ออกไปอีกประมาณ 300 เมตร ตามคำแนะนำของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ขณะนี้กำลังเร่งสำรวจ และรวบรวมความคิดเห็นจากประชาชน พร้อมทั้งจัดทำรายละเอียดต่าง ๆ คาดว่า จะเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในเดือน มี.ค. 63 ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาต่อไป.