Loading

ทางหลวง ชงมอเตอร์เวย์ปราจีน-แหลมฉบัง

วันที่ : 22 กุมภาพันธ์ 2563
ทล.ลุยขยายมอเตอร์เวย์อีอีซีของบปี 64 ออกแบบแหลมฉบังปราจีนบุรี คาดใช้เงินก่อสร้าง 4 หมื่นล้าน ขยายเข้าโคราช หนุนขนส่งอีสานเชื่อมตะวันออก ขณะที่สายพัทยา-มาบตาพุดเปิดให้บริการ ก.ค.นี้
          ทล.ลุยขยายมอเตอร์เวย์อีอีซีของบปี 64 ออกแบบแหลมฉบังปราจีนบุรี คาดใช้เงินก่อสร้าง 4 หมื่นล้าน ขยายเข้าโคราช หนุนขนส่งอีสานเชื่อมตะวันออก ขณะที่สายพัทยา-มาบตาพุดเปิดให้บริการ ก.ค.นี้

          นายปิยพงศ์ จิวัฒนกุลไพศาล ผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ทล. มีแผนขยายโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) เพื่อสนับสนุนพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยเตรียมขอ งบประมาณประจำปี 2564 ศึกษาความเหมาะสมในเส้นทางชลบุรี-จันทบุรี คาดใช้ งบศึกษาราว 30-40 ล้านบาท ใช้เวลาศึกษา 5 เดือน เป้าหมายเพื่อใช้เป็นเส้นทางเชื่อมโยง การเดินทางท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้าสู่พื้นที่อีอีซี รวมทั้งจะเป็นโครงการสำคัญในการขยายเมืองด้วย

          นอกจากนี้ ทล.ยังมีโครงการพัฒนามอเตอร์เวย์เชื่อมภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในเส้นทางแหลมฉบังปราจีนบุรี-นครราชสีมา ปัจจุบันแบ่งการ พัฒนาออกเป็น 2 ระยะ คือ 1.ช่วงแหลมฉบัง-ปราจีนบุรี ระยะทางประมาณ 130-140 กิโลเมตร ส่วนงบก่อสร้างคาดจัดใช้ 4 หมื่นล้านบาท โดยขั้นตอนของการออกแบบก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วราว 50% หรือประมาณ 60-70 กิโลเมตร หลังจากนี้ ทล. จะเสนอของบประมาณประจำปี 2564 เพื่อออกแบบเพิ่มเติม

          ส่วนแนวเส้นทางที่ 2 ช่วงปราจีนบุรีนครราชสีมา ถือเป็นโครงการในอนาคตที่ยังไม่เริ่มออกแบบ เนื่องจากแนวเส้นทาง จะพาดผ่านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ต้องเจาะอุโมงค์ผ่าน ระยะทางราว 10 กิโลเมตร ทำให้ต้องศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โดย ทล.มั่นใจว่าจะเป็นมอเตอร์เวย์เส้นสำคัญสนับสนุนการขนส่งสินค้า เป็นประตูสู่อีสาน และทำให้การเดินทาง เชื่อมโยงระยะอีสานและภาคตะวันออกใช้เวลาลดลงจาก 5.30 ชั่วโมง เหลือ 3.30 ชั่วโมง

          ส่วนความคืบหน้าของมอเตอร์เวย์สาย 7 พัทยา-มาบตาพุด ปัจจุบันงานโยธาแล้วเสร็จประมาณ 98% ส่วนงานระบบจัดเก็บค่าผ่านทางแล้วเสร็จประมาณ 60% ส่ง ผลให้ภาพรวมโครงการคืบหน้าไปแล้วกว่า 95% เบื้องต้นประเมินว่ามอเตอร์เวย์สายนี้ จะแล้วเสร็จในเดือน ก.ค.2563 พร้อมเปิดให้บริการ