อสังหาฯชะลอชี้โอกาสผู้บริโภคกระทุ้งรัฐแก้'แอลทีวี'หนุนกู้ผ่าน
Loading

อสังหาฯชะลอชี้โอกาสผู้บริโภคกระทุ้งรัฐแก้'แอลทีวี'หนุนกู้ผ่าน

วันที่ : 25 กุมภาพันธ์ 2563
อสังหาฯ แนะรัฐลดอุปสรรค ผู้ประกอบการ เร่งขั้นตอนออกใบอนุญาต หนุนเดินหน้าก่อสร้างเร็ว เพิ่มจ้างงาน แนะแก้แอลทีวีปลดล็อก "กู้ไม่ผ่าน" หวังปลุกมู้ด ชี้โอกาสทองผู้บริโภค ดอกเบี้ยต่ำ ระดมกว่า "พันโครงการ" ลดแลกแจกแถม มหกรรมบ้านและคอนโด
    อสังหาฯ แนะรัฐลดอุปสรรค ผู้ประกอบการ เร่งขั้นตอนออกใบอนุญาต หนุนเดินหน้าก่อสร้างเร็ว เพิ่มจ้างงาน แนะแก้แอลทีวีปลดล็อก "กู้ไม่ผ่าน" หวังปลุกมู้ด  ชี้โอกาสทองผู้บริโภค ดอกเบี้ยต่ำ ระดมกว่า "พันโครงการ" ลดแลกแจกแถม มหกรรมบ้านและคอนโด

    นายชัยรัตน์ ธรรมพีร ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิลท์ แลนด์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานคณะกรรมการ จัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 42 กล่าวว่า ผลกระทบจากปัจจัยลบทั้งสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ ภาวะเศรษฐกิจไทยและทั่วโลกชะลอตัว ล่าสุด การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 ซึ่งกระทบไปทุกภาคส่วนธุรกิจไม่ว่าจะภาคการท่องเที่ยว การบิน ค้าปลีก ร้านอาหาร รวมทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อยู่ในสภาพชะลอตัว การพัฒนาโครงการใหม่มีแนวโน้มเปิดตัวน้อยลง

    อย่างไรก็ดี ท่ามกลางภาวะชะลอตัว มองว่าเป็นโอกาสดีของผู้บริโภคจากการ กระตุ้นการซื้อของผู้ประกอบการผ่าน แคมเปญลดแลกแจกแถมต่างๆ และมาตรการจากภาครัฐในการลดดอกเบี้ยซึ่งถือว่าอยู่ในอัตราที่ต่ำมาก นอกจากนี้รัฐยังลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนและ จดจำนองเหลือ 0.01%

    อย่างไรก็ดี ยังมีความคลุมเครือในหลายปัจจัยที่หากภาครัฐสามารถสนับสนุนการดำเนินงาน เพื่อลดอุปสรรคต่างๆ จะเป็นการช่วยขับเคลื่อนให้ธุรกิจเดินหน้า เกิดการลงทุน ก่อสร้าง  เกิดการจ้างงาน  มีรายได้ มีกำลังซื้อ เม็ดเงินหมุนเวียนสะพัดในระบบทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเป็นวงกว้าง โดยปัญหาเร่งด่วนในภาคอสังหาฯ ต้องการให้ภาครัฐเร่งรัดกระบวนการออกใบอนุญาตต่างๆ เช่น  ใบอนุญาตก่อสร้าง อีไอเอ (EIA)  ให้มีความรวดเร็วมากขึ้น เพราะเมื่อได้รับใบอนุญาตและเกิดการก่อสร้าง จะเป็นผลดีต่อเนื่องสินค้าก่อสร้างต่างๆ อิฐ หิน ปูน ทราย วัสดุก่อสร้าง เกิดการจ้างงานในระบบ สร้างรายได้และเพิ่มโอกาสในการจับจ่ายใช้สอยในประเทศ กระบวนการเหล่านี้หากเร่งรัดได้จะเกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจมหาศาล รวมถึงความชัดเจน ทางด้านภาษี  ปัญหากู้ไม่ผ่าน ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อาจต้อง พิจารณาผ่อนปรนเกณฑ์กำกับสินเชื่อ ที่อยู่อาศัย หรือแอลทีวี  "เชื่อว่ายังมีความต้องการที่อยู่อาศัยในตลาด แต่ไม่มีมู้ด ช่วงเวลานี้เป็นจังหวะดี เป็นนาทีทองของผู้ที่มีกำลังซื้อ รัฐต้องเข้ามาสนับสนุน เพราะ เชื่อว่าไม่มีธุรกิจไหนจะสร้างงานได้มากเท่าธุรกิจอสังหาฯ  หากผู้บริโภคมีกำลังซื้อและมีความพร้อมเพรียงพอควรรีบตัดสินใจซื้อบ้านเวลานี้ ไม่ควรนำเงินไปซื้อหรือผ่อนสินค้าอุปโภคประเภทอื่น เพราะบ้านเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ และเป็นการลงทุนที่มีแต่จะให้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป"

    สำหรับปัจจัยที่เอื้อต่อการตัดสินใจ ซื้อบ้านของผู้บริโภคซึ่งมีทางเลือกมากขึ้น  ผู้ประกอบการ ส่วนใหญ่เน้นขายสินค้าที่อยู่อาศัยระหว่างการก่อสร้างและระบายโครงการที่สร้างเสร็จรอการขาย จึงออกโปรโมชั่นส่งเสริมการขายมากมายเพื่อดึงดูดผู้ซื้อและกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ โดยเร็ว ขณะที่ สถาบันการเงินผ่อนปรนความเข้มงวดในการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยมากขึ้น รวมถึงมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ  ของรัฐ ทั้งการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนและเหลือจำนองอย่างละ 0.01% สำหรับบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาท และการออก โครงการบ้านดีมีดาวน์ที่ช่วยลดภาระ การซื้อบ้านด้วยการสนับสนุนเงินดาวน์ 50,000 บาท สำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 1.2 ล้านบาทต่อปี จำนวน 1 แสนสิทธิ ทั้งยังให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ออกสินเชื่อ พิเศษ เพื่อสนับสนุนและลดภาระการซื้อ ที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง

    พร้อมกันนี้ สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เตรียมจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 42 ระหว่าง วันที่  19-22 มี.ค. ที่ รอยัล พารากอนฮอลล์ สยามพารากอน คอนเซปต์ "รัฐให้ท่าน เราให้เพิ่ม" ในงานมีโปรโมชั่นพิเศษ นอกเหนือจากนโยบายสนับสนุนของภาครัฐ โดยมีผู้ประกอบการกว่า 100 รายนำ ที่อยู่อาศัยกว่า 1,000 โครงการ เข้ามาร่วมงาน ให้ประชาชนเลือกชมโครงการ คาดจะมี ผู้ร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ