บินไทย ซมพิษโควิด-19ผู้บริหารขอลดเงินเดือน/หุ้นดาวโจนส์ร่วงหนัก
Loading

บินไทย ซมพิษโควิด-19ผู้บริหารขอลดเงินเดือน/หุ้นดาวโจนส์ร่วงหนัก

วันที่ : 26 กุมภาพันธ์ 2563
เศรษฐกิจไทยยังคงมีฐานรากที่แข็งแกร่ง
          นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินไทย เปิดเผย ผลกระทบการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ว่า ส่งผลทำให้การบินไทยได้มีการปรับลดเที่ยวบินลง เนื่องจากมีการประกาศให้ผู้โดยสารที่เดินทางไปต่างประเทศเช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ชะลอการเดินทาง ส่งผล ทำให้อัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) มีการปรับลดเส้นทางลง เช่น จีน และฮ่องกง อย่างไรก็ดี คาดการณ์ว่า ในภาพรวมช่วงเดือนกุมภาพันธ์ Cabin Factor ยังเฉลี่ยอยู่ที่ 70%

          นอกจากนี้ ทางการบินไทยยังได้มีการปรับลดค่าใช้จ่ายดำเนินงานลง โดยเฉพาะในส่วนของฝ่ายบริหารจะลดผลตอบแทน เช่น เงินเดือน และสวัสดิการอื่นๆ ตามลำดับชั้นในสัดส่วน 15-25% ภายในระยะเวลา 6 เดือน จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น มีผลในวันที่ 1 มีนาคม 2563 นี้ พร้อมปรับลดค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นลง

          ด้านนายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ การบินไทย เปิดเผยว่า เส้นทางที่กระทบเส้นทางหลักคือเส้นทางจากจีน รองลงมาฮ่องกง ไทเป และเกาหลี ตามลำดับ ขณะที่ ญี่ปุ่นเริ่มมีการลดเที่ยวบินบ้างแล้ว แต่ในส่วนของช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้นขณะนี้มองว่าผู้โดยสารยังไม่มีการยกเลิกมากอย่างมีนัยสำคัญยอดจองตั๋วโดยสารยังเป็นไป ตามปกติ ส่วนเส้นทางยุโรป ออสเตเรีย และมอสโก ยังมีความแข็งแกร่งอยู่ เนื่องจาก มีการจองล่วงหน้าจะยังไม่มีการยกเลิก ถือว่าเป็นตลาดที่ยังดูดีอยู่ในตอนนี้

          ทางด้าน นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก (GBS) ประเมินว่า ดัชนีหุ้นหุ้นมีโอกาสปรับตัวลงต่อจากความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวในไตรมาส 1/2563 หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ 2 ล่าสุดทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของจีนในปี 2563 ลงสู่ระดับ 5.6% โดยลดลง 0.4% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมกราคม เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

          พร้อมประเมินสถานการณ์ราคาทองคำในสัปดาห์นี้ว่า มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อ ในกรอบ 1,640-1,690 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์ หลังจากราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี เนื่องจากนักลงทุนได้หันมาลงทุนในทองคำเพิ่มขึ้น เพราะเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย หลังเศรษฐกิจโลกอยู่ในแนวโน้ม ชะลอตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 และคาดว่าหากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ลุกลามต่อไปอีกจะส่งผล ให้ราคาทองปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในปีนี้ที่ระดับ 1.46% เป็นสัญญาณของการลดความเสี่ยงของนักลงทุนเพิ่มเติม

          ทั้งนี้การซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 (ตามเวลาสหรัฐฯ) ดาวโจนส์ร่วงลง 1,031.61 จุด ความกังวลที่ว่า การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ขณะที่การซื้อหุ้นไทยเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ตลาดพลิกกลับมาเป็นบวก 3.54 มาปิดที่ 1,439.10 หลังจากร่วงลงอย่างหนัก เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์เกือบ 60 จุด

          นายปริญญา พัฒนภักดี ประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และประธานกรรมการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวในงานเสวนา "อสังหาริมทรัพย์ ดัชนีหลักชี้เศรษฐกิจปี 2020" โดยมั่นใจว่า เศรษฐกิจไทยยังคงมีฐานรากที่แข็งแกร่ง เนื่องจากธนาคารโลกได้จัดอันดับเศรษฐกิจไทยอยู่อันดับที่ 21 ในปี 2563 ซึ่งถือว่าดีขึ้น 6 อันดับ จากปี 2562 ที่เคยอยู่อันดับที่ 27 ปัจจุบันแม้ว่าภาคการท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบ จากโควิด-19 แต่ภาคอสังหาริมทรัพย์ ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะปี 2562 รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ ผ่านช่องทางต่างๆ
 
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ