คอนโดฯราคาลดลง7-15%โอกาสทองของนักลงทุน
Loading

คอนโดฯราคาลดลง7-15%โอกาสทองของนักลงทุน

วันที่ : 29 กุมภาพันธ์ 2563
พลัส พร็อพเพอร์ตี้ พบว่าระดับราคาคอนโดมิเนียมในปัจจุบันปรับลดลง
          ผลสำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์ของ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ พบว่าระดับราคาคอนโด มิเนียมในปัจจุบันปรับลดลง ซึ่งระดับราคาดังกล่าวต่ำกว่าราคาช่วงที่เปิดขายในช่วงแรกราว 7-15% สอดคล้องกับดัชนีราคาห้องชุดที่ อยู่ระหว่างการขายในกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่ชะลอตัวตั้งแต่ไตรมาสที่ 2/2562

          สุวรรณี มหณรงค์ชัย รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนากลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด มองว่า ช่วงที่ราคาคอนโดมิเนียมปรับลดลงจากระดับปกติเช่นในตอนนี้ เป็นจังหวะที่ดีสำหรับคนที่มีความพร้อม โดยเฉพาะนักลงทุนระยะยาว โอกาสในจังหวะนี้อยู่ที่ได้ห้องที่มีราคาถูกพร้อมสามารถปล่อยเช่าได้ทันที

          เพราะถึงแม้ภาวะตลาดอสังหาริม ทรัพย์จะซบเซาแต่ตลาดเช่ายังคงเติบโตให้ผลตอบแทนที่ดี โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมยังสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่า โดยพื้นที่กรุงเทพชั้นในที่มีผลตอบแทนการปล่อยเช่าเฉลี่ย 4.0% กรุงเทพชั้นกลาง 3.3% และกรุงเทพชั้นนอก 4.1%

          ด้านภาพรวมคอนโดฯพร้อมอยู่พบปี 2560-2562 มียอดสะสม 215,479 ยูนิต ส่วนปี 2563-2565 คาดมีคอนโดฯสร้างเสร็จเพิ่มมาอีก 147,429 ยูนิต

          "แม้ปัจจุบันจะไม่ใช่ปีที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีความคึกคัก แต่เป็นปีที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่มีความพร้อมและเน้นลงทุนในระยะกลาง-ยาว เพราะเป็นโอกาสดีที่จะได้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในราคาที่ถูกลง มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าทั้งในแง่ของการเพิ่มขึ้นของส่วนต่างราคาในอนาคต ตลอดจนรายได้จากค่าเช่าจากพื้นที่ที่ยังคงมีศักยภาพในการเติบโต นอกจากนี้ การเลือกซื้อคอนโด มิเนียมเพื่อลงทุนในแต่ละทำเล ควรพิจารณาที่ตั้งและแนวโน้มของอุปทาน ศักยภาพในพื้นที่และกำลังซื้อที่จะเข้ามาในพื้นที่ เนื่องจากเริ่มเห็นการลดราคาในบางโครงการบริเวณกรุงเทพฯรอบนอกที่ลดราคาต่ำกว่าราคาที่เคยเปิดขายในช่วงแรกเพื่อกระตุ้นยอดขาย อย่างไรก็ดีการลงทุนอาจต้องพิจารณาถึงจำนวนอุปทานใหม่ที่จะเกิดในอนาคต ศักยภาพการเติบโตในพื้นที่ กำลังซื้อของผู้บริโภค ซึ่งหากพื้นที่มีจำนวนอุปทานที่มากเกินไป ขณะที่อุปสงค์ยังอยู่ในวงจำกัดจะส่งผลต่อระดับราคาและผลตอบแทนที่อาจลดลงได้" สุวรรณี กล่าวสรุป
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ