ยักษ์ประกันลงทุนที่พักสูงวัย
Loading

ยักษ์ประกันลงทุนที่พักสูงวัย

วันที่ : 4 มีนาคม 2563
เมืองไทยประกันชีวิต ศึกษาโมเดลเนิร์สซิ่งโฮมดูแล ผู้สูงอายุ รับเทรนด์ aging society
          อาคเนย์พลิกโฉม'นอร์ธปาร์ค'

          บริษัทประกันโดดลงทุนอสังหาฯ ต่อยอดธุรกิจ "เมืองไทยประกันชีวิต" ศึกษาโมเดลเนิร์สซิ่งโฮมดูแล ผู้สูงอายุ รับเทรนด์ aging society "กรุงเทพประกันชีวิต" หาพันธมิตร กลุ่มโรงพยาบาลผุดสถานพักฟื้น กลุ่มเจ้าสัวเจริญแจมผุด "เวลเนส นอร์ธปาร์ค" ฟาก "คปภ." เร่งศึกษา โปรดักต์ long-term care ตอบโจทย์ ประเทศเข้าสู่สังคมสูงวัยเต็มรูปแบบ

          นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต (MTL) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้บริษัทกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลผู้สูงวัยและผู้มีภาวะพึ่งพิง รูปแบบเป็นการประกันในรูปของบำนาญและสุขภาพ อย่างไรก็ดี กรมธรรม์เหล่านี้จะรองรับสิ่งอำนวยความสะดวก (facility) ในโปรเจ็กต์ที่บริษัทมีแผนจะลงทุนในอนาคตด้วย เนื่องจากมองเห็นช่องทางจากการต่อยอดธุรกิจหลัก หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) อนุญาตให้บริษัทประกันสามารถลงทุนธุรกิจที่ประกอบกิจการดูแล ผู้สูงวัย และผู้มีภาวะพึ่งพิงในประเทศไทย (long-term care) ได้

          "เมืองไทยฯ" ต่อยอดธุรกิจ

          เบื้องต้นอยู่ระหว่างศึกษาธุรกิจที่เกี่ยวข้องนอกเหนือจากสถานที่ดูแลพักฟี้น และช่วยเหลือผู้สูงอายุ (nursing home) โดยเฉพาะด้านอสังหาริมทรัพย์ที่อาจจะลงทุนในรูปแบบอพาร์ตเมนต์สำหรับการใช้ชีวิตอิสระของคนพิการที่ยังดูแลตนเองได้ (independent living) ภายในโครงการจะมีเครื่องอำนวยความสะดวกต่าง ๆ คอยบริการ

          "มีหลายรูปแบบที่จะลงทุนได้ แต่ต้องศึกษาให้ดี เนื่องจากตอนนี้เอกชนสนใจลงทุนเยอะมาก และไม่ได้มีเฉพาะธุรกิจประกัน แต่หลาย ๆ อุตสาหกรรมอย่างโรงพยาบาล ผู้ประกอบการพัฒนาที่ดิน ฯลฯ ก็สนใจ ฉะนั้น ต้องดูดีมานด์และซัพพลายว่าจะไปได้ขนาดไหน รวมถึงจังหวะเวลา และจำนวนประชากร ซึ่งเป็นลูกค้าเป้าหมาย"

          "กรุงเทพประกันชีวิต" แจมด้วย

          ม.ล.จิรเศรษฐ ศุขสวัสดิ์ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต (BLA) เปิดเผยว่า ตอนนี้ผลิตภัณฑ์ที่จะออกมาดูแลผู้สูงวัยและผู้มีภาวะพึ่งพิงค่อนข้างทำยาก เพราะโครงสร้างยังไม่พร้อม และบริษัทประกันยังมีข้อมูลไม่เพียงพอในการกำหนดอัตราเบี้ย และรูปแบบกรมธรรม์ แต่ก็เห็นโปรดักต์ที่ยังขาดอยู่ แต่ไม่มีใครกล้าเสนอขาย คือ ประกันสุขภาพคุ้มครองหลังอายุ 60 ปี (หลังเกษียณ) เช่น คนที่อยู่ในภาคประกัน สังคม 14 ล้านคน หลังจากเกษียณอายุจะไม่ได้สวัสดิการสุขภาพ และถูกส่งไปรวมกับสวัสดิการ 30 บาท รักษาทุกโรค ซึ่งต้องไปแย่งต่อคิวกัน ฉะนั้น หากมีสถานพยาบาลสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ และครอบคลุมผู้สูงวัย โดยไม่ต้องไปอาศัยกองทุนอื่นจะเป็นเรื่องที่ดีมาก

          "ทางออกมองว่าอาจจะต้องมีกองทุนบางกองทุนมาช่วย ซึ่งถ้าจะเริ่มต้องเริ่มกับกลุ่มประกันสังคมก่อน โดยร่วมกันทำ กองทุนสุขภาพให้กับคนกลุ่มนี้ แต่การกำหนดอัตราเบี้ยยากมากสำหรับคนสูงวัย เพราะราคาสูง โดยเฉพาะช่วงเข้าอายุ 75-80 ปี ทำเบี้ยลำบาก ซึ่งปัจจุบันมีการรับประกันถึงอายุ 80 ปีแล้ว และคุ้มครองจนถึงอายุ 99 ปี แต่ราคาหลายแสนบาท คนจึงไม่อยากซื้อเพราะแพง"

          จับมือพันธมิตรโรงพยาบาล

          อย่างไรก็ตาม มองเป็นโอกาสของบริษัท เบื้องต้นจะเลือกลงทุนกิจการที่รองรับการกายภาพบำบัด หรือรับดูแลหลังจากออกโรงพยาบาล ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสินค้าครอบคลุมบริการดังกล่าวอยู่แล้วนานถึง 60 วัน ผ่านประกันสุขภาพบีแอลเอ เพรสทีจ เฮลธ์ ขณะเดียวกันได้ไปสำรวจบ้านสุขภาพ NUSA My OZONE ที่เขาใหญ่ พบว่าน่าสนใจ เพราะเป็นสถานที่รองรับของกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ อาจลงทุนผ่านการจับมือพันธมิตรกับโรงพยาบาล เพราะในอีก 5 ปีข้างหน้าจะมีคนเกษียณอายุจำนวนมาก และด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ก้าวล้ำจะยิ่งทำให้คนสูงวัยอยู่ได้นานขึ้น แต่จะอยู่ในภาวะติดเตียงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสถานที่รองรับยังมีไม่เพียงพอ

          เจ้าสัวเจริญลุยเวลเนสนอร์ธปาร์ค

          ก่อนหน้านี้ บมจ.เครือไทย โฮลดิ้งส์ หรือ SEG กลุ่มธุรกิจประกัน (อาคเนย์) ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ซึ่ง แบ็กดอร์เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ หลังเทกโอเวอร์ บมจ.ไทยประกันภัย กลางปี 2562 แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า มีแผนขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ เพื่อสร้างรายได้ที่ยั่งยืน หนึ่งในนั้นคือ โครงการ "เวลเนส ลีฟวิ่ง" เป็นโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และให้บริการสำหรับ ผู้สูงอายุเช่นเดียวกัน จะเริ่มโครงการแรก คือ โครงการเวลเนส ลีฟวิ่ง นอร์ธปาร์ค ซึ่งเครือไทย โฮลดิ้งส์ จะเข้าซื้อหุ้น ทั้งหมดของ บจ.นอร์ธปาร์ค เซอร์วิส อพาร์ทเมนท์ จากบริษัทในตระกูล สิริวัฒนภักดี ด้วยมูลค่า 2,200 ล้านบาท พร้อมแผนลงทุนเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาโครงการอีกประมาณ 800 ล้านบาท

          สำหรับโครงการเวลเนส ลีฟวิ่ง นอร์ธปาร์ค มีสินทรัพย์หลัก ได้แก่ อาคารชุดนอร์ธพาร์คเพลส อายุ 9 ปี ห้องพัก อาศัยรวม 131 ยูนิต ประกอบด้วย ห้องชุด สิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สนามกอล์ฟ สโมสร คลับเฮาส์ ห้องเซาน่า สวนหย่อม สนามเด็กเล่น

          Long-term Care รับสังคมสูงวัย

          ขณะที่นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า ไทยกำลังเตรียมรับมือสังคมสูงวัยเต็มรูปแบบที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร และพฤติกรรมในการดำรงชีวิตประจำวัน ซึ่งธุรกิจประกันต้องเผชิญความท้าทาย โดยข้อมูลจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ (สศช.) ระบุว่า ในปี 2563 ไทยจะมีคนสูงอายุ 12.62 ล้านคน หรือคิดเป็น 1 ใน 5 ของประชากร และอีก 20 ปีข้างหน้า สัดส่วนจะเพิ่มเป็น 20.52 ล้านคน หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด ผู้ที่มาใช้บริการสถานพยาบาลจึงต้องอาศัยเรื่องประกันสุขภาพเพิ่มมากขึ้น

          "ตอนนี้โปรดักต์ long-term care อยู่ระหว่างให้ทีมอาจารย์จุฬาฯศึกษา วิจัยว่าควรจะเน้นอะไร ถ้าแพงไป ก็อาจลดสัดส่วนเงินก้อนที่จะจ่าย แต่เพิ่มความคุ้มครองชีวิตมากขึ้น หรือบางเรื่องต้องให้รัฐเข้ามาช่วย สนับสนุน ต้องศึกษาต่อไป เพราะบางผลิตภัณฑ์ทำแล้วมีโอกาสขาดทุน แต่ในอนาคตจำเป็นต้องมีมารองรับ" นายสุทธิพลกล่าว
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ