รฟท.ยังมั่นเปิดสายสีแดงม.ค.64
Loading

รฟท.ยังมั่นเปิดสายสีแดงม.ค.64

วันที่ : 11 มีนาคม 2563
ความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน
          นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันว่ายังมั่นใจว่าจะเปิดเดินรถได้ทันเดือน ม.ค.64 ตามกรอบเวลาที่วางไว้ โดยกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างพิจารณารูปแบบการจัดหาผู้เดินรถ เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งก่อนหน้านี้ รฟท. เสนอจัดตั้งบริษัทเดินรถสายสีแดงในลักษณะของการเพิ่มพันธกิจให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.)  นำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) อนุมัติแล้ว หาก ครม. เห็นชอบตามนั้น รฟท.พร้อมโอนย้ายพนักงานและเข้าไปบริหารจัดการได้ทันทีเนื่องจากฝึกอบรมการบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้ามาแล้ว

          รายงานข่าวจาก รฟท. แจ้งว่าจากการประเมินสถานการณ์ในขณะนี้คาดว่ากำหนดเดิมที่จะเปิดบริการอย่างเป็นทางการในเดือน ม.ค.64มีความเสี่ยงที่จะล่าช้ากว่าเป้าหมาย เนื่องจากงานหลายด้านยังไม่คืบหน้าโดยเฉพาะการเปลี่ยนพันธกิจของ รฟฟท. หากยังไม่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม. ภายในเดือนเม.ย. - พ.ค.นี้ จะทำให้การฝึกอบรมบุคลากรของ รฟฟท.ไม่ทันกับเป้าหมาย และกระทบต่อการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ส่งผลให้ รฟท.และกระทรวงคมนาคมอาจต้องหาแผนสำรองเพื่อแก้ปัญหา อีกทั้งปัจจุบัน รฟท. ก็ยังไม่ได้สรุปแนวทางการบริหารสถานีกลางบางซื่อและเปิดประมูลหาเอกชนร่วมทุนด้วย

          รายงานข่าวจาก รฟท. แจ้งต่อว่าสำหรับการก่อสร้างงานโยธาคืบหน้าไปมากและไม่น่าเป็นห่วง สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า และศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟทางไกลและสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางรถไฟบางซื่อรังสิต จะแล้วเสร็จ 100% ในเดือน เม.ย.63หรืออย่างช้าไม่เกินเดือน พ.ค.นี้ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ สัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถไฟ สำหรับช่วงบางซื่อ-รังสิตและบางซื่อ-ตลิ่งชัน กำหนดแล้วเสร็จเดือน มิ.ย. 63 แต่ยังล่าช้ากว่าแผน 30% โดยผู้รับจ้างจากประเทศญี่ปุ่นให้เหตุผลว่าสายการผลิตได้รับผลกระทบจากพายุ และยังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ส่งผลให้การนำเข้าอุปกรณ์บางชนิดล่าช้า
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ