คมนาคมรุกแก้ปัญหารถติดภูเก็ต ผนึกฝรั่งเศสเชื่อมขนส่ง แทรม
Loading

คมนาคมรุกแก้ปัญหารถติดภูเก็ต ผนึกฝรั่งเศสเชื่อมขนส่ง แทรม

วันที่ : 12 มีนาคม 2563
คมนาคม ผนึก ฝรั่งเศส เเก้ปัญหารถติด ในภูเก็ต
          นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการความร่วมมือทางวิชาการ การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนและการรักษามรดกชุมชนอย่างยั่งยืน จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ในช่วง 4 -5 ปีที่ผ่านมาในเมืองสำคัญ เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมา มีปัญหาการจราจร หากไม่เร่งดำเนินการแก้ไขจะทำให้เกิดปัญหาสะสมในระยะยาว โดยปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตมีปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากส่งผลให้การจราจรติดขัด ปัญหาดังกล่าวเป็นหน้าที่ของกระทรวงคมนาคมที่ต้องดำเนินการแก้ไข

          นายชัยวัฒน์กล่าวว่า โดยผลการศึกษาระบุว่าต้องใช้รถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit : LRT) ในรูปแบบรถราง (แทรม) ในการแก้ไขปัญหาการจราจร ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบแล้ว ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สำคัญ มีวัฒนธรรมที่ดีงาม กระทรวงได้รับความร่วมมือและสนับสนุนทางวิชาการจากสำนักงานเพื่อการพัฒนาแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส (เอเอฟดี) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไทย ในการดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งเอเอฟดีเป็นหน่วยงานที่มีประสบการณ์ และองค์ความรู้ในการพัฒนาเมืองอย่างยาวนาน โดยจะใช้จังหวัดภูเก็ตเป็นต้นแบบของการพัฒนาเมืองและขยายไปสู่เมืองอื่นๆ

          นายชัยวัฒน์กล่าวว่า ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติให้สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตประสานงานกับเอเอฟดี และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ดำเนินการเก็บข้อมูลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และมอบให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ศึกษาการปรับปรุงเส้นทางรถโดยสารสาธารณะในจังหวัดภูเก็ตให้เชื่อมโยงกับเส้นทางการคมนาคมขนส่งระบบแอลอาร์ทีในอนาคต
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ