4หัวเจาะอุโมงค์ รถไฟฟ้าสายสีส้ม เดินเครื่องเต็มสูบทะลวงรามคำแหง
Loading

4หัวเจาะอุโมงค์ รถไฟฟ้าสายสีส้ม เดินเครื่องเต็มสูบทะลวงรามคำแหง

วันที่ : 13 มีนาคม 2563
รฟม.ลุยรถไฟฟ้าสีส้มเร่งเปิดปี67
          นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ที่ 3 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีหัวหมากว่า หัวเจาะตัวที่ 3 จะขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินสัญญาที่ 2 ฝั่งขาเข้าจากสถานีหัวหมากไปสถานีรามคำแหง ระยะทาง 1.9 กม. คาดแล้วเสร็จเดือน ก.ค. 63 ภาพรวมทั้ง 17 สถานี คืบหน้า 56.86% เร็วกว่าแผน 2.57% จะแล้วเสร็จปี 65 จากนั้นติดตั้งระบบเดินรถก่อนเปิดบริการปี 67 เป็นรถไฟฟ้าสายแรกที่เชื่อมโยงกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกสู่ใจกลางเมือง จะมีผู้โดยสารประมาณ 4 แสนคนต่อวัน ช่วยประหยัดค่าน้ำมันรถได้ 2.4 หมื่นล้านบาทต่อปี ประหยัดเวลาเดินทาง 5.3 หมื่นล้านบาท และประหยัดด้านสิ่งแวดล้อมอีก 1 หมื่นล้านบาทต่อปี

          ขณะนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เตรียมเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ คาดได้ผู้ชนะประมูลต.ค.นี้ เมื่อเปิดบริการครบทั้งสายจะช่วยอำนวยความสะดวกการเดินทางและแก้ปัญหาการจราจรติดขัดประหยัดพลังงาน รักษาสิ่งแวดล้อม และลดฝุ่น PM 2.5 ให้พิจารณาคิดค่าโดยสารถูกที่สุด และมีเหตุมีผล ทั้งนี้การก่อสร้างแบบอุโมงค์เป็นแนวทางที่ดีสำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ ช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดได้มาก ได้มอบสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) หารือการทางพิเศษ แห่งประเทศไทย (กทพ.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างระบบต่าง ๆ ทั้งทางด่วน รถไฟฟ้า และระบบระบายน้ำ ภายในอุโมงค์เดียวกันจะช่วยทำให้ต้นทุนก่อสร้างลดลง อาจใช้รูปแบบเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ซึ่งประเทศเกาหลีใต้ดำเนินงานแล้วคาดว่าจะใช้เวลาศึกษา 1 ปี

          นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า หัวเจาะอุโมงค์ตัวที่ 3 มีชื่อ "บูรพาทรัพย์" ยาว 9.6 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 6.58 เมตร น้ำหนัก 370 ตัน ขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินเส้นผ่านศูนย์กลางภายใน 5.70 เมตร ระดับความลึก 20-30 เมตร สมรรถภาพการขุดเจาะเฉลี่ยวันละ 10-15 เมตร หรือเดือนละ 350 เมตร ทั้งนี้หัวเจาะอุโมงค์ตัวที่ 1 จากสถานี รฟม. ไปสถานีรามคำแหง คาด ว่าจะแล้วเสร็จ มิ.ย. 63 หัวเจาะอุโมงค์ตัวที่ 2 จากสถานี รฟม. ไปสถานีหัวหมาก จะแล้วเสร็จ เม.ย. 64 นอกจากนี้ รฟม. ยังมีแผนเดินเครื่องหัวเจาะตัวที่ 4 เดือน พ.ค. 63 จากสถานีคลองบ้านม้าไปสถานีหัวหมาก คาดแล้วเสร็จ มิ.ย. 64
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ