รถไฟฟ้าสีแดงรังสิตถึงคลอง6
Loading

รถไฟฟ้าสีแดงรังสิตถึงคลอง6

วันที่ : 19 มีนาคม 2563
ดีเดย์กลางปีเปิดใช้สถานีบางซื่อ
          ประชาชนลุ้นทดลองฟรีมิ.ย. ห้ามรถเก่าเข้า'สถานีบางซื่อ'

          นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศ ไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังนำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อว่า ภาพรวมคืบหน้า 98% โดยสัญญาที่ 1 งานโยธาสถานีกลางบางซื่อ และศูนย์ซ่อมบำรุง คืบหน้า 98.62% สัญญาที่ 2 งานโยธาทางรถไฟ ช่วงบางซื่อ-รังสิต เสร็จ 100% และสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถไฟ ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน คืบหน้า 73.53%  คาดว่าสถานีกลางบางซื่อจะเสร็จสมบูรณ์เดือน มิ.ย.63 และมั่นใจว่าจะเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน รวม 13 สถานี 41 กม.ได้ในเดือน ม.ค.64 ตามเป้าหมายอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 15-50 บาท

          นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า สถานีกลางบางซื่อจะเป็นศูนย์ กลางการเดินทางด้วยระบบรางแห่งใหม่ของไทย รวมทั้งเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่ใหญ่ และทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในอาเซียนเชื่อมต่อรถไฟฟ้าเป็นใยแมงมุมได้ทุกสายในปี 67-68 เดิมวางแผนเปิดบริการสถานีกลางบางซื่อด้วยการย้ายทุกอย่างมาไว้ที่นี่ และลดบทบาทสถานีรถไฟหัวลำโพงลง แต่โครงการทั้งหมดล่าช้าผิดแผน ดังนั้นระยะแรกจะย้ายเฉพาะรถขบวนทางไกลมาก่อน เพราะใช้ชานชาลาชั้น 2 ชั้นเดียวกับรถไฟฟ้าสาย สีแดง โดยรถไฟฟ้าสายสีแดง มี 4 ชานชาลา ส่วนรถไฟทางไกลมี 8 ชานชาลา

          นายวรวุฒิ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันรถขบวนทางไกล เป็นรถไฟดีเซลใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง สภาพรถเก่าหัวจักรใช้งานมากว่า 20 ปี  คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. ชุดเดิม เห็นว่าหากนำรถขบวนทางไกลขึ้นไปอยู่ชั้น 2 จะเป็นที่น่ารังเกียจ เนื่องจากมีทั้งกลิ่น ทั้งควัน จะสร้างมลพิษในอาคาร จึงมีมติไม่ให้นำขึ้นชั้น 2 และให้สร้างสถานีชั่วคราว วงเงิน 300 ล้านบาทรองรับประมาณ 5 ปี โดยจะพยายามเร่งจัดหารถไฟใหม่เป็นระบบไฟฟ้า 184 คันมาทดแทน และขึ้นไปให้บริการชั้น 2 โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้สถานีชั่วคราวอยู่ด้านหลังสถานีกลางบางซื่อ บริเวณสถานีรถไฟบางซื่อ 2 ในปัจจุบัน

          นายวรวุฒิ กล่าวด้วยว่า  การออกแบบรายละเอียดสถานีชั่วคราว พร้อมสะพานทางเชื่อมกับสถานีกลางบางซื่อแล้วเสร็จ เตรียมเสนอบอร์ด รฟท. พิจารณา คาดว่าจะก่อสร้างได้ปี 64 แล้วเสร็จปี 65 ระยะแรกรถไฟที่จะมาสิ้นสุดปลายทางที่สถานีกลางบางซื่อจะมี 2 แบบ ได้แก่ 1.รถไฟสายสีแดง และรถไฟสีแดงรุ่นใหม่จากจีน ที่ขึ้นชานชาลาชั้น 2 ได้ ประมาณ 30-40 ขบวนจากทั้งหมด130 ขบวน และ 2.รถไฟที่ต้องจอดสถานีชั่วคราว

          นายวรวุฒิ กล่าวอีกว่า  รถไฟฟ้าสายสีแดง รับรถมาแล้ว 5 ขบวนที่เหลืออีก 125 ขบวนจะทยอยเดินทางมาถึงประเทศไทยภายในเดือน มิ.ย.นี้ และจะทดสอบการเดินรถประมาณ 6 เดือน ขั้นตอนนี้จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีแน่นอน พร้อมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำระบบเชื่อมต่อ (ฟีดเดอร์) กับรถไฟฟ้าสายสีแดงโดยสถานีรังสิตจะให้เชื่อมต่อถึงคลอง 6 ถนนรังสิต-นครนายกได้ ทั้งนี้ รฟท.เตรียมเปิดประมูลรถไฟฟ้าสาย สีแดงส่วนต่อขยาย 3 สัญญา รวมวงเงินกว่า 2.16 หมื่นล้าน ประกอบด้วย ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต 5.97 พันล้านบาท, ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช 5.98 พันล้านบาท และ ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา 9.67 พันล้านบาท ไม่เกินเดือน มิ.ย.นี้ คาดว่าจะได้ผู้ชนะการประมูลภายในปีนี้ และเริ่มก่อสร้างปี 64
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ