อสังหาฯสารคามกำลังซื้อฝืด-ล้นตลาดเร่งอัดแคมเปญกระตุ้น
Loading

อสังหาฯสารคามกำลังซื้อฝืด-ล้นตลาดเร่งอัดแคมเปญกระตุ้น

วันที่ : 1 เมษายน 2563
อสังหาฯ มหาสารคาม ชูกลยุทธ์ เร่งอัดโปรโมรชั่น หลังยอดขายฝืด
            อสังหาริมทรัพย์มหาสารคาม ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ-ไวรัสระบาด เร่งอัดโปรโมชั่น ส่งเสริมการขาย ทั้งลดราคาลง 1 แสนบาท คอนโดฯกู้เต็มร้อย รับเต็มแสน หลังกำลังซื้อฝืด โอเวอร์ซัพพลาย แบงก์ปล่อยกู้ยาก

          ผู้สื่อข่าวรายงานจากมหาสารคามว่า ช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 จากการสำรวจการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในเขตเมืองมหาสารคาม พบว่าผู้ประกอบการหลายโครงการต่างโหมทำการตลาดโปรโมชั่นกิจกรรมส่งเสริมการขาย บนแผ่นป้ายคัตเอาต์ติดตามทางแยกริมถนนกันคึกคัก อาทิ บ้านราคา 2.9 ล้านบาท รับเงินคืน 1 แสนบาท ทาวน์เฮาส์ราคาพิเศษเริ่มที่ 2 ล้านบาท คอนโดฯกู้เต็มร้อย รับเต็มแสน ราคาเริ่มที่ 1.9 ล้านบาท พร้อมสิทธิพิเศษฟรีค่าโอน เป็นต้น

          สำหรับทำเลการลงทุนส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ตำบลรอบนอกรอยต่อเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม ประกอบด้วย เขต อบต.เกิ้ง อบต.ท่าสองคอน เขตเทศบาลตำบลท่าขอนยาง และเขตเทศบาลตำบลขามเรียง อ.กันทรวิชัย ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่ผ่านมานอกจากจะมีนักลงทุนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง อาทิ จ.ขอนแก่น เข้ามาลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายโครงการแล้ว ยังมีกลุ่มทุนจากส่วนกลางเข้ามาซื้อกิจการหอพัก เช่น ศูนย์หอพักตักสิลา หลายหลังปรับหอพักเป็นคอนโดฯในชื่อ "ร็อคเซีย คอนโด" เป็นต้น รวมทั้งมียักษ์ใหญ่อสังหาฯจากส่วนกลาง อาทิ ซี.พี.แลนด์ ลงทุนสร้างกัลปพฤกษ์คอนโด ที่ถนนทางเข้ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ขามเรียง) กลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ลงทุนโครงการหมู่บ้านสีวลี ริมถนนทางไป ต.ท่าสองคอน อ.เมือง เป็นต้น

          นายกฤษณพงศ์ เจริญวานิช นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายหนึ่งใน จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันของจังหวัดมหาสารคามน่าจะเริ่มโอเวอร์ซัพพลายบ้างแล้ว เพราะกำลังซื้อในท้องถิ่นหากเทียบกับเมืองใหญ่อย่าง จ.ขอนแก่น ยังถือว่าห่างกันมาก ดังนั้นมหาสารคามต้องเน้นการพัฒนาการเป็นเมืองน่าอยู่สาธารณูปโภคต่าง ๆ ต้องครบครันจะทำให้มีประชากรเข้ามาอาศัยมากขึ้น กำลังซื้อจะสูงตาม เพราะปัจจุบันกำลังซื้อหลักมาจากกลุ่มคนมีรายได้ประจำ อาทิ บุคลากรทางการศึกษาจำนวนมาก โดยเฉพาะข้าราชการครูนิยมซื้อบ้านจัดสรร หรือคอนโดฯให้บุตรหลานอยู่อาศัยระหว่างเรียนหนังสือเท่านั้น

          แต่ปัจจุบันธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบหนักคือสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศอยู่ในช่วงชะลอตัวอย่างต่อเนื่องหลายปี พอมาเจอวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ยิ่งซ้ำเติมเข้าไปอีก ทางรอดของผู้ประกอบการที่มีทุนน้อยกู้เงินธนาคารมาลงทุนจำเป็นต้องเร่งขายสินค้าให้ได้เป็นเรื่องปกติ ส่วนธนาคารเองยังคงเข้มงวดการปล่อยกู้อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง และหลายปีมานี้ นักลงทุนต้องมีเงินลงทุนเองไม่ต่ำกว่า 50% ส่วนผู้บริโภคต้องคุณสมบัติครบถ้วนจริง ๆ ธนาคารจึงจะปล่อยกู้ให้ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โครงการบ้านจัดสรรต่าง ๆ ขายออกได้ช้า เพราะลูกค้ากู้เงินไม่ผ่าน จึงมีการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคักเพื่อจะปล่อยสินค้าให้ แต่สำหรับโครงการใหญ่ ๆ ที่ยังมีการสร้างเฟสอื่น ๆ ตามมา เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ทุนหนา แต่ถึงอย่างไรภาพรวมการลงทุนอสังหาฯในปีนี้น่าจะซบเซาไปจนถึงปีหน้า หากไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ ๆ ของภาครัฐ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในมหาสารคามคงไม่กระเตื้องขึ้น

          ส่วนนายมงคล อันปัญญา นายก อบต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ให้ความเห็นกรณีเดียวกันนี้ว่า เนื่องจากพื้นที่ของ อบต.เกิ้ง อยู่รอยต่อกับเทศบาลเมืองมหาสารคาม ที่ผ่านมาจึงมีนักลงทุนเข้ามาขออนุญาตประกอบการธุรกิจหลายประเภท อาทิ หอพัก บ้านจัดสรร ค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่อย่างบิ๊กซี แม็คโคร และไทวัสดุ เป็นต้น ส่วนการลงทุนขนาดใหญ่ที่มาขออนุญาตถมดินมี 2 ราย คือที่บริเวณติดถนนบายพาสใกล้กับไทวัสดุ ที่ดินแปลงนี้ประมาณ 60 ไร่ แต่ส่วนหนึ่งอยู่ในผังเมืองสีเขียว แต่ช่วงนี้ยังไม่ทราบว่าจะขออนุญาตทำอะไร แต่เป็นการลงทุนขนาดใหญ่แน่นอน และบริเวณริมถนนโซนสถานบันเทิงมาทาง อบต.เกิ้ง ซึ่งที่ดินบางส่วนอยู่ในโซนสีเขียว ทางเจ้าของได้ยื่นขออนุญาตถมดินเรียบร้อยแล้ว และได้ยื่นเรื่องขอความเป็นธรรมในการประกอบธุรกิจ ทาง อบต.เกิ้งรับไว้ เพราะหากเป็นพื้นที่เกษตรกรรมความเจริญเติบโตช้า เรื่องผังเมืองเป็นปัญหาต่อการลงทุนหาก ไม่สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน