เพอร์เฟค เบรกผุดโครงการเร่งโอน-ขายสินทรัพย์ลดเสี่ยง
Loading

เพอร์เฟค เบรกผุดโครงการเร่งโอน-ขายสินทรัพย์ลดเสี่ยง

วันที่ : 4 เมษายน 2563
PF ระงับเเผนเปิดตัวโครงการ หันเร่งยอดโอน
          พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ระงับเเผนเปิดตัว โครงการหันเร่งยอดโอน ขายสินทรัพย์บางส่วนลดเสี่ยง โควิด ลุ้นครึ่งปีหลังสถานการณ์คลี่คลาย

          นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในเดือนม.ค. ยังไม่เห็นผลกระทบ จากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโควิด -19 แต่พอเดือนก.พ. เริ่มเห็นสัญญาณจากการที่ต่างชาติเข้ามาซื้อคอนโดน้อยลง โดยเฉพาะตลาดจีนแต่ตลาดในประเทศยังไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่พอเดือนมี.ค.ตลาดต่างชาติหายไป สิ้นเชิง ส่วนตลาดในประเทศได้รับผลกระทบรุนแรง

          ส่วนหนึ่งเกิดจากการออก พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ฉุกเฉิน คนเริ่มตระหนก จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นทุกวัน ทำให้คนไม่สะดวกในการเดินทาง และความเชื่อมั่น ของประชาชนลดลง ส่งผลกระทบ ภาคธุรกิจ โดยเฉพาะสินค้าที่มีราคาสูง อย่างรถยนต์ คอนโดมิเนียม บ้าน

          "ธรรมชาติในเดือน มี.ค. ยอดขายจะดีที่สุดในไตรมาสหนึ่งเป็นวัฏจักร แต่ในปีนี้ยอดขาย อสังหาฯลดลงค่อนข้างเมื่อเทียบกับมี.ค.ปีที่ผ่านมาประมาณ 30% แต่ถ้าเป็นคอนโดมิเนียมลดลง ถึง 40% เนื่องจากกำลังซื้อต่างชาติหายไป ส่วนแนวราบลดลง 30% เป็นผลมาจากมาตรการควบคุม สินเชื่ออสังหาฯ (แอลทีวี) หนี้ครัวเรือน มีสัดส่วนสูง ความเชื่อมั่นของ ผู้บริโภคต่ำและการแพร่ระบาดของโควิด"

          นายวงศกรณ์ ยังกล่าวว่า แนวทางการอยู่รอดท่ามกลางวิกฤติครั้งนี้ เป็นเรื่องท้าทายในการ ต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสเพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่ง ผู้นำในการสยบสถานการณ์ต้อง เป็นแพทย์ สาธารณสุข ถ้าหยุดเชื้อได้ทุกอย่างน่าจะกลับคืนมา

          ขณะที่ผู้ประกอบการ ต้องปรับตัวไปตามสถานการณ์ เช่น รัฐบาลประกาศมาตรการอะไร ออกมาต้องปรับตัวตามให้ทัน ซึ่งเรื่องที่สำคัญที่สุดเวลานี้คือ การบริหารเงินสด ด้วยการพยายามรับเงินให้มากขึ้น จ่ายเงินให้น้อยลง ในภาคอสังหาฯ การขึ้นโครงการใหม่ถือเป็นรายจ่ายที่สูงมาก ที่สุดของทุกบริษัท เพราะต้อง ใช้เงินลงทุนสูงมาก ไม่นับการซื้อ ที่ดิน กว่าจะขายบ้านหลังแรกได้  ฉะนั้นทางบริษัทจึงมีนโยบาย เลื่อนการเปิดโครงการใหม่ทั้งหมดออกไป รวมทั้งโครงการแนวราบ แม้ว่าจะเปิดแล้วจะขายได้แต่ต้องใช้เงินลงทุนมหาศาล คาดว่า หากสถานการณ์โควิดคลี่คลายจะสามารถดำเนินการต่อได้ ขึ้นต่ำไม่น้อยกว่า6 เดือน

          ในส่วนการบริหารจัดการกระแสเงินสด บริษัทได้มีนโยบายขายทรัพย์สินที่มีอยู่บางส่วนออกไป ซึ่งเป็นแผนเดิมตั้งแต่ยังไม่เกิดโควิด ซึ่งบางแปลงขายไปแล้วบางแปลงอยู่ระหว่างการดำเนินการ ถ้าบริษัทไหนมีทรัพย์สินขายได้ก็เป็นเรื่องที่ดี ถัดมาในส่วนของบ้านที่สร้างเสร็จ (สต็อก) ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ทาวน์เฮ้าส์ คอนโด จะรีบขาย เพื่อให้ได้เงินสดเข้ามา ซึ่งอสังหาฯ ทุกค่ายพยายามเร่งระบายในราคาพิเศษ ลดแลกแจกแถมมากมายออกมานำเสนอ

          การบริหารจัดการกระแสเงินสดมีนโยบายขายทรัพย์สินบางส่วนออก ซึ่งเป็นแผนเดิมตั้งแต่ยังไม่เกิดโควิด
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ