REICเผย5ทำเลราคาที่ดินวิ่งไม่หยุดทำเลรถไฟฟ้าสายสีเขียวพุ่งสูงสุด61.3%
Loading

REICเผย5ทำเลราคาที่ดินวิ่งไม่หยุดทำเลรถไฟฟ้าสายสีเขียวพุ่งสูงสุด61.3%

วันที่ : 24 เมษายน 2563
 ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เผยผลสำรวจราคาที่ดิน พบ 5 ทำเลราคาที่ดินพุ่งต่อเนื่อง
          ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เผยผลสำรวจราคาที่ดิน พบ 5 ทำเลราคาที่ดินพุ่งต่อเนื่อง ระบุโซนรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ "คูคต-ลำลูกกา" ปรับตัวสูงสุด 61.3% ชี้เป็นการปรับตัวติดต่อกัน 4 ไตรมาส

          ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคาร สงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ หรือ REIC กล่าวว่า ศูนย์ข้อมูล อสังหาฯ จาการติดตามการเปลี่ยนแปลงของราคาโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล เพื่อจัดทำ "ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา" เป็นรายไตรมาส พบว่าในไตรมาส 1 ปี 2563 ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา มีค่าเท่ากับ 293.3 จุด เพิ่มขึ้น 3.0%  เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 27.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยพบว่าในทำเลที่มีราคาเพิ่มขึ้นสูงมาก ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ปลายสายรถไฟฟ้าที่เป็นส่วนต่อขยาย หรือสายรถไฟฟ้าที่มีแผนจะเปิดให้บริการในอนาคตอันใกล้

          ทั้งนี้ ที่ดินที่มีแนวเส้นทางรถไฟฟ้าผ่านและมีราคาที่ดินเพิ่มสูงสุด 5 อันดับแรก เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ประกอบด้วย 1. คือ โซนรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (คูคต-ลำลูกกา) ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ที่ยังไม่เริ่มก่อสร้าง โดยมีราคาที่ดินปรับตัวเพิ่มขึ้น 61.3% ซึ่งเป็นทำเลที่มีการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินมากที่สุดต่อเนื่องมา 4 ไตรมาสแล้ว 2. คือ โซนรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แครายมีนบุรี) ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 45.1% ส่วนในโซนที่ 3. คือ โซนรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศาลายา) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 20%

          สำหรับ 4. คือ โซนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางแคพุทธมณฑลสาย 4) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น15.3% และโซนที่5คือ โซนรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ (สมุทรปราการ-บางปู) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต และสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ซึ่งก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการแล้ว ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นเท่ากัน 11.7%