คูคต-ลำลูกกาที่ดินพุ่งกว่า61%
Loading

คูคต-ลำลูกกาที่ดินพุ่งกว่า61%

วันที่ : 24 เมษายน 2563
ต่อเนื่อง4ไตรมาสรับรถไฟฟ้าสีเขียวเหนือ - ชมพูแคราย-มีนบุรีไม่น้อยหน้าขึ้นกว่า45%
         
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า จากการติดตามการเปลี่ยนแปลงของราคาโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ประกอบด้วย กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม ขนาดที่ดินตั้งแต่ 200 ตารางวาขึ้นไป ในไตรมาสแรกปี 2563 เพื่อจัดทำ "ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา" เป็นรายไตรมาส พบว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา มีค่าเท่ากับ 293.3 จุด เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.0 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) และเพิ่มขึ้นร้อยละ 27.7 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) โดยทำเลที่มีราคาที่ดินเพิ่มมากที่สุด ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ปลายสายรถไฟฟ้าที่เป็นส่วนต่อขยาย หรือสายรถไฟฟ้าที่มีแผนจะเปิดให้บริการในอนาคตอันใกล้

          "ที่ดินที่สำรวจนี้ เป็นข้อมูลการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ผู้โอนหรือผู้รับโอนที่เป็น 'นิติบุคคล' เท่านั้น เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นราคาซื้อขายจริง" นายวิชัยกล่าว

          นายวิชัยกล่าวว่า สำหรับที่ดินที่มีแนวเส้นทางรถไฟฟ้าผ่านและมีราคาที่ดินเพิ่มสูงสุด 5 อันดับแรก เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) ได้แก่ 1.โซนรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (คูคต-ลำลูกกา) ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ที่ยังไม่เริ่มก่อสร้าง ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นร้อยละ 61.3 เป็นทำเลที่มีการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินมากที่สุดต่อเนื่องมา 4 ไตรมาสแล้ว 2.โซนรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นร้อยละ 45.1 3.โซนรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชันศาลายา) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.0

          นายวิชัยกล่าวว่า 4.โซนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางแค-พุทธมณฑลสาย 4) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.3 และ 5.โซนรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ (สมุทรปราการ-บางปู) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต และสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ซึ่งก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการแล้ว ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นเท่ากันร้อยละ 11.7
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ