ศูนย์ฯ ธ.อ.ส.เผยตลาดหดตัวหนักรอบ 10 ปี
Loading

ศูนย์ฯ ธ.อ.ส.เผยตลาดหดตัวหนักรอบ 10 ปี

วันที่ : 16 พฤษภาคม 2563
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผย ตลาดอสังหาฯ วูบหนัก ในรอบ 10 ปี
         โละเทขายบ้าน คอนโดฯให้อยู่ฟรี-ลดเป็นล้าน

          ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ รายงานสถานการณ์โครงการที่อยู่อาศัยเปิดขายใหม่ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 1 ปี 2563 พบว่า มีจำนวน 68 โครงการ ลดลงจากช่วงไตรมาส 1 ปี 2562 กว่า 40% ซึ่งเป็นการเปิดขายโครงการใหม่ที่น้อยที่สุด นับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2554 ที่เกิดภาวะน้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และมีการเปิดขายโครงการใหม่เพียง 67 โครงการ จำนวน 15,858 ยูนิต

          ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า โครงการที่เปิดขายใหม่ในไตรมาส 1 ปีนี้ แบ่งออกเป็น คอนโดมิเนียม 23 โครงการ จำนวน 7,111 ยูนิต และบ้าน จัดสรร 45 โครงการ จำนวน 8,821 ยูนิตซึ่งจำนวนยูนิตเปิดใหม่ของคอนโดมิเนียม ลดลงมากถึง 42.9% ส่วนบ้านจัดสรรลดลง 13.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

          ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง (ปี 2558-2562) ซึ่งโครงการที่อยู่อาศัยจะเปิดขายเฉลี่ยไตรมาสละ 116 โครงการ จำนวน 28,490 ยูนิต จะเห็น ได้ว่า ในไตรมาสนี้ โครงการที่อยู่อาศัย เปิดขายใหม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเกือบครึ่ง มีการเปิดโครงการใหม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 41.4% และจำนวนยูนิตที่เปิดใหม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 44.1%

          นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่า โครงการที่อยู่อาศัยเปิดขายใหม่ ไตรมาส 1 ปี 2563 นี้จำนวน 15,932 ยูนิต เมื่อแยกตามระดับราคา ที่มีการเปิดขายมากที่สุด 3 อันดับแรก พบว่า อันดับแรก เปิดขายในราคา 2-3 ล้านบาทมากที่สุด มีจำนวน 5,970 ยูนิตคิดเป็นสัดส่วน 37.5% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทาวน์เฮาส์ อันดับสอง ราคา 3-5 ล้านบาท มีจำนวน 3,586  ยูนิตสัดส่วน 22.5% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทาวน์เฮาส์เช่นกัน และ อันดับ 3 ระดับราคา 1.5-2 ล้านบาท มีจำนวน 2,035 ยูนิตสัดส่วน 12.8% ส่วนใหญ่เป็นคอนโดมิเนียมในโซนธนบุรีคลองสาน-บางกอกน้อย-บางกอกใหญ่บางพลัด และตามแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (เตาปูน-ท่าพระ) ถนนจรัญสนิทวงศ์ เป็นต้น

          ด้านผู้ประกอบการพัฒนาอสังหา ริมทรัพย์ จัดแคมเปญ เทขายโครงการกันอย่างดุเดือด ค่ายพฤกษา ขนทาวน์โฮม บ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม ให้อยู่ฟรี 24 เดือน รับส่วนลดกว่าล้าน ฟรีทอง และฟรีทุกค่าใช้จ่าย

          นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอส เตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 นี้ พบว่าความต้องการที่อยู่อาศัยในตลาดยังมีสูงอยู่  พฤกษาจึงได้จัดแคมเปญพิเศษสำหรับลูกค้าที่จองและโอนกรรมสิทธิ์โครงการทาวน์โฮม บ้านเดี่ยว และคอนโด มิเนียมพร้อมอยู่ของพฤกษา ที่เข้าร่วมรายการ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม-30 มิถุนายน 2563  รับสิทธิประโยชน์มากมาย ฟรีทุกค่าใช้จ่าย ได้แก่ จองทาวน์โฮมแบรนด์บ้านพฤกษา พฤกษาวิลล์ เดอะคอนเนค และพาทิโอ จำนวน 98 โครงการที่เข้าร่วมรายการ  รับสิทธิ์ผ่อนให้นานสูงสุด 24 เดือน รับส่วนลดเพิ่มสูงสุดกว่า 1 ล้านบาท ฟรีทองคำหนัก 1 บาท ฟรีทุกค่าใช้จ่ายวันโอนกรรมสิทธิ์ จองบ้านเดี่ยวแบรนด์เดอะแพลนท์ เนเชอร่า ดีไลท์ ภัสสร และเดอะปาล์ม และคอนโดมิเนียมแบรนด์ พลัมคอนโด เดอะทรี เดอะไพรเวซี่ แชปเตอร์วัน และเดอะรีเซิร์ฟ จำนวน 69 โครงการที่เข้าร่วมรายการ รับสิทธิ์พฤกษาผ่อนให้ 24 เดือน รับส่วนลดเพิ่มสูงสุดกว่า 1 ล้านบาท และฟรีทุกค่าใช้จ่ายวันโอนกรรมสิทธิ์ โดยโปรโมชั่นจะเป็นไปตามเงื่อนไขของแต่ละโครงการที่กำหนด

          โดยลูกค้าที่มีความกังวลไม่อยากออกจากบ้านในช่วงนี้ ทางบริษัทได้พัฒนาแพลตฟอร์มทางออนไลน์โดยสามารถเยี่ยมชมโครงการ จอง และชำระเงินทางออน ไลน์เสมือนมาที่โครงการได้ หรือหากลูกค้าต้องการชมบ้านตัวอย่างและชมบรรยากาศโครงการจริง สามารถนัดหมายเข้าชมโครงการได้เช่นกัน

          ขณะที่ นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธาน ผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ โควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของลูกค้า บริษัทจึงได้จัดแคมเปญที่ตอบรับความต้องการของลูกค้าอย่างตรงจุด "แสนสิริผ่อนให้ 24 เดือน" ซึ่งลูกค้าให้การตอบรับสูง จากการจองซื้อที่อยู่อาศัยแล้ว ไม่ต้องจ่ายทั้งต้นทั้งดอกเป็นเวลา 2 ปี ทั้งโครงการบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม และทาวน์โฮมพร้อมอยู่จากแสนสิริ โดยแคมเปญนี้จัดถึง 30 มิถุนายน 2563 นี้เท่านั้น

          สำหรับบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) โดย นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการบริษัทกล่าวว่า ศุภาลัย ได้ออกแคมเปญใหม่ เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ และช่วยแบ่งเบาภาระลดค่าใช้จ่ายการผ่อนชำระของผู้บริโภค กับโปรโมชั่นสุดพิเศษ "พักก่อน พี่ผ่อนให้" ทั้งต้นทั้งดอก โดยลูกค้าไม่ต้องผ่อนเองเป็นระยะเวลานาน  1 ปี สำหรับลูกค้าที่จองโครงการบ้าน และคอนโดมิเนียม สร้างเสร็จพร้อมอยู่ ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และภูมิภาค ที่พร้อมโอนกรรมสิทธิ์ภายใน 30 กันยายน 2563 นี้เท่านั้น (*เงื่อนไขต่างๆ และธนาคารที่เข้าร่วมเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด) พร้อมรับฟรี ค่าใช้จ่ายวันโอนฯ อาทิ ค่าธรรมเนียมโอนกรรมสิทธิ์ ค่าจดจำนอง ค่ามิเตอร์น้ำ-ไฟ ค่าส่วนกลาง 1 ปีแรก และหากลูกค้า กู้ไม่ผ่านยินดีคืนเงิน ตั้งแต่วันนี้-30 กันยายน 2563 โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงสำนักงานขาย ด้วยการจองผ่าน Supalai Online Booking ได้ที่ https://booking.supalai.com

          ทั้งนี้ นับเป็นโอกาสทองของผู้ซื้อที่อยู่อาศัยที่มีกำลังซื้อที่สามารถเลือกช็อป ของดี ราคาถูก ได้ทุกทำเลในช่วงวิกฤติไวรัสโควิด-19 นี้
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ