ซีบีอาร์อี ชี้ต่างชาติหวนโอนอสังหาฯปลายปี
Loading

ซีบีอาร์อี ชี้ต่างชาติหวนโอนอสังหาฯปลายปี

วันที่ : 8 มิถุนายน 2563
ซีบีอาร์อี คาด ต่างชาติลงทุนอสังหาฯ ไตรมาส 4
          ซีบีอาร์อีประเมิน อสังหาฯ ฟื้นเฉพาะนักลงทุนกับเรียลดีมานด์ คาดต่างชาติหวนปิดดีลค้างโอนไตรมาส 4 หลังผ่อนคลายเดินทางข้ามประเทศ ได้บางส่วน

          ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จัดเสวนาออนไลน์ ผ่าวิกฤติโควิด-19 และโอกาสการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ให้ความรู้ถึงทิศทางตลาดในยุคการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ให้กับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ นักลงทุนและผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์

          นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัย ในประเทศไทยในช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันพบว่า มีแนวโน้มชะลอตัวมาตั้งแต่กลางปี 2562  เนื่องจากอัตรา แลกเปลี่ยนเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ทำให้ ราคาอสังหาริมทรัพย์ไทยสูงขึ้น ประกอบกับ มาตรการคุมเข้มสินเชื่อ (LTV-Loan to Value) แม้ตลาดเริ่มกลับมาดีขึ้นช่วง ระยะสั้นในช่วงต้นปี 2563 จนกระทั่งมี โควิด-19 เป็นปัจจัยฉุดเริ่มชะลอตัว ตั้งแต่ช่วงมี.ค. ต่อเนื่องมาถึงเม.ย. ปี 2563

          โดยภาวะการซื้อขายคอนโดมิเนียม มีจำนวนซัพพลายในตลาดสูงความต้องการในบางทำเล จึงคาดว่าจะเริ่มเกิดการปรับฐาน สู่จุดสมดุล ภายหลังจากนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่มาแข่งขันในตลาด ส่วนด้านตลาด ที่อยู่อาศัยแนวราบ (บ้านเดี่ยว,ทาวน์โฮม และบ้านแฝด) ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบ จากโควิดในช่วงเริ่มต้นยังมีการซื้อขาย เป็นปกติ จนกระทั่งมีการคุมเข้มเกิด การล็อกดาวน์หนักในช่วงเม.ย. ยอดขายตก เพราะไม่มีคนเข้ามาชมโครงการ(Walk-in) เมื่อมีการผ่อนคลายล็อกดาวน์ในช่วง เดือนพ.ค.กระตุ้นให้ยอดขายเริ่มกลับมา เท่ากับช่วงก่อนเกิดโควิด-19

          ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์อสังหาฯ จะกลับมาฟื้นตัวในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 หลังจากเริ่มเปิดให้เดินทางข้ามประเทศ เพราะเริ่มผ่อนคลายธุรกิจร้านค้าปลีกและการบริการ กลับมาเปิดได้ตามปกติภายใต้การควบคุมด้าน การเว้นระยะห่างทางสังคม(Social  Distancing)เกิดการกระตุ้นใช้จ่ายเงิน ในประเทศ ที่จะส่งต่อความเชื่อมั่น ในภาคธุรกิจอสังหาฯ ฟื้นตัว กลุ่มลูกค้า ที่จะกลับมากลุ่มแรก ในช่วง 1-2 เดือน ข้างหน้า (ไตรมาส 3) คือ คือกลุ่มผู้ซื้อ ในประเทศคือกลุ่มผู้ซื้ออยู่อาศัยจริง (Real Demand)และนักลงทุนเพื่อ ปล่อยเช่าเนื่องจากตลาดเป็นของผู้ซื้อ  มีการลดราคาแข่งขันกัน จึงตัดสินใจได้รวดเร็ว

          ส่วนปลายไตรมาส 4 จะมีสัญญาณ ดีขึ้นจากต่างประเทศ เพราะเริ่มมีการ เดินทางเปิดเป็นบางประเทศ ทำให้ลูกค้าต่างชาติกลับคืนมาเซ็นสัญญาโอน แต่ การจะให้กลับมาฟื้นตัวเหมือนก่อนเกิดโควิดนั้นตอบยาก ต้องรอวัคซีน
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ